Vụ bị khởi tố vì sửa nhà: Cơ quan điều tra thừa nhận làm oan

Ngày 9-12, Cơ quan CSĐT Công an TP Cam Ranh (Khánh Hòa) đã đình chỉ điều tra bị can đối với bà Nguyễn Thị Kim Phương (51 tuổi, ngụ phường Cam Lợi, TP Cam Ranh).

Như vậy, sau hơn bốn năm ba tháng kể từ khi khởi tố bà Phương, cơ quan này chính thức thừa nhận đã làm oan người vô tội.

Đập nhà là để sửa nhà

Theo quyết định đình chỉ, cơ quan điều tra nhận thấy bà Phương mua nhà của ông Lê Định (quê TP Cam Ranh, quốc tịch Nhật Bản) là có thật và đã được ông Định giao chìa khóa nhà. 

Bà Nguyễn Thị Kim Phương tại vị trí nhà mà bà đã sửa dẫn đến bị khởi tố. Ảnh: TẤN LỘC

Bà Phương mở khóa và thuê người vào sửa chữa nhà đã mua. Việc bà Phương đập phá nhà, thay đổi nguyên trạng là sửa chữa, làm mới nhà, làm tăng giá trị sử dụng của ngôi nhà; không nhằm mục đích làm hư hỏng hay hủy bỏ căn nhà để người khác không dùng được.

Vì vậy, hành vi của bà Phương không cấu thành tội cố ý làm hư hỏng tài sản quy định tại Điều 108 BLHS năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Cơ quan CSĐT Công an TP Cam Ranh quyết định đình chỉ điều tra đối với bà Phương.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Phương cho biết sẽ yêu cầu các cơ quan tố tụng của TP Cam Ranh tổ chức buổi xin lỗi công khai, phục hồi danh dự và bồi thường cho bà theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

“Từ khi bị khởi tố ngày 7-9-2017, tôi bị cấm đi khỏi nơi cư trú, bị triệu tập làm việc liên tục. Cuộc sống, công việc của vợ chồng tôi bị đảo lộn, không thể mua bán. Tôi mua nhà nhưng gia đình không có nhà để ở” - bà Phương nghẹn ngào.

Sửa nhà đã mua thì bị khởi tố

Theo hồ sơ, năm 2003, ông Định được cha mẹ có di chúc giao phần trước ngôi nhà tại 2361 Hùng Vương, phường Cam Lợi, TP Cam Ranh để thờ cúng ông bà.

Tháng 2-2012, ông Định vay của bà Lê Thị Liêng 900 triệu đồng. Ông cam kết nếu không trả được số tiền này, bà Liêng có quyền sử dụng phần di sản mà cha mẹ ông để lại cho ông. Đến ngày 12-4-2013, ông Định ủy quyền cho bà Liêng quản lý, sử dụng (nhưng không được thế chấp) căn nhà trên.

Tháng 6-2015, ông Định lập giấy sang nhượng căn nhà và đất ở tại 2361 Hùng Vương với giá 700 triệu đồng cho vợ chồng bà Phương.

Đến tháng 5-2017, gia đình bà Phương thuê người đến sửa nhà. Cụ thể, xây kín lại hai cửa bên hông nhà, đập bỏ vách ngăn tường xây nhà vệ sinh, sơn mới lại, đào đất lên để làm hầm rút nhà vệ sinh…

Bà Liêng tố cáo bà Phương xâm phạm chỗ ở bất hợp pháp, hủy hoại tài sản của bà. Theo định giá, các phần bị đập phá, sửa chữa làm thay đổi nguyên trạng căn nhà có giá trị 10 triệu đồng.

Bà Phương bị khởi tố tội cố ý làm hư hỏng tài sản. Ngày 5-2-2018, VKSND TP Cam Ranh ban hành cáo trạng đầu tiên truy tố bà Phương về tội này.

Quá trình điều tra vụ án, tháng 10-2017, Cơ quan CSĐT Công an TP Cam Ranh ra thông báo truy tìm nhưng đến nay vẫn chưa liên lạc được với ông Định.

10 lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung

Ngày 16-4-2018, TAND TP Cam Ranh trả hồ sơ yêu cầu điều tra hành vi xâm phạm chỗ ở của công dân đối với bà Phương. Tuy nhiên, VKS trả lời không có căn cứ để truy cứu bà Phương tội này.

Tháng 8-2018, TAND TP Cam Ranh mở phiên tòa lần đầu tiên, tiếp tục trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Đến khi đình chỉ bị can, vụ án đã 10 lần phải điều tra bổ sung nhưng tòa vẫn không thể xét xử.

Nội dung yêu cầu điều tra bổ sung liên tục được lặp lại và kết luận điều tra bổ sung không bổ sung được gì mới.

VKSND TP Cam Ranh bốn lần yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an TP Cam Ranh thay đổi tội danh từ cố ý làm hư hỏng tài sản sang tội xâm phạm chỗ ở của công dân. Tuy nhiên, cả bốn bản kết luận điều tra bổ sung đều cho là chưa có căn cứ để thay đổi tội danh.

Những lần khác, VKS yêu cầu điều tra bổ sung nhiều vấn đề liên quan đến vụ án. Tuy nhiên, sau đó các bản kết luận điều tra bổ sung đều có nội dung “quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra đã thu thập đủ tài liệu chứng minh, làm rõ các nội dung nêu trên”.

Trong suốt quá trình tố tụng, bà Phương liên tục kêu oan vì bà chỉ sửa chữa căn nhà mà bà đã bỏ tiền ra mua.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm