Vụ 9.000 tỉ: Ông Trần Quý Thanh không đến tòa vì bệnh

Ngày 3-1, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục phiên phúc thẩm xét xử Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch Ngân hàng Xây dựng - VNCB) và các đồng phạm gây thiệt hại 9.000 tỉ đồng. 

Trước đó, tại ngày xét xử thứ 4 (ngày 30-12-2016) sau khi ông Danh nêu ý kiến mong gặp ông Trần Quý Thanh (Chủ tịch Công ty Tân Hiệp Phát) tại phiên tòa để đối chất, làm rõ một số nội dung liên quan. Đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa cũng đề nghị HĐXX triệu tập ông Trần Quý Thanh.

Chủ tọa phiên tòa đã quyết định triệu tập ông Thanh ra tòa. “Ngày thứ Ba, 3-1-2017, ông Trần Quý Thanh phải có mặt tại phiên tòa, Tòa đã gửi triệu tập” - chủ tọa thông báo.

Vụ 9.000 tỉ: Ông Trần Quý Thanh không đến tòa vì bệnh ảnh 1
Phạm Công Danh và các đồng phạm


Nhưng tại phiên tòa sáng nay, Chủ tọa thông báo “Ông Trần Quý Thanh đang bị bệnh nặng, điều trị nội trú, vì vậy đã không đến tham gia phiên tòa sáng nay” .

Tòa tiến hành xét hỏi khoản tiền 5.190 tỉ đồng, đây cũng là khoản tiền liên quan tới ông Thanh.

Theo hồ sơ, về khoản tiền này, cơ quan tố tụng xác định nhóm của bà Trần Ngọc Bích (con ông Thanh) gửi vào VNCB và Danh đã tự ý dịch chuyển mà không có chữ ký của chủ tài khoản. Theo diễn biến từ trước đến nay, bà Bích vẫn bảo lưu quan điểm là gửi VNCB và ngân hàng tự chuyển dịch mà bà không ký, ngân hàng phải chịu trách nhiệm trả lại. Trong khi đó, Danh và cấp dưới đều cho rằng giữa Danh và bà Bích có quan hệ vay mượn. 

Hiện 124 sổ tiết kiệm (trị giá 5.881 tỉ đồng) của nhóm bà Bích đang bị CQĐT tạm giữ chờ quyết định của HĐXX. Còn VNCB thì  không trả lại 124 sổ tiết kiệm trên khi nhóm bà Bích chưa thanh toán khoản vay và lãi cho VNCB.

Bản án sơ thẩm quyết định VNCB trả 5.190 tỉ đồng cho bà Bích, buộc ông Thanh trả 5.190 tỉ cho bị cáo Danh và bị cáo Danh trả khoản tiền do sai phạm mà có này cho VNCB. Như vậy, Danh còn nợ ông Thanh và bà Bích 5.190 tỉ đồng khi ông Thanh, bà Bích có yêu cầu và giải quyết ở vụ án dân sự khác.

Ông Danh có kháng cáo và tại tòa tha thiết: “Quan hệ giữa tôi và ông Thanh là vay mượn nhiều năm, nhiều lần. Tại nơi làm việc của ông Thanh có mặt bà Bích, ông Thanh là người gửi tiền rất lớn vào ngân hàng nên khi ông Thanh có nhu cầu vay tiền thì chúng tôi đã thể hiện rõ quan điểm chăm sóc khách hàng. 
Trong cuộc họp HĐQT thì tôi có chỉ đạo nhân viên ngân hàng ưu tiên cho nhóm này nhưng không yêu cầu bất cứ ai cho nợ chứng từ. Xin HĐXX xem xét lại mối quan hệ vay này. Tôi và ông Thanh đã vay mượn rất nhiều lần nên tôi mới tin tưởng. Tại CQĐT cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, tôi bàng hoàng sửng sốt. Tôi khẳng định tôi chưa bao giờ chỉ đạo bất kỳ hình thức nào cho ai về việc cho nợ chứng từ. Mối quan hệ vay mượn với ông Trần Quý Thanh xuất phát từ niềm tin. Tôi đặt niềm tin vào ông Thanh”. 
Còn bà Bích thì kháng cáo yêu cầu VNCB hoàn trả 5.190 tỉ cả tiền lãi phát sinh theo pháp luật; không thu hồi các khoản vay ngày 21-6-2013 do đã trả hết nợ cho VNCB; VNCB trả lại tám sổ tiết kiệm; yêu cầu giải tỏa bất động sản tại Vũng Tàu… “Thu hồi tiền của tôi và ông Trần Quý Thanh mà không thu hồi người khác là không công bằng…” - bà Bích nói.

Phiên tòa chiều nay tiếp tục phần xét hỏi, làm rõ khoản tiền 5.190 tỉ đồng này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm