Vụ cháu bé 8 tuổi bị đánh chết: Vì sao phải khởi tố 2 tội?

Liên quan đến cái chết thương tâm của cháu NTVA (tám tuổi) ở quận Bình Thạnh, sáng 5-1, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án bổ sung tội danh giết người theo Điều 123 BLHS và tội che giấu tội phạm theo Điều 389 BLHS.

Đồng thời, công an cũng khởi tố bị can, tạm giam đối với Nguyễn Kim Trung Thái (sinh năm 1985, cha ruột cháu VA) về tội che giấu tội phạm; khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Võ Quỳnh Trang (sinh năm 1996, nhân tình của Thái) về tội giết người.

Trước đó, Trang và Thái đã bị khởi tố về tội hành hạ người khác theo Điều 140 BLHS.

Bị can Trang: Khởi tố thêm tội giết người là thỏa đáng

Xung quanh việc khởi tố bổ sung này, nhiều người thắc mắc tại sao bị can Trang bị khởi tố cùng lúc hai tội giết người và hành hạ người khác mà không phải chỉ một tội giết người? Hành vi hành hạ của bị can có thu hút vào tội nặng hơn là tội giết người hay không?

Thứ nhất, đối với Trang: Hành vi hành hạ cháu VA xảy ra nhiều lần vào nhiều ngày khác nhau. Do đó, chuỗi hành vi này có dấu hiệu của tội hành hạ người khác với tình tiết định khung “phạm tội đối với người dưới 16 tuổi… hoặc người khác không có khả năng tự vệ” (điểm a khoản 2 Điều 140 BLHS) và tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là “phạm tội hai lần trở lên” (điểm g khoản 1 Điều 52 BLHS).

Riêng đối với hành vi của bị can Trang hành hạ bé VA ngày 22-12-2021, từ 14 giờ đến 18 giờ dẫn đến cái chết của cháu thì với “kết quả giải phẫu tử thi xác định cháu A bị tổn thương vùng ngực, bụng, gãy ba xương sườn, tụ máu vùng đầu, phù não nhẹ” đã có dấu hiệu của tội giết người (Điều 123 BLHS).

Theo tôi, với hành vi này, cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người mới là tội thể hiện đầy đủ nhất tính nguy hiểm cho xã hội do hành vi của Trang gây ra.

Tuy nhiên, kết quả phục hồi camera cho thấy bên cạnh việc hành hạ ngày 22-12-2021 thì Trang còn có hành vi hành hạ cháu VA nhiều lần ở nhiều ngày khác nhau. Các hành vi hành hạ này độc lập với nhau nên phải truy cứu trách nhiệm hình sự Trang về hai tội: Hành hạ người khác (đối với các lần hành hạ trước ngày 22-12-2021) và tội giết người (đối với lần hành hạ cháu VA ngày 22-12-2021).

Nguyễn Kim Trung Thái và Nguyễn Võ Quỳnh Trang

Khởi tố Thái hai tội cũng hoàn toàn chính xác

Thứ hai, đối với Thái: Ngày 22-12-2021, Thái có hành vi xóa camera ghi hình hành vi giết người của Trang để cản trở việc truy cứu trách nhiệm hình sự của người này nên có dấu hiệu của tội che giấu tội phạm.

Cần lưu ý, hành vi của Thái chỉ cấu thành tội che giấu tội phạm nếu Trang bị kết án về tội giết người - là trường hợp che giấu các tội phạm được liệt kê tại khoản 1 Điều 389 BLHS.

Nếu Trang không bị kết án về tội giết người mà chỉ bị kết án về tội cố ý gây thương tích cho người khác với tình tiết định khung “làm chết người” (điểm a khoản 4 Điều 134 BLHS) thì hành vi của Thái không cấu thành tội che giấu tội phạm.

Đối với các lần hành hạ cháu VA của Trang, Thái sống chung với Trang nên biết rõ nhưng không có hành động để bảo vệ hoặc can ngăn, chứng tỏ Thái chấp nhận sự hành hạ này. Do đó, hành vi của Thái có dấu hiệu đồng phạm với Trang về tội hành hạ người khác.

Nói tóm lại, việc khởi tố bổ sung của Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM là rất kịp thời, hợp tình, hợp lý, đúng người, đúng tội và (dù chưa có bản án kết án có hiệu lực pháp luật của tòa án có thẩm quyền nhưng riêng trong vụ này, đến giờ này, tôi xin được “phá lệ” mà nói rằng) việc khởi tố này là không oan.

Diễn biến tố tụng vụ án cho đến lúc này

Chiều 22-12-2021, cơ quan chức năng nhận tin báo từ một bệnh viện trên địa bàn phường 22 (quận Bình Thạnh) cấp cứu một bé gái trong tình trạng hôn mê, ngưng tim, ngưng thở và đã tử vong trước khi đưa vào bệnh viện. Ngoài ra, trên cơ thể cháu bé có nhiều vết bầm lớn nghi do bị đánh đập, bạo hành.

Nhận tin báo, Công an quận Bình Thạnh phối hợp với Công an phường 22 đã có mặt tại bệnh viện ghi nhận lời khai của những người liên quan.

Ngày 28-12-2021, Công an quận Bình Thạnh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam hai tháng đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang về tội hành hạ người khác.

Tại cơ quan công an, Trang thừa nhận nhiều lần dùng roi mây, gậy gỗ đánh đập bé A khi cháu làm bài sai, việc này ông Nguyễn Kim Trung Thái (cha cháu A) có biết. Đối với ông Thái, trong quá trình sống chung, biết con có nhiều vết bầm tím trên cơ thể và bảo sợ cha mẹ nhưng ông Thái không có hành động quyết liệt để bảo vệ hoặc ngăn cản Trang thực hiện biện pháp dạy con như vậy.

Đến khuya 30-12-2021, Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp ông Thái do có hành vi đồng phạm giúp sức với bà Trang trong vụ bạo hành cháu bé.

Chiều tối 1-1-2022, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh đã chuyển hồ sơ vụ việc lên Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền. VKSND quận Bình Thạnh cũng chuyển hồ sơ kiểm sát vụ án này lên VKSND TP.HCM để thụ lý theo thẩm quyền.

Ngày 5-1, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án tội giết người theo Điều 123 BLHS và tội che giấu tội phạm theo Điều 389 BLHS. Đồng thời, cơ quan điều tra khởi tố bị can, tạm giam Trang về tội giết người (ngoài tội hành hạ người khác); khởi tố, tạm giam Thái về tội che giấu tội phạm (ngoài tội hành hạ người khác).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm