Vụ dùng nhục hình làm chết người: Bị hại bất ngờ đổi lời khai

Bị hại đồng thời là người chứng kiến vụ dùng nhục hình bất ngờ thay đổi lời khai.

Phiên tòa sơ thẩm lần hai xét xử vụ dùng nhục hình khiến một thiếu niên thiệt mạng xảy ra tại Trại giam Long Hòa (Tổng cục VIII, Bộ Công an) đã diễn ra suốt ngày 4-10. HĐXX tuyên bố nghị án kéo dài, sẽ tuyên án vào ngày mai (7-10).

Đây là vụ quản giáo dùng nhục hình từng gây bất bình trong dư luận, khiến người mẹ trẻ vĩnh viễn mất đi đứa con trai duy nhất của mình. Vụ việc cũng ảnh hưởng đến hoạt động đúng đắn của việc giáo dục, cải tạo phạm nhân, đến danh dự, uy tín của các cơ quan tư pháp.

Án sơ thẩm lần một đã bị hủy hồi tháng 12-2018 do có hàng loạt vi phạm tố tụng nghiêm trọng, chưa làm rõ hậu quả do hành vi của ba bị cáo gây ra đối với tính mạng, sức khỏe của năm bị hại và mức độ phạm tội của từng bị cáo. Bản án cũng chưa xem xét vai trò của hai phạm nhân tự giác trong việc giúp sức đánh đập.

Các bị cáo tại tòa. 

Ba bị cáo là quản giáo Nguyễn Phước Thuận, Nguyễn Minh Huân, chiến sĩ nghĩa vụ công an Châu Minh Nhựt đã dùng nhục hình đối với năm phạm nhân lứa tuổi 16-17 vừa nhập trại được ba ngày. Trong đó, một bị hại đã thiệt mạng là Lại Quốc Huy.

Chị Trần Quý Phú (mẹ của nạn nhân Huy) không đồng tình với việc xác định con mình chết do bệnh lý nhồi máu cơ tim cấp. Chị đề nghị giám định lại nguyên nhân cái chết, xử lý các bị cáo tội nặng hơn với mức án trên 10 năm. Chị từng rất tin tưởng pháp luật sẽ là nơi giáo dục đứa con đang tuổi lớn của mình thành con người mới. Nào ngờ, mới nhập trại được ba ngày thì con chị đã rời xa vòng tay chị vĩnh viễn.

Chị Phú đề nghị xử lý quản giáo tội nặng hơn với mức án trên 10 năm.

Tại tòa sơ thẩm lần hai, một tình tiết mới bất ngờ xuất hiện là một bị hại nay đã chấp hành xong hình phạt tù và trở về nhà ở Cần Thơ đã thay đổi lời khai.

Em trình bày rằng các quản giáo không chỉ đánh vào mông, vào đùi vài cái mà thực sự là đã đánh 20-30 cái, đánh liên tiếp vào nhiều bộ phận khác của cơ thể phạm nhân. Em cho rằng lời khai của em khi đang bị giam là không đúng.

Bởi lẽ khi đó em là phạm nhân, chịu sự lệ thuộc nhiều nên không dám khai sự thật. "Bây giờ đã chấp hành án xong rồi, tui muốn khai toàn bộ sự thật. Có sao thì tui khai vậy, tui không muốn khai gian cho ai hết. Từ nãy giờ các bị cáo khai không đúng sự thật"...

Nhân chứng bất ngờ thay đổi lời khai.

Giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa có hai kiểm sát viên, trong đó có một kiểm sát viên trung cấp của VKSND Tối cao. Đại diện VKS đã đề nghị tòa tuyên phạt quản giáo Thuận 4-5 năm tù, hai người còn lại cùng 2-3 năm tù về tội dùng nhục hình.

Phiên tòa sơ thẩm lần đầu đã diễn ra tại chính nơi xảy ra hành vi dùng nhục hình là Trại giam Long Hòa. TAND huyện Bến Lức đã tuyên phạt các mức án từ hai năm đến ba năm sáu tháng tù. Bản án này đã bị hủy hồi tháng 12-2018.

Tuy nhiên, VKSND Tối cao giữ nguyên quan điểm truy tố tội dùng nhục hình.

VKSND Tối cao giữ nguyên quan điểm truy tố tội dùng nhục hình.

Cáo trạng xác định ba bị cáo này chỉ thay nhau dùng gậy cao su đánh liên tiếp nhiều nhát vào mông, đùi các bị hại. Riêng nạn nhân Huy bị còng hai tay vào vách lưới B40 nhiều giờ liền trong tình trạng mệt, đói, khát, đã chết trên đường đi cấp cứu.

Do các bị cáo bị truy tố theo luật cũ, có khung hình phạt nhẹ hơn so với luật hiện hành nên VKSND Tối cao đề nghị tòa khi xét xử áp dụng tình tiết tăng nặng.

Mẹ bị hại đã cầu cứu Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM giúp làm rõ cái chết của con trai.

   

Kết quả điều tra lại xác định vết thương tụ máu dưới da vùng đầu của Huy không xác định được cơ chế gây ra vết thương. Các bị cáo và người liên quan khai nhận không có ai đánh vào đầu Huy.

Theo kết luận giám định pháp y, thương tích ở vùng đầu không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết cho Huy.

Về vai trò của hai phạm nhân tự giác, CQĐT và VKSND Tối cao cho rằng hai người này đang chịu sự lệ thuộc và làm theo sự chỉ đạo của quản giáo nên không xử lý hình sự. 

Trung tâm Pháp y Sở Y tế tỉnh Long An kết luận nguyên nhân chết của Huy là do bệnh lý nhồi máu cơ tim cấp, thuyên tắc mạch phổi, phù phổi cấp dẫn đến suy tuần hoàn, suy hô hấp cấp. Các thương tích có mối quan hệ là yếu tố tác động trong tình trạng cơ thể đang bị kích động tinh thần, mệt, đói, làm nặng thêm tình trạng bệnh lý tim có sẵn dẫn đến cái chết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm