VKSND Cấp cao “tuýt còi” cách giải quyết một vụ án đòi nợ

VKSND Cấp cao tại Hà Nội vừa thông báo rút kinh nghiệm cách giải quyết vụ án tranh chấp hợp đồng vay tài sản giữa bà PTTH và một công ty. 

Bà H. kiện công ty này đòi hơn 14 tỉ đồng. Năm 2019, TAND tỉnh Lào Cai xử sơ thẩm, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

 Tháng 1-2020, tại phiên tòa phúc thẩm, VKSND tỉnh Lào Cai rút kháng nghị do nguyên đơn rút đơn kiện. TAND tỉnh Lào Cai ra quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm.

VKSND Cấp cao tại Hà Nội đã kháng nghị đề nghị hủy quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm và hủy toàn bộ án sơ thẩm để TAND TP Lào Cai giải quyết lại.

Kháng nghị này được Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội chấp nhận.

Trong thông báo rút kinh nghiệm về vụ án này, VKSND Cấp cao tại Hà Nội đã chỉ ra những vấn đề cần lưu ý để tránh lặp lại sai sót. Đó là: Khi nguyên đơn rút đơn kiện thì tòa phải hỏi ý kiến bị đơn. Trường hợp bị đơn không có mặt tại phiên tòa thì tòa phải niêm yết văn bản hỏi ý kiến bị đơn. Nếu bị đơn tiếp tục không có ý kiến thì được coi là từ bỏ quyền lợi. Khi đó, cấp phúc thẩm mới hủy án sơ thẩm, đình chỉ việc giải quyết vụ án.

Đằng này, tòa phúc thẩm giải quyết luôn, đồng thời không hủy án sơ thẩm nên án sơ thẩm có hiệu lực. Giải quyết như vậy là không phù hợp ý chí đương sự, vi phạm Điều 5 BLTTDS 2015 về quyền tự định đoạt của đương sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm