VN Pharma: Bộ Y tế giải mật một số tài liệu tại tòa

Ngày 26-9, TAND TP.HCM tiếp tục xét hỏi 12 bị cáo trong vụ buôn bán thuốc chống ung thư giả tại Công ty cổ phần VN Pharma.

HĐXX tiếp tục dành thời gian cho luật sư hỏi làm sáng tỏ số thuốc Công ty VN Pharma xin giấy phép nhập khẩu vào Việt Nam là thuốc thật, thuốc giả hay thuốc kém chất lượng.

HĐXX với chủ tọa ông Phạm Lương Toản. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Đáng chú ý, chủ tọa đã mời đại diện Cục Quản lý dược cung cấp toàn bộ tài liệu Bộ Y tế đã có quyết định giải mật để sử dụng cho quá trình xét xử. Cụ thể đó là ba tài liệu gửi tới CQĐT thông tin phục vụ cho quá trình điều tra, kết luận giám định của hội đồng chuyên môn thuốc H -Capital...

Trước đó, trong phiên tòa chiều qua, với tư cách là người liên quan, ông Ngô Nhật Phương (kinh doanh tại Campuchia) cho biết tài liệu đã nộp cho CQĐT và tòa án thể hiện lô thuốc VN Pharma nhập về được sản xuất tại nhà máy Ấn Độ. Từ đó, ông này khẳng định đây không phải là thuốc giả”.

Ngoài ra, ông Phương trình bày có nhiều bạn làm trong Hiệp hội Dược Ấn Độ, Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM. Khi biết cơ quan tố tụng Việt Nam đang điều tra, xét xử vụ án VN Pharma nhập thuốc giả, Hiệp hội Dược Ấn Độ, CQĐT Ấn Độ đã rà soát tất cả đơn thuốc bán sang Việt Nam.

Quá trình rà soát xác định nhiều năm trước, một số người Việt đặt vấn đề mua thuốc của nhà máy tại Ấn Độ nhưng đề nghị ghi xuất xứ Canada trên bao bì. Các công ty này không đồng ý, bảo bên mua tự thực hiện việc dán nhãn xuất xứ. "Hàng này sau đó được đưa từ sân bay Ấn Độ sang Singapore và chuyển về Việt Nam. Hiệp hội Dược Ấn Độ khẳng định lô thuốc sản xuất tại nước họ là thuốc đạt tiêu chuẩn.

Về vấn đề này, chủ tọa cho rằng tài liệu ông Phương cung cấp phù hợp với tài liệu vụ án, tòa cũng đã nhận được từ Lãnh sự quán Ấn Độ.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Năm 2017, trong phiên sơ thẩm lần một vụ VN Pharma, ông Phương đang kinh doanh tại Campuchia thì được người của Hiệp hội Dược Ấn Độ tìm, nhờ đưa cho cơ quan tố tụng Việt Nam các tài liệu thể hiện lô thuốc H-Capita do nhà sản xuất Ấn Độ sản xuất và là thuốc thật. Ông Phương sau đó cho phiên dịch tài liệu, cùng người của hiệp hội này nộp cho tòa. Quá trình vụ án điều tra bổ sung, ông Phương được triệu tập với tư cách người có quyền nghĩa vụ liên quan, bảy lần làm việc về các thông tin liên quan đến tài liệu cung cấp.

Đến khi phúc thẩm, ông Subrata Kumar Burman (quốc tịch Ấn Độ) có thông qua bị cáo Phạm Văn Thông (dược sĩ) nộp cho TAND Cấp cao tại TP.HCM các tài liệu thể hiện lô thuốc H-Capita 500 mg Caplet do Nhà máy Affy Parenterals của Ấn Độ, sản xuất bán cho Công ty Magnolia limited của Ấn Độ. Công ty này tiếp tục bán cho Công ty Helix. Sau đó, Công ty Helix bán cho Công ty VN Pharma thông qua bị cáo Võ Mạnh Cường. Lô thuốc này được vận chuyển từ Ấn Độ về Singapore rồi về Việt Nam.

Hồ sơ vụ án thể hiện, Bộ Y tế đã có văn bản và cung cấp các tài liệu thể hiện đoàn công tác Bộ Y tế đã làm việc với cơ quan quản lý dược của Ấn Độ xác nhận lô thuốc H-Capita có cùng số lô, ngày sản xuất với lô hàng do Nhà máy Affy Parenterals theo đơn đặt hàng của Công ty Magnolia limited.

Kết quả tương trợ tư pháp, Văn phòng Tổng chưởng lý Singapore trả lời Công ty vận chuyển, giao nhận hàng hóa Evo Logistics cho biết xuất xứ thuốc H-Capita là từ Ấn Độ. CQĐT đã yêu cầu tương trợ tư pháp cho Ấn Độ hai lần nhưng chưa có kết quả

Tại phiên xử sáng nay, ông tiếp tục khẳng định với luật sư về những gì đã trả lời trước đó. Còn cựu chủ tịch, tổng giám đốc Vn Pharma Nguyễn Minh Hùng trả lời: "Thỏa thuận mua thuốc thật nhưng trong quá trình điều tra là thuốc giả. Và thuốc thật hay thuốc giả ngày hôm qua hội đồng giám định trả lời, bị cáo không ý kiến”.

Không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người

Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất l­ượng Bộ Khoa học và Công nghệ xác định: Mã số, mã vạch in trên vỏ hộp thuốc H-Capita không được đăng ký bởi quốc gia nào. Cảnh sát Canada xác định, Công ty Helix không được cơ quan chức năng cấp giấy phép hoạt động về dược.

Bộ Công an xác định lô thuốc H-Capita do Công ty VN Pharma nhập khẩu không có nguồn gốc sản xuất tại Canada. Trên các thùng thuốc H-Capita có dán tem kiểm tra an ninh tại sân bay Ấn Độ và dán tem vận chuyển từ Ấn Độ về Singapore. Việc này phù hợp với văn bản trả lời ủy thác của Singapore.

Về chất lượng của lô thuốc H-Capita, năm 2015, hội đồng giám định Bộ Y tế kết luận chứa 97,5% hoạt chất Capecitabine, là thuốc kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Năm 2018, Bộ Công an đề xuất Bộ Y tế thành lập hội đồng giám định lại nhưng do lô thuốc đã hết hạn sử dụng từ năm 2016. Tuy nhiên, hội đồng chuyên môn xác định, kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương với các thành phần đã nêu trong kết luận giám định trước đó là khách quan, chính xác.

Trong phiên xử này, HĐXX có triệu tập Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý dược, khi vụ án xảy ra đến phiên tòa nhưng ông này vắng mặt... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm