Vụ cãi lệnh tòa chặn lối đi cả xóm: Tòa thay đổi HĐXX

Ngày mai (23-7) TAND huyện Bình Chánh, TP.HCM sẽ mở phiên tòa tranh chấp quyền sử dụng đất (lối đi) giữa nguyên đơn ông Nguyễn Văn Nam và bị đơn là ông Nguyễn Văn Hiền và bà Trần Thị Em.  

Thay đổi thẩm phán

 Ngày 26-6 vừa qua TAND huyện Bình Chánh đã đưa vụ án ra xét xử nhưng do đại diện phía nguyên đơn và một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan vắng mặt nên HĐXX đã hoãn phiên tòa.

Phía sau con hẻm bị bịt kín. Ảnh: YC

Theo ông Nam, tại phiên tòa ngày 26-6 do thẩm phán Nguyễn Thị Nhát làm chủ tọa, sau khi HĐXX tuyên bố hoãn phiên tòa thì phía gia đình bị đơn gồm hơn chục người rượt đuổi HĐXX, la lối chửi bới ngay tại trụ sở tòa án huyện. Họ đập cửa đòi gặp thẩm phán và chánh án yêu cầu tòa phải xét xử. Sau đó dù có khá nhiều công an can thiệp nhưng nhóm người vẫn hung hăng, thách thức cả lực lượng công an bảo vệ...

Sau đó ngày 2-7, TAND huyện Bình Chánh đã ban hành quyết định thay đổi người tiến hành tố tụng trong vụ án trên. Theo quyết định này, thẩm phán Nguyễn Thị Nhát người thụ lý vụ án ngay từ đầu (tháng 3-2016) bị bệnh nên được thay thế bằng thẩm phán Lê Thị Hồng Vân. Đồng thời, một hội thẩm nằm trong HĐXX và thư ký cũng được thay thế vì cùng lý do “bận công tác đột xuất”.

Kiến nghị tòa bảo vệ sức khỏe, tính mạng

Đây là vụ kiện phức tạp từ khi TAND huyện Bình Chánh thụ lý và ra quyết định ngăn chặn có nội dung cấm phía bị đơn đổi hiện trạng lối đi đang có tranh chấp nhưng bị đơn không thi hành. Trong khi đó, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Chánh không thi hành được quyết định của tòa, chính quyền xã thì không có biện pháp nào bảo vệ người dân khiến lối đi chung bị bít hẳn.

Trước phiên xử này ngày 16-7 phía nguyên đơn đã có đơn kiến nghị gửi tòa yêu cầu có biện pháp bảo vệ tính mạng, sức khỏe vì sợ phía bị đơn chửi bới xô xát.

Vì lo lắng cho sự an toàn về tính mạng, sức khỏe nên mới đây ông Nam đã làm đơn gửi lãnh đạo TAND huyện Bình Chánh và thẩm phán mới là bà Lê Thị Hồng Vân có biện pháp bảo đảm an ninh trật tự và bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho những người tham gia, tham dự phiên tòa.

Theo ông, phía bị đơn là ông Hiền, bà Em và những người đi cùng luôn có thái độ hung hăng, có thể gây sự và tạo ra xô xát bất cứ lúc nào tại tòa.   

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin kết quả phiên xử

 

Tóm tắt vụ việc

Tháng 3-2016, ông Nam khởi kiện hai người hàng xóm đầu hẻm là ông Hiền và bà Em về việc tranh chấp lối đi chung là con hẻm tại ấp 2, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Sau khi TAND huyện Bình Chánh thụ lý, ngày 22-8-2016, TAND huyện Bình Chánh đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo yêu cầu của ông Nam. Sau đó Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Chánh đã ra quyết định thi hành án chủ động có nội dung: Cấm ông Hiền, bà Em thay đổi hiện trạng lối đi đang có tranh chấp và có hành vi ngăn cản việc sử dụng lối đi đang tranh chấp.
Tuy nhiên, cho rằng lối đi chung là đất của mình nên phía ông Hiền đã không thực hiện quyết định này, ông Hiền, bà Em đã nhiều lần dùng các vật dụng để chặn lối đi, không cho các hộ dân ra vào hẻm...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm