Vụ BS Lương: BS chỉ điều trị chứ không quản lý máy móc...

Sau hai bị cáo Bùi Mạnh Quốc và Trần Văn Sơn, BS Hoàng Công Lương, người bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, được HĐXX gọi lên trả lời.

Quá trình thẩm vấn, chủ tọa đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến việc sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2 nhưng bị cáo này phần lớn nói rằng không biết vì đó không phải là nhiệm vụ của mình.

BS Lương khẳng định mình không biết sau khi sửa chữa thì phải mang mẫu nước đi xét nghiệm vì đây không phải nhiệm vụ. 

Theo đó, BS Lương khai được BV đa khoa tỉnh Hòa Bình quyết định phân công chính thức về khoa Hồi sức tích cực từ tháng 1-2011. Nhiệm vụ chính là bác sĩ điều trị tại khoa, do lãnh đạo khoa phân công theo tháng hoặc theo quý. Bị cáo cũng cho biết có được học một lớp kỹ thuật lọc máu cơ bản.

BS Lương kiên quyết phủ nhận việc được trưởng khoa giao cho phụ trách và quản lý đơn nguyên thận nhân tạo. “Bị cáo không có chức vụ và quyền hạn phân công những người còn lại, chúng tôi chỉ hội ý và thống nhất phân chia về các buồng lọc máu” - bị cáo này nói.

Ngày 29-5-2017, ông Lương cùng hai bác sĩ và chín điều dưỡng tại Đơn nguyên thận nhân tạo tới cơ quan làm việc bình thường. Sau khi được điều dưỡng Điệp thông báo việc sửa chữa đã hoàn tất, ông ra y lệnh chạy thận cho các bệnh nhân.

Được HĐXX hỏi về việc có biết sau khi sửa chữa thì phải có kết quả xét nghiệm rồi mới sử dụng hay không, Hoàng Công Lương nói không biết vì đây không phải nhiệm vụ của mình.

Về đề xuất sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2, việc này xuất phát từ phòng vật tư, bị cáo và điều dưỡng Nguyễn Thị Hằng chỉ ký để xác nhận các thiết bị tại đơn nguyên bị hỏng, cần phải sửa chữa.

Tương tự BS Lương, nhiều điều dưỡng, bác sĩ khi được tòa triệu tập cũng đều khẳng định không có trách nhiệm quản lý, sửa chữa máy móc.

Ông Hoàng Công Tình, Phó khoa Hồi sức tích cực tại thời điểm xảy ra sự cố, cho rằng bản thân không được bàn giao hệ thống máy móc. Ông đề nghị tòa xác minh lại các biên bản bàn giao vì cá nhân ông không biết, không được nhận biên bản nào hay thông báo của ai.

BS Tình cũng khẳng định không biết về việc hệ thống lọc nước RO số 2 được sửa chữa bởi với cương vị là phó khoa, ông được giao nhiệm vụ điều trị, bình thường rất nhiều việc nên không thể bao quát hết cả khoa.

Còn ông Hoàng Đình Khiếu, Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Hồi sức tích cực, cho hay khi hệ thống lọc nước xảy ra sự cố, khoa chỉ giao lại thiết bị chứ không biết hợp đồng giữa bệnh viện với đơn vị khác.

“Chúng tôi chỉ nhận bàn giao máy móc sau khi sửa chữa từ phòng vật tư chứ không nhận từ một đơn vị nào khác" - BS Khiếu nói.

Trong khi đó, trả lời tại tòa, điều dưỡng viên Đỗ Thị Điệp cho biết 18 giờ 30 tối 28-5-2017, Trần Văn Sơn gọi điện thoại báo rằng hệ thống lọc nước RO đã sửa chữa xong, sáng mai có thể cho hoạt động bình thường, biên bản sẽ đưa để ký sau.

Sáng 29-5-2017, chị Điệp thông báo chung với các bác sĩ và điều dưỡng tại Đơn nguyên thận nhân tạo để đưa máy vào hoạt động và xảy ra sự cố tám bệnh nhân tử vong.

Nữ điều dưỡng viên này cho rằng “chỉ báo chung cho khoa để biết, chứ không báo cáo cụ thể cho cá nhân lãnh đạo khoa” vì đây không phải trách nhiệm của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm