Vụ án thứ 3, ông Đinh La Thăng bị phạt 10 năm tù

Ngày 22-12, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ sai phạm tại cao tốc Trung Lương - TP.HCM gây thất thoát, lãng phí 725 tỉ đồng. 
Tòa tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng (cựu bộ trưởng Bộ GTVT) 10 năm tù. Tổng hợp với các bản án trước, bị cáo phải chấp hành chung là 30 năm tù. Bị cáo Nguyễn Hồng Trường (cựu thứ trưởng Bộ GTVT) bốn năm sáu tháng tù. Các bị cáo đồng phạm của hai ông lãnh án 2-4 năm tù.
Ông Thăng tạo điều kiện cho út "trọc" gian dối
Cùng vụ án, tòa tuyên phạt bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, cựu phó tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng) tù chung thân về tội lừa đảo, 13 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Tổng hợp với các bản án trước, bị cáo này phải chấp hành chung là tù chung thân. Các đồng phạm tội lừa đảo lãnh án từ hai năm án treo đến 10 năm tù.
Trước đó, trong quá trình diễn ra phiên tòa, ông Thăng bác bỏ cáo buộc trong cáo trạng và cho rằng mình không phạm tội. Ông Thăng cho rằng mình chỉ chịu trách nhiệm là người đứng đầu, chịu trách nhiệm hành chính và cho rằng truy cứu trách nhiệm hình sự là không có căn cứ…
Bào chữa cho ông Thăng, các luật sư cũng nêu ra nhiều căn cứ, chứng cứ chứng minh cho việc cáo buộc thân chủ không thuyết phục. Ngoài ra, các luật sư cũng tranh luận xoay quanh số tiền 725 tỉ đồng là của ai…
Nói lời sau cùng, ông Thăng cho rằng dù tòa phán quyết sao ông cũng chấp nhận. Cựu bộ trưởng và cựu thứ trưởng Trường, người có thời gian làm hơn 10 năm, đều mong chiếu cố, khoan hồng cho cấp dưới.
Trong bản án, HĐXX nhận định trên cơ sở nội dung vụ án và quá trình tranh tụng tại tòa, các cơ quan và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng luật định, hợp pháp. Kết quả điều tra được đối chiếu với lời khai của các bị cáo tại phiên xử cùng nhiều tài liệu, chứng cứ khác, đủ cơ sở khẳng định việc truy tố của cáo trạng là đúng người, đúng tội.
Bị cáo Thăng, Trường và cấp dưới đã có một số hành vi sai phạm khi xây dựng đề án, quyết định cho đơn vị trúng đấu giá là Công ty Yên Khánh (công ty của Hệ) không đúng quy định, không chấm dứt hợp đồng khi công ty này vi phạm hợp đồng trong việc bán quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Hành vi của hai ông đã phạm vào tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Hành vi sai phạm của bị cáo Thăng và đồng phạm đã tạo điều kiện cho Hệ gian dối thực hiện hành vi phạm tội, chiếm đoạt 725 tỉ đồng.

Bị cáo Đinh La Thăng tại tòa ngày 22-12. Ảnh: NGUYỆT NHI 

Ông Thăng giữ vai trò chính

Đối với Đinh Ngọc Hệ, bị cáo lợi dụng mối quan hệ quen biết với ông Thăng, nảy sinh ý định chiếm đoạt quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Hệ đã chỉ đạo nhân viên làm giả hồ sơ tài chính Công ty Yên Khánh để tham gia đấu giá. Sau khi trúng đấu giá thì công ty của Hệ đã sử dụng phương pháp thủ công và phần mềm để làm giảm doanh thu thực tế, qua đó chiếm đoạt tài sản nhà nước.
Quá trình thực hiện bán đấu giá, Hệ đã lợi dụng mối quan hệ với ông Thăng để kéo dài thời gian thanh toán tiền trúng đấu giá. Ngoài ra, Hệ còn lợi dụng chức vụ của mình để tác động lên người khác nhằm mua nhà giá rẻ, qua đó Hệ đã trục lợi hơn 3 tỉ đồng.
Theo tòa, bị cáo Thăng là người đứng đầu Bộ GTVT, biết rõ quy định nhà nước, biết quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương là tài sản đặc thù, có giá trị lớn. Với cương vị là người đứng đầu, bị cáo Thăng phải thực hiện đúng nhiệm vụ của Thủ tướng giao phó nhưng xuất phát từ mối quen biết với Đinh Ngọc Hệ, bị cáo Thăng đã giới thiệu bị cáo Hệ với bị cáo Dương Tuấn Minh để Hệ tham gia quyền đấu giá.
Bị cáo Thăng được cấp dưới báo cáo đầy đủ quá trình bán quyền thu phí cao tốc TP.HCM. Khi công ty của Hệ vi phạm hợp đồng bán đấu giá thì bị cáo Thăng đã không chấm dứt hợp đồng mà cho công ty này kéo dài thời gian thanh toán. Hành vi của bị cáo đã làm trái quy định của Nhà nước, tạo điều kiện cho Hệ thực hiện trót lọt chiếm đoạt 725 tỉ đồng. Vì vậy, bị cáo Thăng phải chịu trách nhiệm chính trong sai phạm bán đấu giá quyền thu phí cao tốc gây thất thoát cho Nhà nước.
HĐXX xác định cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan sai. Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Về tình tiết giảm nhẹ, các bị cáo Thăng và Trường trong quá trình công tác có nhiều đóng góp, được tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen.
Các bị cáo còn lại trong vụ án đã thành khẩn khai báo, hoàn cảnh gia đình khó khăn, gia đình có công với cách mạng. Vì vậy, HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo. Bị cáo Thăng chịu trách nhiệm chính, còn bị cáo Hệ chịu trách nhiệm chủ mưu nên mức án phải nặng hơn các bị cáo khác.
Về dân sự, HĐXX buộc bị cáo Hệ phải nộp lại 725 tỉ đồng đã chiếm đoạt. Tiếp tục kê biên các tài sản của bị cáo Hệ để đảm bảo quá trình thi hành án.

Vai trò của cựu thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường

HĐXX nhận định bị cáo Trường là người hiểu biết pháp luật, quá trình thực hiện dự án bán đấu giá, biết mối quan hệ của ông Thăng và Hệ. Xuất phát từ mối quan hệ cả nể, cấp trên - cấp dưới nên bị cáo Trường đã có hàng loạt hành vi trái pháp luật.

Các bị cáo cựu cán bộ của Bộ GTVT đã tham mưu cho ông Trường trong việc xây dựng đề án, trực tiếp tham gia bán đấu giá. Sau khi Công ty Yên Khánh vi phạm hợp đồng thì đã không yêu cầu công ty này chấm dứt hợp đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm