VKSND Tối cao yêu cầu báo cáo vụ KSV làm sai luật

Theo đó ngày 30-6, TAND tỉnh Bến Tre xử sơ thẩm vụ án hành chính, Công ty Cổ phần Phân bón Ba Lá Xanh (trụ sở tại huyện Bến Lức, Long An) kiện yêu cầu hủy quyết định xử phạt hành chính của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre và bồi thường thiệt hại do quyết định này gây ra.

Vào tháng 10-2015 đơn vị này đã xử phạt Công ty Lá Xanh 52 triệu đồng với lý do sản phẩm phân bón của công ty không phù hợp với tiêu chuẩn công bố. Trong khi đó công ty cho rằng quyết định xử phạt sai cả hình thức lẫn nội dung vì thành phần kiểm tra không đúng, vi phạm ghi chung chung, việc lấy mẫu và áp dụng căn cứ xử phạt sai…

Tại phiên tòa diễn ra vào sáng 30-6 đại diện VKSND tỉnh đã vi phạm vì “lấn sân”, vượt thẩm quyền của HĐXX khi nêu luôn quan điểm kết luận về việc giải quyết nội dung vụ án trước khi tòa nghị án.

Cụ thể KSV cho rằng QLTT đã làm đúng về trình tự, thủ tục trong việc kiểm tra, lập biên bản và xử phạt. Về nội dung của quyết định xử phạt, KSV “khẳng định” căn cứ vào kết quả thử nghiệm mẫu phân bón thì chất lượng không đạt tiêu chuẩn công bố. KSV còn “gút” người khởi kiện đã có hành vi bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố, vi phạm… Về tính có căn cứ của việc khởi kiện, KSV “phán” luôn: Các tài liệu chứng cứ của người khởi kiện đưa ra là không chứng minh được yêu cầu, nên không được chấp nhận...

Việc này đã vi phạm Điều 160 Luật TTHC năm 2010 vì giới hạn phát biểu của KSV chỉ là về tố tụng, không được phát biểu ý kiến về nội dung giải quyết vụ án. Chỉ đến Luật TTHC 2015 (có hiệu lực từ ngày 1-7), tại Điều 190 thì KSV còn được phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án. Phiên tòa diễn ra ngày 30-6 thì KSV chưa được áp dụng quy định mới tại luật có hiệu lực ngày 1-7 (dù chỉ cách nhau một ngày). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm