Vụ đặt bom xăng sân bay: 'Không biết thế là khủng bố'

Trong phiên xử khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân tại TAND TP.HCM, hầu hết các bị cáo đều khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. 

Tại tòa, bị cáo Đặng Hoàng Thiện, người chủ mưu đồng thời cũng là người đã chế tạo bom xăng đặt ở sân bay Tân Sơn Nhất và đốt kho tạm giữ xe vi phạm giao thông (ở Biên Hòa, Đồng Nai), khai nhận chi tiết việc quen biết với Phạm Lisa qua Facebook từ tháng 6-2016. Sau đó, Thiện kết nối với nhiều người trong nhóm chat của Phạm Lisa.

Tại tòa, Thiện tỏ thái độ thành khẩn khai báo mọi quá trình tham gia hoạt động trong tổ chức phản động của Phạm Lisa và việc nhận tiền từ Nguyễn Thị Chung. Chính Thiện là người lập Facebook cho Chung để tiện liên lạc, nhận chỉ đạo từ “chỉ huy”.

Liên quan đến bị cáo Chung, HĐXX công bố lời khai của chồng Chung. Theo đó, chồng Chung cho là vợ sử dụng điện thoại của mình để lập tài khoản Facebook và tham gia nhóm phản động của Phạm Lisa. Chung cũng thường đọc các bài viết có nội dung phản động của Lisa và chat với nhiều người trong nhóm.

Các bị cáo khác tại tòa cũng cho rằng việc tham gia nhóm do Phạm Lisa tổ chức chỉ là "chém gió" trên Facebook chứ chưa thực hiện kế hoạch.

Vụ đặt bom xăng sân bay: 'Không biết thế là khủng bố'

Quang cảnh phiên tòa. Ảnh chụp qua màn hình: HY

Bị cáo Ngô Thụy Tường Vy (ngụ Đồng Nai) tỏ ra ăn năn hối hận. Vy khai: “Bị cáo thấy mình sai rồi, bị cáo vô tình làm người xấu. Trong đầu bị cáo không có ý thức gì về chính trị, không biết thế là khủng bố, mà chỉ vì bức xúc và tâm trạng không tốt nên làm bậy”...

Vy cho rằng chỉ tham gia vụ đặt bom xăng chứ không tham gia nhóm "Phượng Hoàng", chuẩn bị vũ khí cùng nhóm này như cáo trạng truy tố.

Bị cáo Nguyễn Đức Sinh, thành viên cốt cán thứ hai của vụ án, cũng thành khẩn khai nhận mọi hành vi phạm tội. Sinh thừa nhận đã phân công “nhiệm vụ” cho các đối tượng trong nhóm nhưng bị cáo khẳng định “Phân công thì phân công vậy chứ ai làm hay không thì tùy, tôi là người trực tiếp đốt cháy kho xe số 1”.

Theo lời khai của Sinh và Thiện, Phạm Lisa chỉ đạo các bị cáo đặt bom, đốt kho xe với mục đích là “gây tiếng vang” để phô trương thanh thế cho tổ chức phản động. Ngoài việc đốt kho xe Công an TP Biên Hòa, theo chỉ đạo của Phạm Lisa, Sinh còn cùng một số đối tượng khác chuẩn bị vũ khí, phương tiện nhằm tiến hành các hoạt động khủng bố chống chính quyền nhân dân ở Việt Nam vào dịp Tết nguyên đán 2017 và dịp lễ 30-4-2017.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục với phần thẩm vấn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm