Vụ 9.000 tỉ: 2 nhân vật quan trọng vắng mặt

Tuy nhiên, như đã thông tin hiện bà Trang đang ở nước ngoài, có đơn xin xử vắng mặt, ông Thanh bệnh nặng, đang điều trị nội trú nên không đến tòa.

Ngày 3-1, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục phiên phúc thẩm xét xử Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch Ngân hàng Xây dựng - VNCB) và các đồng phạm gây thiệt hại 9.000 tỉ đồng. 

Nội dung phiên tòa xét hỏi về khoản tiền 5.190 tỉ đồng, đây cũng là khoản tiền liên quan tới ông Thanh. Trước đó, bản án sơ thẩm quyết định VNCB trả 5.190 tỉ đồng cho bà Bích, buộc ông Thanh trả 5.190 tỉ cho bị cáo Danh và bị cáo Danh trả khoản tiền do sai phạm mà có này cho VNCB. Như vậy, bị cáo Danh còn nợ ông Thanh và bà Bích 5.190 tỉ đồng khi ông Thanh, bà Bích có yêu cầu và giải quyết ở vụ án dân sự khác.

Tại tòa, ông Danh trình bày nắm Ngân hàng Đại Tín (sau này là VNCB) ở thời điểm khó khăn, để thu hút khách hàng gửi tiền vào VNCB, bị cáo chỉ đạo thực hiện chăm sóc khách hàng để huy động tiền gửi. Việc chăm sóc khách hàng như thế nào thì Phan Thành Mai thực hiện. 

Theo ông Danh, chăm sóc khách hàng không trực tiếp trả lãi cho khách hàng. “Chúng tôi có chính sách thưởng quà, xe máy, ô tô…”. Ông Trần Quý Thanh cũng được hưởng chính sách chăm sóc khách hàng.

Phạm Công Danh khai quan hệ giữa Danh và ông Thanh thông qua Phạm Thị Trang (Trang "phố núi"). Để cân đối thanh khoản của ngân hàng, Danh đã vay tiền của ông Thanh và việc vay tiền có trả lãi. Việc chuyển khoản 5.190 tỉ đồng, Danh khẳng định là vay tiền của ông Thanh.

Vụ 9.000 tỉ: 2 nhân vật quan trọng vắng mặt ảnh 1
Phạm Công Danh được dẫn giải về trại giam sau phiên xử

Ngược lại, trả lời HĐXX, bà Trần Ngọc Bích (con ông Thanh) nói rằng không cho Danh vay 5.190 tỉ đồng mà cho bà Trang "phố núi" vay. “Tôi gửi tiền vào ngân hàng, ngân hàng chuyển cho người khác là ngân hàng chịu trách nhiệm, 5.190 tỉ đồng tôi không đề nghị ngân hàng chuyển cho ai hết” - bà Bích nói.

Bị cáo Hoàng Đình Quyết (nguyên phó giám đốc phụ trách VNCB Chi nhánh Sài Gòn, giám đốc VNCB Chi nhánh Lam Giang), trình bày là ông Danh có “chỉ đạo miệng” việc chuyển dịch tiền từ tài khoản bà Bích sang cho tài khoản ông Danh và việc chuyển tiền này có sự đồng ý của bà Bích.

Với những nội dung như trên, phần xét hỏi liên quan tới khoản tiền 5.190 tỉ đồng tại phiên tòa phúc thẩm này, đã tái hiện như phiên tòa sơ thẩm, qua đó các bên bảo lưu quan điểm trả lời HĐXX của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm