Vợ chồng đại gia Trung Nguyên kiện nhau vì chức vụ

Ngày 6-9, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã quyết định hủy bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Dương, đình chỉ giải quyết vụ tranh chấp hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo (nguyên đơn) và ông Đặng Lê Nguyên Vũ (bị đơn, chồng bà Thảo).

Kiện vì bị miễn nhiệm

Theo hồ sơ, tháng 11-2015, bà Thảo khởi kiện ra TAND tỉnh Bình Dương, trình bày rằng mình là cổ đông sáng lập, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc (TGĐ) Công ty Cổ phần Cà phê hòa tan Trung Nguyên từ năm 2007 sau bảy lần thay đổi giấy phép. Tháng 10-2015, ông Vũ đã có văn bản triệu tập cuộc họp HĐQT để thảo luận, biểu quyết miễn nhiệm chức vụ chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ của bà và thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty.

Bà Thảo có văn bản không đồng ý việc triệu tập cuộc họp này. sau đó ông Vũ vẫn tổ chức nhiều cuộc họp vắng mặt bà, trong đó có cuộc họp ngày 2-11-2015. Tại cuộc họp này, ông Vũ đã họp nhóm hai thành viên là ông Vũ và mẹ ông, lập biên bản và ra nghị quyết miễn nhiệm bà Thảo khỏi các chức vụ nêu trên, bầu ông Vũ làm chủ tịch HĐQT, bổ nhiệm ông Vũ làm TGĐ và thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty từ bà Thảo sang ông Vũ. Đồng thời, ông Vũ đã thực hiện đăng ký kinh doanh tại Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương và được cấp giấy chứng nhận thay đổi lần thứ tám.

Bà Thảo cho rằng các quyết định miễn nhiệm bà và bổ nhiệm ông Vũ không đúng quy định pháp luật, gây bất lợi, ảnh hưởng đến việc điều hành của bà trong công ty nên khởi kiện yêu cầu TAND tỉnh Bình Dương hủy bỏ. Đồng thời, bà yêu cầu tòa buộc ông Vũ phải công khai xin lỗi việc ra thông báo bãi nhiệm bà khỏi các chức vụ trên, gửi thông báo đến các cơ quan, ban ngành, đối tác về việc thu hồi quyết định. Ngoài ra, ông Vũ phải có các văn bản chứng minh vốn điều lệ của ông đã góp vào công ty. Cạnh đó, bà Thảo còn yêu cầu đưa công ty vào tham gia tố tụng vì việc thay đổi người đại diện theo pháp luật đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của công ty.

Đình chỉ vì đối tượng khởi kiện không còn

Trong quá trình TAND tỉnh Bình Dương thụ lý, giải quyết vụ kiện này, ngày 11-12-2015, ông Vũ và mẹ ông đã ra văn bản thu hồi lại các nghị quyết đã ban hành trước đó.

Xử sơ thẩm hồi tháng 8-2016, TAND tỉnh Bình Dương đã tuyên bác các yêu cầu của bà Thảo. Bà Thảo kháng cáo yêu cầu TAND Cấp cao tại TP.HCM hủy án sơ thẩm, giao hồ sơ về cho cấp sơ thẩm giải quyết lại.

Theo tòa phúc thẩm, đây là việc kinh doanh thương mại chứ không phải là vụ án kinh doanh thương mại. Do đó, tòa sơ thẩm xác định đây là vụ án là chưa đúng quy định của pháp luật.

Cạnh đó, bà Thảo khởi kiện yêu cầu hủy các nghị quyết của HĐQT Công ty Cổ phần Cà phê hòa tan Trung Nguyên. Tuy nhiên, các văn bản này đã bị thu hồi, hủy bỏ nên đối tượng khởi kiện của nguyên đơn không còn, đáng lý tòa sơ thẩm phải trả đơn kiện nhưng lại thụ lý, xét xử là không đúng quy định. Vì vậy, tòa phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bà Thảo và tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Dương, đồng thời đình chỉ giải quyết vụ tranh chấp nêu trên.

Còn nhiều vụ tranh chấp khác

Theo tìm hiểu của PV, hiện ông Vũ cũng đã ra các nghị quyết khác liên quan đến vụ việc này và đã có một vụ tranh chấp mới đang được TAND tỉnh Bình Dương thụ lý, giải quyết.

Liên quan đến vợ chồng ông Vũ, TAND Cấp cao tại TP.HCM cũng đang thụ lý, giải quyết một vụ án hành chính. Cụ thể là Công ty Cổ phần Cà phê hòa tan Trung Nguyên kiện Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương về việc hủy bỏ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần thứ tám với nội dung ghi nhận ông Đặng Lê Nguyên Vũ là chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ và là người đại diện theo pháp luật của công ty.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm