Vụ 3 cán bộ NH: Ngân hàng đòi hơn 798 tỉ

Ngày 26-4, TAND TP Cần Thơ tiếp tục xét xử vụ Lê Thanh Hải, nguyên giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Cần Thơ, cùng hai thuộc cấp và ba người khác bị truy tố về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Đại diện VKS phát biểu quan điểm luận tội đối với các bị cáo. Ảnh: NN

Trong phần luận tội, đại diện VKS đề nghị tòa tuyên bố các bị cáo phạm tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Đồng thời, VKS đề nghị phạt bị cáo Nhân 11-13 năm tù, Hải 7-8 năm tù, Liệu 4-5 năm tù, Tuấn Anh ba năm tù treo, hai bị cáo Thi, Đạt phạt tù tương ứng thời gian đã tạm giam.

Đại diện ngân hàng đề nghị tòa xem xét chấp nhận bốn yêu cầu. Thứ nhất, đề nghị tuyên buộc các công ty Tây Nam, Đồng Bằng Xanh, Nam Bộ Cửu Long và hai cá nhân Phan Duy Phương, Nguyễn Bửu Tâm trả số tiền tính đến ngày 18-4 (ngày xét xử vụ án) tổng số tiền cả gốc và lãi là hơn 798 tỉ đồng; giao cho Agribank được xử lý các tài sản đảm bảo cho các khoản vay; truy thu hơn 54 tỉ đồng là tiền được cáo trạng xác định sử dụng sai mục đích; xem xét miễn, giảm trách nhiệm hình sự cho ba bị cáo Hải, Liệu, Tuấn Anh vì không thu lợi cá nhân, vì mục đích phát triển tăng trưởng tín dụng và bản thân có cống hiến…

Tranh luận với quan điểm luận tội của đại diện VKS, hầu hết các ý kiến luật sư (LS) đều cho rằng đối với tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng thì phải có hai yếu tố là vi phạm và gây hậu quả nghiêm trọng.

Vụ 3 cán bộ NH: Đại diện ngân hàng đòi hơn 798 tỉ

Các luật sư bào chữa cho các bị cáo hầu hết cho rằng vụ án chưa có thiệt hại xảy ra nên chưa đủ căn cứ để buộc tội các bị cáo... Ảnh: NN

Theo các LS, trong vụ án này, đa số bị cáo thừa nhận hành vi có sai nhưng hậu quả chưa xảy ra. Để chứng minh về hậu quả chưa xảy ra, các LS cho rằng các kết luận về định giá tài sản trong tố tụng hình sự là vi phạm về tố tụng (như không thông báo cho chủ tài sản biết về phiên họp định giá, không áp giá thị trường, không có đầy đủ chữ ký của thành viên trong hội đồng định giá, hội đồng định giá không do chủ tịch UBND thành lập mà lại do UBND thành lập…). Các LS cho rằng vì kết quả định giá tài sản không khách quan nên không được xem là chứng cứ, vì thế không có cơ sở xác định thiệt hại.

Tại tòa, bị cáo Nhân vẫn cho rằng mình không phạm tội vì không phải là người làm việc trong ngân hàng, rằng bị cáo không chiếm đoạt tiền của ngân hàng và hậu quả như cáo trạng quy kết là không đúng vì trong khi bị cáo và ngân hàng đang thương lượng giải quyết thì cơ quan điều tra ngăn chặn nên bị cáo không trả nợ được.

Bào chữa cho bị cáo Nhân, các LS đề nghị tạm dừng vụ án, tạm đình chỉ vụ án để cho bị cáo cùng công ty thanh lý các hợp đồng tín dụng với ngân hàng, sau đó nếu có thiệt hại thì xử lý tiếp.

Bị cáo Đạt nói không biết Nhân câu kết với ngân hàng nên nói bị cáo câu kết là không đúng. Bị cáo này thừa nhận hành vi của mình có sai… Bào chữa cho bị cáo Đạt, một LS thì đề nghị tòa tạm đình chỉ vụ án để Công ty Tây Nam thanh lý hợp đồng tín dụng với ngân hàng, sau đó căn cứ vào hậu quả nếu có để xử lý. Một LS thì cho rằng “bị cáo thừa nhận có sai nhưng để cấu thành tội phạm thì tôi cho rằng không có hành vi phạm tội”. LS này đề nghị tòa cân nhắc nếu không có căn cứ buộc tội thì tuyên bị cáo không phạm tội.

Bị cáo Thi cho biết “trong tâm bị cáo thấy dự án có thật, Công ty Tân Tiến có hoạt động nên bị cáo không ý thức được hành vi là vi phạm”. Sau đó khi biết hành vi là vi phạm, bị cáo đã tích cực hợp tác, giao nộp chứng cứ cho cơ quan điều tra. “Bị cáo xin được giống như mức đề nghị của VKS” - Thi nói. LS của bị cáo Thi thống nhất mức đề nghị của VKS.

Bị cáo Hải trình bày ý kiến tại tòa ngày 26-4. Ảnh: NN

Bị cáo Hải cho biết năm 2011 bị cáo mới lên làm giám đốc nên áp lực tăng trưởng tín dụng lớn. Mà tăng trưởng tín dụng sẽ mang lại lợi nhuận, có lương, tiền thưởng cho nhân viên…

“Thời điểm khi phát vay, bị cáo đinh ninh đây là một dự án giải quyết công ăn việc làm cho xã hội… Là người đứng đầu một chi nhánh, bị cáo nhận sai trong gói vay này” - bị cáo Hải nói.

LS của bị cáo Hải đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

LS của bị cáo Liệu đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

LS của bị cáo Tuấn Anh đề nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung, sau khi trả hồ sơ nếu có căn cứ pháp lý thì miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo…

Hết giờ làm việc buổi chiều, tòa tạm nghỉ, ngày mai (27-4) tòa tiếp tục phần tranh luận.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, cáo trạng mới nhất truy tố các bị can Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu, Bùi Tuấn Anh (nguyên là giám đốc, trưởng phòng và cán bộ tín dụng Agribank Chi nhánh Cần Thơ), Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Phạm Tường Thi và Nguyễn Văn Đạt về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Các bị cáo lập khống hồ sơ vay, nâng khống giá trị tài sản đảm bảo để vay và sử dụng vốn vay sai mục đích gây thiệt hại về tài sản cho Agribank số tiền hơn 304 tỉ đồng…

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin diễn biến phiên tòa trong các bản tin sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm