Vụ dùng nhục hình làm chết người: Mẹ nạn nhân đi tìm bị hại

Sáng nay 18-9, phiên tòa sơ thẩm lần hai xét xử vụ dùng nhục hình khiến một thiếu niên thiệt mạng xảy ra tại trại giam Long Hòa (Tổng cục VIII, Bộ Công an) đã không diễn ra như dự kiến.

Chị Trần Quý Phú (mẹ của nạn nhân Lại Quốc Huy) đã có đơn đề nghị TAND huyện Bến Lức, Long An hoãn phiên tòa để có thời gian cho các bị hại khác tham gia phiên tòa. Chị Phú cũng tha thiết mong các bị hại này ra tòa trình bày để góp phần làm rõ nguyên nhân cái chết của con mình.

Đây là vụ quản giáo dùng nhục hình từng gây bất bình trong dư luận, khiến người mẹ trẻ vĩnh viễn mất đi đứa con trai duy nhất của mình, ảnh hưởng đến hoạt động đúng đắn của việc giáo dục, cải tạo phạm nhân, đến danh dự, uy tín của các cơ quan tư pháp.

Chị Phú (trái) xin hoãn phiên tòa

Ba bị cáo là quản giáo Nguyễn Phước Thuận, Nguyễn Minh Huân, chiến sĩ nghĩa vụ công an Châu Minh Nhựt đã có hành vi dùng nhục hình đối với năm phạm nhân lứa tuổi 16, 17 vừa nhập trại được ba ngày, trong đó một bị hại đã thiệt mạng là Lại Quốc Huy.
Phiên tòa sơ thẩm lần đầu đã diễn ra tại chính nơi xảy ra hành vi dùng nhục hình là trại giam Long Hòa. TAND huyện Bến Lức đã tuyên phạt các mức án từ hai năm đến ba năm sáu tháng tù.
Bản án này đã bị hủy hồi tháng 12-2018 do có hàng loạt vi phạm tố tụng nghiêm trọng, chưa làm rõ hậu quả do hành vi của ba bị cáo gây ra đối với tính mạng, sức khỏe của các bị hại và mức độ phạm tội của từng bị cáo. Bản án cũng chưa xem xét vai trò của hai phạm nhân tự giác trong việc giúp sức cho các quản giáo đánh đập nạn nhân.

Các bị cáo tại tòa

Tuy nhiên, kết quả điều tra lại của Cơ quan điều tra VKSND Tối cao và cáo trạng mới của VKSND Tối cao giữ nguyên quan điểm truy tố ba bị cáo tội dùng nhục hình vì đã thay nhau dùng gậy cao su đánh liên tiếp nhiều nhát vào mông, đùi các bị hại. Riêng Huy còn bị còng hai tay vào vách lưới B40 nhiều giờ liền trong tình trạng mệt, đói, khát, đã chết trên đường đi cấp cứu.

Do các bị cáo bị truy tố theo luật cũ, có khung hình phạt nhẹ hơn so với luật hiện hành nên VKSND Tối cao đề nghị tòa khi xét xử áp dụng tình tiết tăng nặng.

Kết quả điều tra lại xác định vết thương tụ máu dưới da vùng đầu của Huy không xác định được cơ chế gây ra vết thương. Các bị cáo và người liên quan khai nhận không có ai đánh vào đầu Huy.

Các luật sư bảo vệ cho thiếu niên thiệt mạng.

Theo kết luận giám định pháp y, thương tích ở vùng đầu không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết cho Huy. Các vết thương bầm tụ máu quanh hai cổ tay là do còng số 8 gây ra.
Về vai trò của hai phạm nhân tự giác, CQĐT và VKSND Tối cao cho rằng hai người này đang chịu sự lệ thuộc và làm theo sự chỉ đạo của quản giáo nên không xử lý hình sự.

Nội dung vụ án

Như PLO đã phản ánh, ba ngày sau khi nhập trại, các phạm nhân lứa tuổi 16, 17 đã bị các quản giáo dùng nhục hình vì cho rằng có thái độ chống đối lao động và không tiếp thu sự giáo dục...

Khi trại viên đưa ra lý do như đau bụng, chưa nắm nội quy nên đi làm trễ, bị tiêu chảy nên đi lao động muộn thì quản giáo Thuận buộc các em nằm sấp trên nền, rồi Thuận cùng Huân, Nhựt đánh đập các em.

Cả ba bị cáo thay nhau dùng gậy cao su đánh liên tiếp nhiều nhát vào mông, vào đùi các trại viên chưa thành niên này để gặng hỏi lý do, người xúi giục...

Bốn trại viên sau khi bị tra hỏi và đánh đập được cho ra ngoài lao động. Riêng Huy được Thuận gọi vào phòng làm việc để gặng hỏi. Huy không thừa nhận nên bị Thuận đè nằm sấp trên nền khiến Huy vùng vẫy.
Lúc này hai phạm nhân tự giác cùng Nhựt dùng còng số 8 còng hai tay Huy ra phía trước đầu. Thuận dùng gậy cao su đánh vào mông và đùi Huy, rồi đưa gậy cho Nhựt đánh vào hai chân Huy. Huân cũng tham gia đánh như Thuận.
Khoảng 20 phút sau, Thuận nói dựng Huy dậy, còng hai tay vào vách lưới B40 ở tư thế dựa lưng vào lưới, giơ hai tay cao hơn đầu, mỗi tay một còng, chân đứng dưới đất. Đến 13 giờ 25, Thuận phát hiện Huy ngất xỉu nên đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã chết trên đường đi.

Trung tâm Pháp y Sở Y tế tỉnh Long An kết luận nguyên nhân chết của Huy là do bệnh lý nhồi máu cơ tim cấp, thuyên tắc mạch phổi, phù phổi cấp dẫn đến suy tuần hoàn, suy hô hấp cấp. Các thương tích có mối quan hệ là yếu tố tác động trong tình trạng cơ thể đang bị kích động tinh thần, mệt, đói làm nặng thêm tình trạng bệnh lý tim có sẵn dẫn đến cái chết.

Chị Phú phản đối kết quả này vị con chị khi nhập trại hoàn tòan khỏe mạnh, không bệnh lý tìm mạch gì... Quản giáo Thuận bị bắt tạm giam ngày 29-1-2018, còn quản giáo Huân và Nhựt được tại ngoại cho đến nay. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm