Vụ chôn rác ở Bình Chánh: Điều tra người ký hợp đồng san lấp mặt bằng

 Video: Vụ chôn rác ở Bình Chánh: Điều tra người ký hợp đồng san lấp mặt bằng

Ngày 14-1, TAND huyện Bình Chánh (TP.HCM) xử vụ gây ô nhiễm môi trường xảy ra trên địa bàn với ba bị cáo: Vũ Anh Vũ, Bùi Chí Công và Tống Viết Mười.

HĐXX đã trả hồ sơ để làm rõ trách nhiệm bồi thường, biện pháp khắc phục hậu quả, khôi phục hiện trạng do hành vi trái pháp luật của các bị cáo gây ra.

Theo HĐXX, quá trình điều tra và thẩm vấn tại tòa cho thấy có căn cứ xác định Nguyễn Văn Cơ (người ký hợp đồng san lấp mặt bằng với chủ đất) là người chịu trách nhiệm chính về giám sát việc thi công san lấp mặt bằng, thanh toán tiền theo thỏa thuận và thanh lý hợp đồng.

Cơ biết việc chôn chất thải xuống môi trường, nên cần điều tra vai trò của Cơ trong việc san lấp chất thải gây ô nhiêm môi trường, có dấu hiệu phạm tội; qua kết quả điều tra, đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Các bị cáo tại tòa sáng nay. Ảnh: CÙ HIỀN

Tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Vũ cho rằng cáo trạng không đúng. Bị cáo chỉ đổ 100 xe tải, nên khối lượng rác thải không thể lên đến 4,4 tấn.

Khi san lấp mặt bằng, ông Cơ vẫn biết bị cáo đổ rác thải để san lấp. Sau khi sự việc bị phanh phui, khu rác đã đổ bị khai quật, bị cáo không nhận được thông báo gì cho đến khi công an mời lên làm việc.

Bị cáo Công khai nhận trước tòa có tham gia chở rác thải thuê cho Vũ. Công đã chở 33 xe rác để đổ vào khu vực san lấp, những xe còn lại là đất đá. Bị cáo không biết việc chở rác thải san lấp là vi phạm pháp luật.

Bị cáo Mười khai nhận đã chở 30 xe rác thải để san lấp tại khu đất, xe có trọng tải 10 tấn, mỗi xe chở khoảng 4 tấn rác thải.

Trình bày tại tòa, giám định viên tư pháp cho biết: Không thể đo được cụ thể số tấn rác thải các bị cáo đã đổ để san lấp khu đất, nhưng việc các bị cáo đổ rác thải là có, số rác thải trên đang gây ô nhiễm là có.

Kết quả giám định cho thấy các chất có trong rác thải tại khu đất là chất thải rắn công nghiệp thông thường, không phải là chất thải nguy hại. Tuy nhiên, để khắc phục hiện trạng, vẫn cần bóc tách phần rác thải và di chuyển đến nơi xử lý. Do đó, cần có phương án cụ thể, sau đó trình phương án đó lên Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) để phê duyệt.

Sau khi phương án được phê duyệt và đi vào thực hiện thì phía UBND huyện Bình Chánh và Sở TNMT cùng giám sát cho đến khi việc trả lại hiện trạng mặt bằng hoàn tất. 

Đại diện Phòng TNMT trình bày tại tòa rằng việc quan trọng nhất bây giờ là trả lại hiện trạng cho khu vực. Phương án mà giám định viên tư pháp tham mưu là hợp lý nhưng cần cụ thể và được Sở TNMT phê duyệt trước khi xử lý khắc phục hậu quả.

Đại diện khu đất cho rằng UBND huyện Bình Chánh cần đưa ra phương án khắc phục hậu quả, sau đó trình Sở TNMT để được phê duyệt rồi thực hiện. Bị cáo Vũ cần ký kết hợp đồng với cơ quan chức năng để lập phương án. Phía chủ đất sẽ hỗ trợ 50% chi phí lập phương án. Sau khi có phương án, phía chủ đất sẽ xem xét hỗ trợ phần chi phí khắc phục, thực hiện càng sớm càng tốt.

Trước đề xuất phương án khắc phục của chủ khu đất, bị cáo Vũ đồng ý.

San lấp đất bằng chất thải rắn

Theo cáo trạng, Vũ nhận chuyển nhượng lại công việc san lấp hai thửa đất ở ấp 2, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, thù lao 750 triệu đồng.

Từ ngày 9-5-2018, Vũ thuê người chở xà bần, đất, cát từ các công trình xây dựng đem về san lấp đất. Vật liệu dùng để san lấp hai khu đất là chất thải rắn gồm bao bì nhựa phế liệu thải, sợi nylon thải, vải vụn thải, bao bì sợi nylon, bao bì nhựa, vải giả da, bao bì giấy thải, cao su, mút xốp.

Ngày 8-4-2019, Công an TP.HCM khởi tố vụ án, khởi tố bị can gây ô nhiễm môi trường theo điểm d khoản 3 Điều 235 BLHS 2015 đối với Vũ, đồng thời chuyển hồ sơ về Bình Chánh xử lý theo thẩm quyền. Sau đó, có thêm Công và Mười bị xử lý về tội này.

Vũ được xác định là chủ mưu, hai tài xế là người trực tiếp thực hiện tội phạm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm