Vụ án về Thiếu úy Lữ Anh Dồi từng được viết sách

29 năm trước (năm 1988), cuốn sách Ai giết Lữ Anh Dồi dày 70 trang đã được NXB Tổng hợp An Giang phát hành. Tác giả của cuốn sách tư liệu quý giá này là nữ nhà báo Ngô Hoàng Giang (hiện đã 65 tuổi), được ký dưới bút danh Nguyễn Đức Anh (tên con trai bà Giang).

Cuốn sách được coi là tư liệu rất quý giá liên quan trực tiếp đến vụ án của ông Lữ Anh Dồi. Sách này hiện nhà báo Hoàng Giang cũng chỉ còn một cuốn duy nhất nên được bà cất giữ cẩn thận.

Bìa cuốn sách. Ảnh: T.TÙNG

Thời điểm đó bà Giang là phó Phòng Thời sự Đài Truyền hình Cần Thơ. Đây là vụ án thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận nên đài đã cử bà cùng hai êkíp về Cà Mau tác nghiệp.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, nhà báo Hoàng Giang cho biết bà rất vui khi biết tin Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xem xét lại việc công nhận Thiếu úy Lữ Anh Dồi là liệt sĩ. Nhiều năm qua, lúc nào bà cũng mong muốn ông Dồi được khôi phục anh dự, phục hồi chế độ chính trị nhưng có khi mất thông tin về vụ việc hàng chục năm trời.

Bà Giang nói: “Tự nhiên bao nhiêu hồi ức về vụ án, về việc viết cuốn sách lại trở về như mới ngày hôm qua, tôi thực sự rất bất ngờ”. Theo bà Giang, nhiều năm qua bà không có thông tin gì về các nhân vật, mặt bằng thông tin nói chung cũng không ai đề cập đến vụ án này nữa, cho đến khi Pháp Luật TP.HCM có nhiều bài viết đăng.

Nữ nhà báo Ngô Hoàng Giang. Ảnh: T.TÙNG

Nhà báo Hoàng Giang cho biết chất liệu chính của cuốn sách Ai giết Lữ Anh Dồi là diễn biến phiên xử của Tòa án Quân sự khu vực 9 ngày 12-8-1988 tại thị xã Cà Mau xét xử.
Phiên tòa này diễn ra trong năm ngày và đã phơi bày sự thật là ông Lữ Anh Dồi không phản bội Tổ quốc. Tại phiên tòa HĐXX đã tuyên phạt Thái Văn Hùng tù chung thân, Nguyễn Ngọc 18 năm tù giam và kiến nghị tỉnh Minh Hải cũ (nay là Bạc Liêu và Cà Mau) phải phục hồi danh dự cho ông Lữ Anh Dồi và gia đình.
Trước đó bà đã nghe, đã đọc nhiều thông tin về vụ án này nhưng khi trực tiếp tham dự với tư cách là người làm báo thì bà rất trăn trở và hàng loạt câu hỏi tại sao đã hình thành trong suy nghĩ...
Bìa sách có ghi là “TẬP I” nhưng thực tế không có tập II vì sau đó tình hình thay đổi, cả bà và nhà xuất bản đều không có thêm thông tin gì về vụ án nữa.

Cũng theo nhà báo Hoàng Giang, thời điểm đó vụ án Lữ Anh Dồi thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người dân và báo chí các tỉnh miền Tây Nam Bộ, trong đó có báo Minh Hải cũ đã đăng nhiều bài viết… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm