Vụ “cãi lệnh tòa, chặn lối đi cả xóm”: Tòa chờ ủy ban

Con hẻm bị rào hai lớp. Ảnh: YC

Ngày 19-3-2018, PV Pháp Luật TP.HCMđã liên hệ TAND huyện Bình Chánh để tìm hiểu lý do vì sao TAND huyện Bình Chánh thụ lý vụ án giữa nguyên đơn - ông Nguyễn Văn Nam khởi kiện hai người hàng xóm đầu hẻm là ông Nguyễn Văn Hiền và bà Trần Thị Em tranh chấp lối đi chung đã hơn hai năm (quá thời hạn chuẩn bị xét xử) nhưng chưa đưa vụ án ra xét xử.

Tuy nhiên, lúc đó lãnh đạo TAND huyện Bình Chánh bận họp, chưa thể tiếp xúc với PV nên đã ghi nhận lại các thông tin PV yêu cầu cung cấp và sẽ trả lời sau. Mới đây (ngày 4-4), TAND huyện Bình Chánh đã trao đổi và trả lời PV.

Theo TAND huyện Bình Chánh, việc ông Hiền và bà Em dùng vật cản chặn lối đi trên phần đất tranh chấp vào ngày 15-3 là vi phạm Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 09/2016/QĐ-BPKCTT của TAND huyện Bình Chánh. Việc vi phạm này thuộc thẩm quyền xử lý của Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Bình Chánh theo quy định của BLTTDS và pháp luật về THADS.

PV thắc mắc việc tại sao cho tới nay TAND huyện Bình Chánh vẫn chưa đưa vụ án ra xét xử trong khi vụ án này gây mất trật tự địa phương một thời gian dài mãi cho tới hôm nay; cả đương sự và các bên liên quan đều mong tòa sớm có phán quyết. TAND huyện Bình Chánh trả lời rằng đang chờ UBND huyện Bình Chánh cung cấp thêm chứng cứ để làm rõ quá trình kê khai, đăng ký, quản lý sử dụng đất đối với phần đất tranh chấp.

Đối với việc các hộ dân phản ánh hộ ông Hiền và bà Em rào hẳn con hẻm và đặt một tấm bảng lớn trên của lưới sắt với dòng chữ: “Đường đang tranh chấp hai năm mấy nay chưa xử. Tòa án hứa hẹn 15-3 mà không xử…” (hiện tại đã tháo bảng chữ) để phản ứng việc TAND huyện Bình Chánh chậm đưa vụ án ra xét xử (do trước đó các hộ dân có nghe được thông tin 15-3 tòa án sẽ đưa vụ án ra xét xử), thông tin trên là không đúng. TAND huyện Bình Chánh khẳng định không đưa vụ án ra xét xử vào ngày 15-3 vì như đã nói ở trên, TAND huyện Bình Chánh vẫn đang trong quá trình thu thập chứng cứ.

Tháng 3-2016, ông Nam khởi kiện hai người hàng xóm đầu hẻm là ông Hiền và bà Em về việc tranh chấp lối đi chung là con hẻm tại ấp 2, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM.
Sau khi TAND huyện Bình Chánh thụ lý, ngày 22-8-2016, TAND huyện Bình Chánh đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo yêu cầu của ông Nam. Sau đó, Chi cục THADS huyện Bình Chánh cũng ra quyết THA chủ động có nội dung cấm ông Hiền, bà Em thay đổi hiện trạng lối đi đang có tranh chấp và có hành vi ngăn cản việc sử dụng lối đi đang tranh chấp.
Tuy nhiên, cho rằng lối đi chung là đất của mình nên phía ông Hiền đã không thực hiện quyết định này, ông Hiền, bà Em đã nhiều lần dùng các vật dụng để chặn lối đi, không cho các hộ dân ra vào hẻm...
Lần gần đây nhất là ngày 15-3-2018, hộ ông Hiền và bà Em tiếp tục dùng các vật cản để bít hẳn lối đi và cương quyết không chịu tháo dỡ dù UBND xã đã xuống vận động, thuyết phục.
Trước tình hình trên, các hộ dân trong hẻm không còn cách nào khác đành đập tường nhà một hộ trong hẻm, mở một lối đi tạm bợ đi ngang trên phần đất ruộng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm