Vụ cướp giật bánh mì: 2 bị cáo có được miễn trách nhiệm hình sự?

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, Nguyễn Hoàng Tuấn và Ôn Thành Tân (cùng sinh năm 1998) bị truy tố về tội cướp giật tại sản theo khoản 1 Điều 136 BLHS hiện hành. TAND quận Thủ Đức tuyên hình phạt bị cáo Tân tám tháng 20 ngày (bằng với thời gian tạm giam) và bị cáo Tuấn là 10 tháng tù giam.

Tân và Tuấn tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Hoàng Giang

Ngày 25-7, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình có chỉ đạo, yêu cầu TAND TP.HCM báo cáo toàn bộ vụ việc. Chánh án chỉ đạo TAND TP.HCM khi xét xử phúc thẩm vụ án, tòa án cấp phúc thẩm cần nghiên cứu kỹ quy định của BLHS đối với người chưa thành niên phạm tội để quyết định áp dụng nguyên tắc, biện pháp xử lý đối với hai bị cáo bảo đảm đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo.

Sau chỉ đạo này, cả hai bị cáo đã lần lượt kháng cáo. Bị cáo Tuấn kháng cáo xin xem xét hình phạt. Bị cáo Tân kháng cáo xin được miễn trách nhiệm hình sự.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, luật sư Đỗ Hải Bình (bào chữa chỉ định cho bị cáo Nguyễn Hoàng Tuấn) lạc quan nói: "Theo tôi, khả năng miễn trách nhiệm hình sự cho cả hai bị cáo là hoàn toàn có thể. Vì chánh án TAND Tối cao đã chỉ đạo như thế rồi! Mặc dù hai bị cáo đã bị tạm giam gần chín tháng, nếu được miễn trách nhiệm hình sự thì vấn đề này sẽ tính sau. Trước mắt là giải quyết được lo lắng về án tích cũng như tiền án cho hai em".

Luật sư Bình cho biết thêm, với kháng cáo của Tuấn, tuy không yêu cầu trực tiếp là xin được miễn trách nhiệm hình sự. Nhưng với yêu cầu xin xem xét lại hình phạt thì coi như đã bao gồm cả yêu cầu xin được miễn trách nhiệm hình sự.

Theo luật sư Lê Ngọc Phụng (Luật sư bào chữa miễn phí cho bị cáo Ôn Thành Tân),  việc áp dụng điều nào, khoản nào của BLHS, BLTTHS sự do HĐXX phúc thẩm quyết định. Căn cứ vào nội dung vụ án nhưng phải trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

"Với tư cách là người bào chữa cho bị cáo Ôn Thành Tân, tôi mong rằng HĐXX phúc thẩm áp dụng Điều 69 Bộ luật Hình sự, tuyên “miễn trách nhiệm hình sự” cho bị cáo. Bởi lẽ việc xử lý người chưa thành niên phạm tội chủ yếu nhằm giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh và trở thành công dân có ích cho xã hội" - luật sư Phụng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm