Vụ BS Lương: Vì sao Phó giám đốc BV Hòa Bình bị khởi tố?

Như đã đưa tin, liên quan đến sự cố chạy thận tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh này vừa ra quyết định khởi tố đối với ông Hoàng Đình Khiếu (phó giám đốc) và ông Trần Văn Thắng (trưởng phòng vật tư) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Việc khởi tố hai bị can nói trên là một trong những động thái tố tụng của CQĐT sau khi TAND TP Hòa Bình tuyên trả hồ sơ vụ án.

Ông Hoàng Đình Khiếu, PGĐ BV đa khoa tỉnh Hòa Bình

Theo công an, năm 2015, ông Khiếu là phó giám đốc phụ trách 13 khoa, phòng, trong đó có Phòng vật tư - Thiết bị y tế và Khoa Hồi sức tích cực; trực tiếp kiêm nhiệm trưởng khoa Hồi sức tích cực.

Với vai trò như trên, ông Khiếu đã có nhiều vi phạm như: chưa báo cáo đề xuất để giám đốc ra quyết định giao hệ thống lọc nước RO cho cá nhân cụ thể trong khoa Hồi sức tích cực quản lý, sử dụng; thiếu kiểm tra đôn đốc việc thực hiện trách nhiệm được giao đối với lãnh đạo, cán bộ phòng vật tư và bác sỹ, điều dưỡng của đơn nguyên thận trong việc giám sát sửa chữa thiết bị lọc nước R02; không sát sao trong kiểm tra, giám sát việc bàn giao hệ thống lọc nước RO số 2 sau sửa chữa giữa Phòng vật tư thiết bị y tế và đơn nguyên thận.

Ông Khiếu đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở, để cho đơn nguyên thận sử dụng hệ thống lọc nước RO2 sau sửa chữa một cách tùy tiện khi chưa biết nước sử dụng trong lọc máu đã đảm bảo chưa.

Sai phạm của ông Khiếu là buông lỏng quản lý, để cấp dưới làm sai quy định sử dụng hệ thống lọc nước một cách có hệ thống dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi nêu trên của ông Khiếu đủ yếu tố cấu thành tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đối với ông Trần Văn Thắng, là người trực tiếp được giao thực hiện hợp đồng kinh tế số 315/BVĐKT-TS ngày 25-5-2017. Ông Thắng đã phân công nhiệm vụ cho Trần Văn Sơn kiểm tra, giám sát quá trình sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO2 theo hợp đồng nhưng không cụ thể các phần công việc theo yêu cầu của hợp đồng, để Sơn thực hiện nhiệm vụ thông qua báo giá của công ty Thiên Sơn.

Bị can này cũng không kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của Sơn dẫn tới việc Sơn bỏ mặc Bùi Mạnh Quốc thực hiện việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước và sử dụng các hóa chất HF, HCL không có trong danh mục các hóa chất được dùng trong y tế để súc rửa cột lọc, màng lọc; chưa lấy mẫu nước để xét nghiệm theo tiêu chuẩn AAMI và làm biên bản bàn giao, nghiệm thu theo hợp đồng; bỏ mặc cho đơn nguyên thận sử dụng hệ thống lọc nước R02 không đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Đáng chú ý, sáng 29-5-2017 (thời điểm xảy ra sự cố chạy thận – PV), Sơn có báo cáo với ông Thắng trong buổi giao ban là đã sửa chữa xong hệ thống lọc nước RO2, nhưng ông Thắng đã không kiểm tra lại nội dung Sơn báo cáo, dẫn đến việc đơn nguyên thận đưa hệ thống lọc nước RO2 chưa đảm bảo an toàn vào sử dụng.

Sai phạm của ông Thắng là không thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ của mình, buông lỏng quản lý, thiếu đôn đốc kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ giám sát sửa chữa, nghiệm thu và bàn giao hệ thống lọc nước cho đơn nguyên thận nhân tạo; không tham mưu cho Ban giám đốc BV ban hành văn bản quy định cụ thể việc bảo quản, sửa chữa, nghiệm thu và đưa vào sử dụng hệ thống lọc nước RO. Hành vi này đủ yếu tố cấu thành tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...