Chuyện ghi tại phiên xử thiếu niên giả nữ để trộm cắp

“Em biết em sai. Giờ được tòa tuyên án treo, thời gian thử thách em chưa nghĩ tới chuyện sẽ làm gì, chỉ muốn về với mẹ thôi…”- TTC, nam bị cáo 16 tuổi quê Trà Vinh, cho biết.

Theo hồ sơ C. là chủ mưu trong vụ dàn cảnh trộm cắp tài sản khách mua dâm, bị TAND quận 12, TP.HCM xét xử sơ thẩm, tuyên án 

Bị cáo C. (áo trắng) và đồng phạm tại tòa. Ảnh: H.ANH

Cáo trạng thể hiện, tối 11-3-2020, C. rủ Đoàn Minh Giỏi (21 tuổi, quê Sóc Trăng) giả làm gái bán dâm để trộm cắp tài sản của người mua dâm. Cả hai bàn bạc rằng sau khi C. lấy được tài sản thì chạy ra và Giỏi đón sẵn để rồ ga chạy đi.

Kế hoạch thống nhất, Giỏi dùng xe máy chở C. trên đường Tô Ký thuộc phường Tân Chánh Hiệp, quận 12. Họ gặp anh PQH và C. ngỏ ý “vui vẻ” với giá 200 ngàn đồng tại một khách sạn trong phường.

Sau khi thuê phòng, C. gợi ý anh H. tháo bỏ tư trang để vào nhà vệ sinh tắm rửa. Nhân lúc anh này tắm, C. tranh thủ lấy trộm một điện thoại Iphone XS Max giá trị hơn 10 triệu đồng cùng chiếc bóp bên trong có gần 800 ngàn đồng.

Nghe tiếng động bất thường, anh H. sinh nghi xô cửa phòng tắm đi ra và phát hiện mất tài sản nên tri hô và đuổi theo. Đúng lúc này, công an phường đang tuần tra đã phối hợp với người dân bắt được C. cùng Giỏi. Cả hai sau đó bị khởi tố, truy tố tội trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 173 BLHS.

Cả hai đều thể hiện sự thấp thỏm khi tòa nghị án - Ảnh T.C

Tại tòa, các bị cáo khai lần đầu tiên phạm pháp thì bị bắt, thành khẩn khai báo, xin HĐXX tuyên mức án nhẹ nhất có thể để có cơ hội chuộc lại lỗi lầm. Trong đó, Giỏi thừa nhận có hành vi giúp sức do cần tiền và bồng bột, chưa nhận thức chín chắn về hành vi của mình.

Về phần mình, C. khai mới học đến lớp 10 thì ngưng. Vì dở dang học vấn, không có tay nghề, công việc ổn định, bị cáo tới TP.HCM kiếm sống và lầm lạc.

Chủ tọa hỏi tuổi còn trẻ, không tu chí làm ăn mà lại đi học tập những thói xấu rồi phạm pháp, bị cáo có nghĩ tới những người xung quanh không? C. im lặng cúi đầu, hồi lâu mới trả lời trong đứt quãng: “Bị cáo biết sai rồi”.

HĐXX cho rằng hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng xấu tới tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Tuy nhiên, xét các tình tiết như phạm tội lần đầu, phạm tội ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo… nên mức án cần đảm bảo sự răn đe, tính nghiêm minh của pháp luật nhưng cũng tạo điều kiện cho các bị cáo làm lại cuộc đời.

Do vậy, tòa tuyên C. 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng. Giỏi bị phạt chín tháng tù.

Khi C. bước ra khỏi phòng xét xử có khá nhiều bạn bè xúm đến hỏi han, động viên. Bị cáo loay hoay chọn một góc như để có chỗ dựa, khép nép nói: “Em chỉ muốn về quê với mẹ thôi”

Cần sự định hướng

Trao đổi với PV trong thời gian nghị án, ông Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Đoàn phường Tân Thới Hiệp (người được chỉ định giám hộ cho C.) cho biết ông đáng tiếc với trường hợp của em C.. Theo ông, ở tuổi ăn chưa no, lo chưa kỹ như C. thì bất cứ thiếu niên nào cũng cần được định hướng và sự kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

“Hi vọng sau cú vấp ngã đầu đời, C. sẽ thấm thía và trưởng thành hơn, trở thành công dân tốt, có đóng góp tích cực cho xã hội” - ông Tùng nói. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Trẻ em bao nhiêu tuổi phải đội mũ bảo hiểm?

Trẻ em bao nhiêu tuổi phải đội mũ bảo hiểm?

(PLO)- Trẻ em khi đến tuổi theo quy định, nếu không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông thì người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, theo Nghị định 100/2019.