Vụ BS Lương: Trả hồ sơ, kiến nghị khởi tố phó giám đốc BV

Chiều 5-6, sau 12 ngày xét xử và sáu ngày nghị án kéo dài, TAND TP Hòa Bình đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung đối với bác sĩ (BS) Hoàng Công Lương cùng hai bị cáo Bùi Mạnh Quốc và Trần Văn Sơn trong vụ án liên quan đến sự cố chạy thận khiến chín người tử vong tại Bệnh viện (BV) đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Ngay sau khi chủ tọa dứt lời, cả hội trường đã đồng loạt vỗ tay và gọi tên BS Hoàng Công Lương.

Đề nghị khởi tố phó giám đốc BV

Chủ tọa Nghiêm Hoài Anh cho biết đây là vụ án được dư luận xã hội quan tâm, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm tám người tử vong và 10 người ảnh hưởng sức khỏe do tồn dư hóa chất trong quá trình sửa chữa hệ thống RO.

Quá trình xét xử, HĐXX nhận thấy có những dấu hiệu vi phạm thủ tục tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố, các chứng cứ buộc tội, gỡ tội đối với bị cáo Hoàng Công Lương chưa được thu thập đầy đủ, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, nhiều tình tiết mới xuất hiện, nhiều tài liệu mới chưa được kiểm chứng, không có khả năng làm rõ tại tòa.

Để giải quyết vụ án đúng người, đúng tội, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, để không xảy ra các thảm họa tương tự trong tương lai…, tòa quyết định trả hồ sơ cho VKSND TP Hòa Bình để làm rõ nhiều tình tiết.

Thứ nhất, điều tra làm rõ các chứng cứ buộc tội, gỡ tội đối với BS Lương, bao gồm: Xác định lỗi trong việc ra y lệnh ngày 29-5-2017, trước khi ra y lệnh bị cáo có báo cáo với lãnh đạo khoa Hồi sức tích cực hay không, có ai báo cáo với bị cáo để biết hệ thống RO số 2 đã đảm bảo hay chưa; làm rõ việc thay đổi lời khai của Lương và người liên quan, người làm chứng liên quan đến việc có được phân công phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo hay không; làm rõ vai trò của Lương trong việc ký y lệnh của các BS khác trong đơn nguyên.

BS Hoàng Công Lương tại tòa ngày 5-6. Ảnh: TUYẾN PHAN

Thứ hai, kiến nghị khởi tố điều tra đối với ông Hoàng Đình Khiếu, phó giám đốc BV kiêm trưởng khoa Hồi sức tích cực, về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng do không quản lý, giám sát đơn nguyên thận nhân tạo trong quá trình sửa chữa hệ thống RO số 2 dẫn tới sự cố; kiến nghị khởi tố ông Trần Văn Thắng, nguyên trưởng phòng vật tư, cùng tội danh do không quản lý, giám sát hoạt động của phòng vật tư.

Thứ ba, kiến nghị điều tra làm rõ trách nhiệm đối với ông Trương Quý Duơng - cựu giám đốc BV và ông Đỗ Anh Tuấn - giám đốc Công ty Dược phẩm Thiên Sơn trong việc ký hợp đồng liên doanh mua bán máy móc, sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị, có hay không thỏa thuận giữa hai bên về số tiền chạy thận…; làm rõ các khoản thu nộp phát sinh từ các hoạt động ký kết giữa Thiên Sơn và BV.

Thứ tư, điều tra làm rõ trách nhiệm cá nhân đối với BS Bùi Mạnh Linh, Phạm Thị Huyền (cùng đơn nguyên với BS Lương); các điều dưỡng Nguyễn Thị Hằng, Đỗ Thị Điệp, Nguyễn Thị Hậu liên quan đến việc ra y lệnh chạy thận và bàn giao hệ thống RO số 2 sau khi sửa chữa; đối với các ông Hoàng Đình Khiếu, Đinh Tiến Công, Hoàng Công Tình trong việc ghi thêm nội dung vào các biên bản giao ban năm 2015 và 2016.

