VỤ “VÔ TỘI RÕ RÀNG VẪN NÉ BỒI THƯỜNG OAN”

VKSND Cần Giờ mời người bị oan làm việc

Thư mời do Viện trưởng Huỳnh Văn Thủy ký. Anh Minh kể rằng trong cùng buổi chiều này có người đến gia đình anh chuyển lời xin lỗi và đề nghị sắp xếp ngày để “dàn xếp” mọi chuyện cho êm thấm…

Anh Minh là người bị khởi tố, bắt giam và quy buộc oan tội trộm cắp. Sau đó, anh được đình chỉ điều tra nhưng thay vì xác định anh vô tội, VKSND huyện Cần Giờ lại viện dẫn “do chuyển biến tình hình” để đình chỉ nhằm né bồi thường oan.

Thư mời anh Trần Hoàng Minh đến VKSND huyện Cần Giờ giải quyết khiếu nại quyết định đình chỉ.     Ảnh: P.LOAN

Theo đó, ngày 2-10-2013, anh Minh bị bắt tạm giam với cáo buộc trộm laptop (trị giá 6,8 triệu đồng). Hơn hai tháng sau, anh Minh được cho tại ngoại. Quá trình điều tra anh Minh lúc kêu oan, lúc nhận tội rồi lại kêu oan và đưa ra thời gian ngoại phạm, có nhiều người mang xe đến cho anh sửa làm chứng (anh là chủ cơ sở sửa chữa ô tô).

TAND huyện Cần Giờ từng đưa vụ án ra xét xử vào 18-3-2014. Tại tòa, anh Minh giữ lời kêu oan và đưa ra các chứng cứ ngoại phạm. Nhân chứng xác nhận thời điểm mà anh Minh bị cáo buộc trộm chính anh đã sửa xe cho họ tại xưởng sửa xe của anh. Tòa quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Đến 30-12-2014, VKSND huyện đình chỉ vụ án vì “xét thấy trong quá trình truy tố hành vi phạm tội của Minh không còn nguy hiểm cho xã hội nữa” (theo khoản 1 Điều 25 BLHS).

Ngày 14-4-2015, anh Minh khiếu nại thì được VKSND huyện Cần Giờ trả lời là đã hết thời hiệu. Từ đó đến nay anh Minh nhiều lần gửi đơn đến VKSND Tối cao và VKSND TP.HCM kêu oan, yêu cầu cơ quan chức năng điều tra các dấu hiệu dùng nhục hình đối với anh.

Báo Pháp Luật TP.HCMngày 15-10 đã có bài phản ánh về trường hợp oan của anh Minh. Sau khi báo đăng, VKSND TP.HCM đã yêu cầu VKSND huyện Cần Giờ báo cáo toàn bộ vụ việc cho Phòng 2 (án trật tự xã hội) để trình lãnh đạo VKSND TP.HCM và báo cáo cho VKSND Tối cao, hạn chót trước ngày 22-10.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm