Vụ bắt cóc bé trai ở Bắc Ninh: Chưa rõ động cơ

Ngày 30-10, TAND tỉnh Bắc Ninh mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thu (32 tuổi, quê Cao Bằng) năm năm tù về tội chiếm đoạt người dưới 16 tuổi.

Thu được xác định là người bắt cóc một bé trai hai tuổi ở tỉnh Bắc Ninh gây hoang mang dư luận cách đây hai tháng.

Bắt cóc về để nuôi?

Theo hồ sơ vụ án, Thu từng hai lần bị xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp tài sản, một lần bị xử phạt hành chính vì vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng và một lần bị đưa đi trại giáo dưỡng.

Năm 2009, Thu kết hôn cùng một người đàn ông ở Cao Bằng và có con chung. Bảy năm sau, do mâu thuẫn, Thu để lại con cho chồng nuôi, bỏ nhà đi.

Đầu năm 2017, Thu gặp anh Đặng Văn Bằng (33 tuổi, trú tại Tuyên Quang), phát sinh tình cảm rồi tổ chức đám cưới. Cuối năm 2018, Thu có thai, cùng thời gian này anh Bằng phát hiện vợ mình đã có chồng và vẫn chưa ly hôn nên yêu cầu Thu về quê giải quyết dứt điểm.

Thay vì về Cao Bằng, Thu lại đến Lạng Sơn để tìm việc. Thu khai đầu năm 2019 Thu sinh con ở BV đa khoa tỉnh Lạng Sơn, được năm ngày thì con bị chết do sinh non. Do không có tiền trả viện phí, Thu trốn viện, đưa con về Cao Bằng chôn cất đồng thời giấu kín việc này với Bằng.

Tuy nhiên, qua xác minh tại BV đa khoa tỉnh Lạng Sơn, cơ quan điều tra xác định không có sự việc như Thu đã khai.

Cũng theo lời Thu, trung bình 1-2 tháng bị cáo liên lạc với chồng và nói “con vẫn khỏe”. Dù anh Bằng nhiều lần hỏi han về con, Thu đều nói dối đang gửi cho anh chị nuôi. Khi chồng đòi nhìn mặt con, Thu lấy ảnh của một cháu bé khác để qua mặt.

Tháng 3-2020, Thu về làm công nhân tại Bắc Ninh, nảy sinh ý định bắt cóc một bé trai để đến gặp anh Bằng, nói đây là con của mình. Sau nhiều ngày rình ở Công viên Nguyễn Văn Cừ (TP Bắc Ninh), đến chiều 21-8, Thu phát hiện bé trai hai tuổi đang chơi một mình không có người trông nên dụ đi theo.

Nữ bị cáo chở bé về nhà trọ của mình, mua đồ ăn, quần áo và tắm rửa cho cháu. Sáng 22-8, Thu đưa bé tới gặp anh Bằng, đưa về nhà anh này ở Tuyên Quang. Tối cùng ngày, Thu bị bắt khi đang ngủ cùng bé trai.

Bị cáo Nguyễn Thị Thu tại phiên tòa ngày 30-10. Ảnh: TP

Lời khai quanh co

Tại tòa hôm qua (30-10), Thu thừa nhận hành vi bắt cóc bé trai hai tuổi. Tuy nhiên, ngoài việc liên quan đến sinh non ở bệnh viện mà cơ quan điều tra xác định là không đúng, Thu còn nhiều lời khai khiến người nghe rất nghi ngờ.

Theo đó, ban đầu Thu khai bản thân gốc là người dân tộc Tày nhưng khi bị HĐXX hỏi vặn: “Có chính xác không?”, Thu lại nói: “Dạ nhầm, bị cáo là dân tộc Kinh”.

HĐXX cũng đề cập tới nhân thân của Thu, hỏi bị cáo có nhớ cụ thể là những tiền sự gì hay không, bị xử lý ra sao, Thu chỉ đáp: “Không nhớ nổi, không biết mình đã có những tội gì”.

Chưa hết, khi HĐXX hỏi đến người thân, Thu cho biết từng có với chồng cũ một con chung nhưng lại không nhớ được ngày tháng năm sinh của con. HĐXX bày tỏ sự khó hiểu: “Năm sinh đứa con mình đẻ ra mà không nhớ nổi?”. Thu chỉ cúi mặt.

Đi vào nội dung vụ việc, HĐXX hỏi Thu khi đưa bé trai về nhà anh Bằng thì mọi người có nghi ngờ gì không, Thu nói lâu ngày mới về nên mọi người cũng nghi ngờ. Cha mẹ anh Bằng đề xuất đưa cháu bé đi xét nghiệm ADN vì thấy không giống cha nhưng bị cáo không đồng ý vì con còn quá nhỏ.

Được triệu tập tới tòa với tư cách người làm chứng, anh Bằng cho hay khi thấy Thu đưa bé trai về có nghi ngờ nhưng vì bé gọi anh là cha (Thu hướng dẫn bé gọi - PV) nên anh mới tin. Cũng theo anh này, trước đó rất nhiều lần anh muốn lên thăm con nhưng Thu tìm hàng trăm lý do để từ chối.

Sau hơn 2 tiếng xét xử, HĐXX tuyên phạt mức án đối với Thu như đã nêu. HĐXX đánh giá hành vi của Thu xâm phạm đến quyền chăm sóc trẻ em, gây hoang mang trong nhân dân nên cần có mức án nghiêm khắc.

Nghe tòa tuyên án, nữ bị cáo ôm mặt khóc.

Vụ bắt cóc gây hoang mang dư luận

Cách đây hơn hai tháng, chiều tối 21-8, Công an TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) tiếp nhận tin báo của anh Nguyễn Văn Hưng (trú phường Khúc Xuyên, TP Bắc Ninh) về việc con trai hai tuổi của anh bị mất tích tại Công viên Nguyễn Văn Cừ thuộc phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh.

Nhận được tin báo, giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các lực lượng tổ chức tìm kiếm cháu bé tại công viên và khu vực xung quanh nhưng không thấy.

Tối hôm sau, được sự phối hợp giúp đỡ của các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và Công an tỉnh Tuyên Quang, Công an tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện và giải cứu thành công cháu bé tại xã Tân Long, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang.

Tại cơ quan công an, Thu khai nhận có quan hệ tình cảm với Đặng Văn Bằng (33 tuổi, trú tại Tuyên Quang). Tháng 2-2019, Thu mang thai và hứa sẽ sinh đứa bé này cho anh Bằng nhưng không may bị sẩy thai. Lo sợ người yêu phát hiện, Thu nảy sinh ý định bắt cóc một đứa trẻ để người yêu và gia đình đồng ý tổ chức đám cưới. Sau đó, Thu đã thực hiện kế hoạch bắt cóc như đã nói… 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...