Thứ năm, xem xét trách nhiệm Bộ Y tế trong việc ban hành hai văn bản số 4342 và 2322 có nội dung mâu thuẫn về quy trình xét nghiệm mẫu nước RO...

Thứ sáu, xem xét trách nhiệm Sở Y tế tỉnh Hòa Bình trong việc thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của BV đa khoa tỉnh Hòa Bình, trong đó có việc chạy thận nhân tạo.

Sẽ kiến nghị Bộ Công an thụ lý

Sau phiên tòa, luật sư (LS) Nguyễn Danh Huế, người bảo vệ quyền và lợi ích cho BV đa khoa tỉnh Hòa Bình, cho rằng trong phần nhận định của mình, HĐXX có nhắc đến vụ án có dấu hiệu vi phạm thủ tục tố tụng, tuy nhiên tòa lại tuyên trả hồ sơ cho chính cơ quan có dấu hiệu vi phạm (CQĐT và VKSND TP Hòa Bình - PV). Việc này có thể sẽ không đảm bảo tính khách quan, công khai trong quá trình điều tra lại.

“Sau phiên tòa này, với tư cách là người tham gia tố tụng tại phiên tòa, chúng tôi sẽ có kiến nghị gửi Bộ Công an để rút hồ sơ trực tiếp thụ lý để đảm bảo tính thượng tôn pháp luật” - ông Huế cho hay.

Trả lời báo chí ngay sau khi phiên tòa kết thúc, BS Hoàng Công Lương cho biết hơn một năm qua cuộc sống gia đình anh đã có rất nhiều thay đổi. Đối với phán quyết của tòa sơ thẩm, BS Lương nói bản thân có hai chiều ý kiến. Thứ nhất là HĐXX chưa đủ tự tin để tuyên mình vô tội, thứ hai là rất vui mừng vì tòa đã xét xử công tâm, khách quan khi cho rằng chưa đủ chứng cứ buộc tội đối với bị cáo và nhận thấy có nhiều dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, từ đó đưa ra quyết định điều tra bổ sung. “Đây là điều đáng mừng không chỉ của tôi mà của rất nhiều người dân mong muốn” - BS Lương nói.

Những người dân đặc biệt

Điều đặc biệt tại phiên tòa hôm nay đó chính là có rất đông người dân đến theo dõi tòa tuyên án. Dù trước đó tòa đã nói rõ 14 giờ sẽ bắt đầu làm việc nhưng mặc cho thời tiết nóng như thiêu đốt, hàng chục người dân đã chầu chực tại cổng trụ sở TAND TP Hòa Bình từ lúc hơn 12 giờ trưa. “Đến sớm chứ sợ lát nữa không có chỗ mà ngồi, nắng lắm nhưng cũng phải cố thôi, hôm nay nữa là xong rồi” - một phụ nữ cười to khi được PV hỏi.

Vụ BS Lương: Trả hồ sơ, kiến nghị khởi tố phó giám đốc BV ảnh 2

Vụ BS Lương: Trả hồ sơ, kiến nghị khởi tố phó giám đốc BV ảnh 3
BS Lương trong vòng vây của báo chí và người dân. Ảnh: TUYẾN PHAN

Đáng chú ý, có tới hàng chục người dân mặc áo màu xanh giống màu áo của BS Lương mặc tới tòa nhiều ngày qua. Những chiếc áo này đều in ảnh BS Lương và các LS bào chữa cho bị cáo này; một số còn dán mảnh giấy hình trái tim lên áo, ghi bốn chữ “BS Lương vô tội”. Khi được hỏi, họ cho biết mặc những chiếc áo đồng phục trên để động viên tinh thần cho BS Lương, mong BS được tòa tuyên vô tội.

Có một nhóm phụ nữ đồng hành cùng phiên tòa suốt nhiều ngày qua. Họ cho biết mình là cựu cán bộ của BV đa khoa huyện Lương Sơn, dù không quen biết với BS Lương nhưng đã rủ nhau lên TP để theo dõi phiên tòa trong suốt 12 ngày qua. Họ bảo lên tòa để nghe, để động viên BS Lương, hy vọng BS nhìn thấy nhiều người ủng hộ mình thì tinh thần sẽ vững vàng hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm