Vụ BS Lương: Ông Trương Quý Dương chỉ bị xử phạt hành chính

Ngày 9-7, liên quan đến sự cố chạy thận tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến chín người tử vong, Cơ quan CSĐT công an tỉnh này vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án. Một trong những nội dung đáng chú ý là phần đề cập tới trách nhiệm và biện pháp xử lý đối với ông Trương Quý Dương, cựu Giám đốc BV.

Ông Trương Quý Dương, cựu Giám đốc BV đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, với chức trách, nhiệm vụ là người đứng đầu, ông Dương đã phân công, phân nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành. Đối với việc thực hiện hợp đồng thay thế, sửa chữa bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2, ông Dương đã giao trách nhiệm cho phòng vật tư phối hợp với khoa hành chính chịu trách nhiệm thực hiện. Trong quá trình thực hiện, phòng vật tư và khoa hồi sức tích cực không báo cáo về tiến độ, cách thức thực hiện để giám đốc nắm bắt, chỉ đạo.

Việc ký Hợp đồng số 315/BVĐKT-TS với ông Đỗ Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn với nội dung: Cung cấp vật tư, sửa chữa, tiệt trùng, xét nghiệm kiểm tra sinh hóa tiêu chuẩn AAMI hệ thống lọc nước RO số 2 cho BV là đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, đã tiến hành giám định đối với các trang thiết bị, vật tư phục vụ chạy thận đều đảm bảo chất lượng theo hợp đồng và tiêu chuẩn kỹ thuật quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình lãnh đạo, điều hành, ông Trương Quý Dương chưa sâu sát trong thực hiện chức trách người đứng đầu BV, cụ thể như: Từ năm 2015 đến 2017, không có quyết định giao phụ trách Đơn nguyên thận cho cá nhân cụ thể để điều hành hoạt của đơn nguyên; không có quyết định giao hệ thống nước RO cho cá nhân trong khoa Hồi sức tích cực đảm nhiệm; từ khi có quyết đinh thành lập Đơn nguyên thận, giám đốc không chỉ đạo ban hành văn bản quy định cụ thể về quy trình bảo quản, sửa chữa, bàn giao đưa vào sử dụng hệ thống lọc nước RO; để xảy ra tình trạng vận hành, sử dụng hệ thống RO tùy tiện trong thời gian dài. Với vai trò là người đứng đầu cơ quan, ông Dương phải chịu trách nhiệm hành chính liên đới.

Ngày 9-1-2018, Cơ quan CSĐT đã có văn bản thông báo và đề nghị Sở Y tế tỉnh Hòa Bình xử lý sai phạm về mặt hành chính theo quy định của ngành y tế, của Nhà nước đối với ông Trương Quý Dương.

Ngoài ra, kết luận điều tra cũng khẳng định chưa phát hiện thấy ông Dương và ông Đỗ Anh Tuấn có sai phạm trong việc ký các hợp đông liên doanh, liên kết, mua bán, sửa chữa máy móc, thiết bị y tế; thỏa thuận mức tiền, nguồn tiền thuê máy chạy thận nhân tạo nên không đề cập xử lý.

Trước đó, ngày 5-6, sau 12 ngày xét xử và sáu ngày nghị án kéo dài, TAND TP Hòa Bình đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung đối với BS Hoàng Công Lương cùng hai bị cáo Bùi Mạnh Quốc và Trần Văn Sơn trong vụ án liên quan đến sự cố chạy thận khiến chín người tử vong tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình.

HĐXX đã đưa ra sáu tình tiết cần phải làm rõ nhằm xét xử vụ án một cách công tâm, khách quan nhất.

Trong số này, tòa kiến nghị điều tra làm rõ trách nhiệm đối với ông Trương Quý Dương - cựu Giám đốc BV và ông Đỗ Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Dược phẩm Thiên Sơn trong việc ký hợp đồng liên doanh mua bán máy móc, sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị, có hay không thỏa thuận giữa hai bên về số tiền chạy thận…; làm rõ các khoản thu nộp phát sinh từ các hoạt động ký kết giữa Thiên Sơn và BV.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.