Vụ CA đánh chết nghi can: Giám định viên liên tục từ chối trả lời

Các bị cáo nghe HĐXX làm rõ tình trạng thương tích của nạn nhân. Ảnh: TL 

Sáng nay (8-4), phiên tòa sơ thẩm xử lại vụ án dùng nhục hình, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công an TP Tuy Hòa (Phú Yên) tiếp tục diễn ra với việc HĐXX tập trung làm rõ tình trạng thương tích trên thi thể nạn nhân Ngô Thanh Kiều (sinh năm 1982, ngụ xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, Phú Yên), người bị các công an đánh chết khi lấy lời khai do nghi liên quan đến các vụ trộm cắp.

Vụ CA đánh chết nghi can: Giám định viên liên tục từ chối trả lời ảnh 2
Giám định viên Hoàng Việt từ chối trả lời hàng loạt câu hỏi của các luật sư. Ảnh: TL   

HĐXX yêu cầu giám định viên Hoàng Việt, đại diện Trung tâm Pháp y Phú Yên, nói rõ về tình trạng thương tích của nạn nhân Kiều khi khám nghiệm tử thi, bởi LS Nguyễn Văn Thắng (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành) cho rằng có rất nhiều điểm bất thường trong kết quả giám định pháp y. 

Trả lời câu hỏi của đại diện VKS “Trên người nạn nhân Kiều có bao nhiêu vết thương”, ông Việt nói: “Qua khám nghiệm trên thi thể nạn nhân Ngô Thanh Kiều có rất nhiều vết thương nhưng không thể nói bao nhiêu vết vì quá nhiều, không thể đếm hết. Khi các cán bộ điều tra khám nghiệm, điều tra chia nhau đếm thì xác định sơ bộ có 63 vết thương, trong đó có ba vết trên đầu”. 

LS Thắng đưa ra nhiều tài liệu, bản ảnh để chứng minh phần lớn các bộ phân bên trong, các cơ quan nội tạng của nạn nhân đều bị tổn thương nặng. Ngoài ra, theo LS Thắng, trên vùng đầu nạn nhân có ít nhất 11 vết thương chứ không phải chỉ ba vết thương như kết luận giám định pháp y. 

LS Thắng nhiều lần yêu cầu giám định viên Hoàng Việt giải thích về tình trạng xung huyết, tụ máu, xuất huyết của các bộ phận bên trong thi thể nạn nhân như gan, tinh hoàn, hậu môn… nhưng ông Việt từ chối trả lời phần lớn các câu hỏi với lý do “đây là chuyên sâu của ngành y”! Ông Việt chỉ lặp đi lặp lại câu nói “Chúng tôi kết luận nạn nhân chết do chấn thương sọ não”. Không lý giải nguyên nhân gây xung huyết các bộ phận bên trong của nạn nhân, ông Việt cho rằng “chấn thương sọ não có thể dẫn đến xung huyết các bộ phận khác”.

LS Nguyễn Văn Thắng cho rằng có rất nhiều vấn đề bất thường trong việc giám định pháp y đối với nạn nhân. Ảnh: TL 

LS Võ An Đôn, bảo vệ cho gia đình bị hại, cũng đưa ra các bản ảnh do người nhà nạn nhân ghi lại khi chứng kiến khám nghiệm tử thi và cho rằng có những vết thương nghi bị cháy do dùng roi điện nhưng trong giám định pháp y không có. “Vì sao trên người nạn nhân Kiều có nhiều vết cháy? Chúng tôi nghi ngờ do dùng roi điện gây ra”- LS bảo vệ gia đình bị hại nêu nghi vấn. Giám định viên cho rằng trên người nạn nhân không có vết thương do điện gây ra. LS Đôn yêu cầu HĐXX làm rõ cơ chế hình thành các vết thương này để xác định có phải do roi điện gây ra hay không.

LS Nguyễn Văn Thắng nêu ra hàng loạt bất thường trong quy trình, kết quả giám định pháp y đối với nạn nhân Ngô Thanh Kiều và yêu cầu giám định viên giải thích. Đó là: Vì sao không có biên bản khám nghiệm tử thi. Vì sao có đến hai biên bản thu mẫu giám định có nội dung khác nhau về số lượng, chủng loại, trong đó một biên bản có bốn người (trong đó có đại diện gia đình nạn nhân) cùng ký, biên bản lấy mẫu còn lại chỉ do giám đốc Trung tâm Pháp y Phú Yên và một người khác ký, theo kiểu “lấy mẫu nội bộ”? Vì sao kết kết luận giám định giữ đại thể và vi thể trái ngược nhau? Vì sao một số mẫu đã bị hoại tử nhưng vẫn có kết quả giám định pháp y?... 

Tuy nhiên, giám định viên Hoàng Việt từ chối giải thích hầu hết các vấn đề do LS Thắng đặt ra. “Tôi không thể trả lời vì sao có hai biên bản thu mẫu. Cái này người khác làm, tôi không làm nên làm sao tôi biết mà trả lời. Hôm nay tôi chỉ đi thay nên có gì HĐXX hỏi Trung tâm Giám định pháp y Phú Yên"- ông Việt nói.

Nhiều vấn đề khác liên quan đến giám định pháp y do luật sư đặt ra, ông Việt đều từ chối trả lời và bảo “hãy hỏi Văn phòng 2 Trung tâm Giám định pháp y Quốc gia” hoặc “chờ đến hội thảo y khoa sẽ giải thích”!

Cuối buổi làm việc buổi sáng, HĐXX yêu cầu Thượng tá Lương Tấn Nhật, Phó phòng Kỹ thuật hình sự Công an Phú Yên, đại diện cơ quan chuyên môn về kỹ thuật hình sự tham gia phiên tòa, nói rõ kết quả thực nghiệm điều tra liên quan đến việc gây ra ba vết thương trên đầu nạn nhân Kiều. Ông Nhật cũng cho biết ông là người trực tiếp tham gia khám nghiệm tử thi, thực nghiệm hiện trường vụ án này.

PLO sẽ tiếp tục thông tin diễn biến phiên tòa này đến bạn đọc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm