Vụ cầu Ghềnh: VKS phải bồi thường oan gần 350 triệu

Sau một tuần nghị án kéo dài, sáng nay (31-5), TAND quận 9 đã chấp nhận một phần đơn khởi kiện của phụ tàu Nguyễn Xuân Phú, tuyên buộc VKSND TP Biên Hòa phải bồi thường cho ông gần 350 triệu đồng. Trong đó bao gồm các khoản: mất thu nhập trong thời gian ông Phú bị bắt tạm giam hơn chín tháng, tiền tổn thất tinh thần, tiền nằm viện; các khoản tiền như người thân chăm sóc, chi phí đi lại cho những ngày kêu oan… đều bị tòa bác.
Trước đó, ông Phú kiện đòi bồi thường khoảng 1,7 tỉ đồng nhưng VKSND TP Biên Hòa chỉ đồng ý khoảng 313 triệu đồng. Như vậy TAND quận 9 tuyên cao hơn khoảng 37 triệu đồng so với mức mà VKSND TP Biên Hòa đưa ra.

Ông Nguyễn Xuân Phú cho biết sẽ kháng cáo bản án của TAND quận 9. Ảnh: NGÂN NGA

Theo đơn khởi kiện, tối 6-2-2011, ông Nguyễn Văn Túy lái tàu SE2 từ TP.HCM đi Bình Thuận. Khi đến gần cầu Ghềnh, Đồng Nai, thấy đèn tín hiệu cho phép nên ông cho tàu chạy qua. Khi tàu vào đến cầu thì ông phát hiện ô tô kẹt trên cầu nên hãm phi thường (gọi nôm na là phanh gấp) nhưng không kịp. Tai nạn khiến hai người chết, 22 người bị thương.
Ông Túy và phụ tàu Nguyễn Xuân Phú cùng bốn nhân viên gác chắn, một nhân viên thông tin tín hiệu, một tài xế taxi bị bắt để điều tra. Trong đó, ông Túy và phụ tàu bị khởi tố về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt. Sau chín tháng bị tạm giam, ông Túy và ông Phú được tại ngoại.
Năm 2015, VKSND TP Biên Hòa miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho ông Túy và ông Phú do chuyển biến tình hình mà hành vi phạm tội không còn gây nguy hiểm cho xã hội.
Sau nhiều năm gõ cửa kêu oan khắp nơi tới tận trung ương, năm 2016, VKSND TP Biên Hòa mới ra quyết định đình chỉ bị can đối với ông Túy và ông Phú với lý do hành vi không cấu thành tội phạm.
Tháng 9-2016, TAND thị xã Thuận An, Bình Dương đã tuyên buộc VKSND TP Biên Hòa bồi thường cho ông Túy 274 triệu đồng. Ông Túy kháng cáo đòi tăng mức bồi thường. Tháng 2-2017, TAND tỉnh Bình Dương xử phúc thẩm đã tăng mức bồi thường lên 322 triệu đồng (tăng 48 triệu đồng so với án sơ thẩm).
Riêng ông Phú thì kiện VKSND TP Biên Hòa ra TAND quận 9, TP.HCM để yêu cầu cơ quan này xin lỗi, bồi thường cho hơn chín tháng bị giam oan và hơn năm năm bị khởi tố oan.
Tại phiên tòa hôm 25-5, ông Phú đòi bồi thường hơn 1,7 tỉ đồng (gồm tổn thất tinh thần, mất thu nhập hơn năm năm…), yêu cầu VKSND TP Biên Hòa xin lỗi công khai tại địa phương và đăng lời xin lỗi trên báo.
Tuy nhiên, phía VKSND TP Biên Hòa chấp nhận yêu cầu xin lỗi và chỉ đồng ý bồi thường khoảng 313 triệu đồng.
Ông Phú cho biết sẽ kháng cáo bản án, đi tới cùng vụ việc, không chấp nhận mức bồi thường như tòa tuyên. “Tín hiệu chính màu xanh lục là cho phép vào cầu. Khi tàu vào cầu thấy đèn pha của ô tô chiếu ngược vào đầu máy thì hãm phi thường nhưng do cự ly gần nên tai nạn xảy ra. Chúng tôi đã làm đúng quy trình luật đường sắt nhưng vẫn bị bắt tạm giam hơn chín tháng. Khi tôi được cho tại ngoại, gõ cửa kêu oan khắp nơi nhưng mỗi lần tới VKSND TP Biên Hòa thì họ đều bảo lãnh đạo đi vắng. Thời gian đó bố tôi ốm rồi mất khi tôi chưa được giải oan. Năm 2013, con thi vào công an thì bị loại vì bố (ông Phú) đang bị khởi tố”, ông Phú bức xúc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm