VKSND Tối cao nói về vụ Dương Thị Bạch Diệp lừa đảo

TAND TP.HCM vừa ra quyết định đưa ra xét xử vụ ông Nguyễn Thành Tài (cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM) cùng đồng phạm thiếu trách nhiệm trong vụ hoán đổi khu "đất vàng” 185 Hai Bà Trưng (trụ sở Trung tâm ca nhạc nhẹ TP.HCM) gây thiệt hại 186 tỉ đồng.

Theo đó, phiên xử dự kiến mở vào ngày 26-5, kéo dài đến 2-6. HĐXX gồm 5 thành viên, chủ toạ là thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh toà Hình sự TAND TP.HCM. HĐXX triệu tập 27 cá nhân, đơn vị liên quan đến phiên toà. 

Bà Diệp tại phiên xử trước. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Trước đó, cuối tháng 3 phiên tranh luận trở nên căng thẳng khi nhiều tài liệu, tình tiết mới xuất hiện. HĐXX sau đánh giá lại toàn bộ các tài liệu, chứng cứ mà các bên cung cấp quyết định trả hồ sơ yêu cầu VKSND Tối cao điều tra bổ sung 8 vấn đề liên quan đến việc cáo buộc bà Dương Thị Bạch Diệp (Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương) lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, VKSND Tối cao đã chuyển hồ sơ đến toà. Theo đó, VKS cho rằng 8 nội dung mà HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung đều không có căn cứ, không phải là tình tiết mới phát sinh tại tòa. Đây là những tài liệu, chứng cứ vật chất đã có trong hồ sơ vụ án; được kiểm tra thẩm vấn công khai tại tòa. Qua đó làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo Diệp. Phạm vi cáo trạng truy tố bị cáo này về hành vi lừa đảo tài sản trong việc hoán đổi tài sản 57 Cao Thắng với 185 Hai Bà Trưng.

Ông Nguyễn Thành Tài cùng các đồng phạm tại phiên xử trước. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Để chứng minh cho hành vi lừa đảo, CQĐT đã thu thập tài liệu từ các nguồn Agribank TP.HCM, Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Tài chính, UBND TP.HCM, Ngân hàng Phương Nam, Sở văn hóa thông tin và Du lịch, Phòng công chứng số 1. Đây là 6 tổ chức nhà nước hoạt động theo quy định pháp luật, tài liệu của các tổ chức này cung cấp đều là phù hợp với nhau về diễn biến vụ án, phù hợp với kết quả điều tra, phù hợp với kết quả thẩm vấn công khai tại tòa.

Đồng thời, CQĐT cũng đã tiến hành giám định chữ ký của bị cáo Diệp trong hồ sơ thế chấp, hợp đồng tín dụng, các chứng từ giải ngân đối với tài sản 57 Cao Thắng và trưng cầu giám định tài sản theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Do đó đủ cơ sở kết luận bị cáo Diệp phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự. VKS giữ nguyên quan điểm truy tố theo cáo trạng trước đó.

Ngoài ra sau khi trả hồ sơ điều tra bổ sung, CQĐT cung cấp thêm ba tài liệu do bị cáo Diệp, đại diện công ty ký gửi Ban Nội chính Trung ương và Lãnh đạo Bộ Công an đều thể hiện tài sản 57 Cao Thắng đang được thế chấp tại Agribank TP.HCM. Qua đó  tiếp tục khẳng định tài sản này là tài sản đảm bảo của công ty bà tại Agribank từ ngày 31-12-2008 đến nay chưa được giải chấp. Những tài liệu này đã được gửi đến toà để đánh giá trong quá trình xét xử.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.