Vụ gian lận điểm ở Hà Giang: Hậu quả đặc biệt nghiêm trọng

Chiều 17-10, tiếp tục phiên sơ thẩm xét xử vụ án gian lận điểm thi tại Hà Giang, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đã luận tội và đề nghị mức án dành cho các bị cáo.

Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng

Cơ quan công tố đã đề nghị tuyên phạt cựu trưởng Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục - Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang Nguyễn Thanh Hoài mức án 8-9 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cùng tội này, cựu phó Phòng Khảo thí Vũ Trọng Lương bị đề nghị 7-8 năm tù. Cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT Triệu Thị Chính bị đề nghị mức án từ hai năm đến hai năm sáu tháng tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Cả ba bị cáo này bị đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý trong ngành giáo dục 1-2 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Đại diện VKS đang luận tội và đề nghị mức án. Ảnh: ĐỨC MINH

Trong khi đó, cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Văn Khuông bị đề nghị mức án từ một năm đến một năm sáu tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2-3 năm. Cựu cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh Hà Giang Lê Thị Dung bị đề nghị mức án từ hai năm đến hai năm sáu tháng tù về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ để trục lợi.

Đại diện VKSND tỉnh Hà Giang cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Các bị cáo đã xâm hại đến hoạt động đúng đắn của các cơ quan nhà nước, gian lận trong thi cử, làm mất đi sự công bằng trong xã hội, ảnh hưởng đến chất lượng của ngành giáo dục, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trong dư luận xã hội.

Theo VKS, trong bốn ngày qua, TAND tỉnh Hà Giang mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai, phù hợp với mong muốn của nhân dân, được dư luận cả nước quan tâm… “Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai có ý định thực hiện hành vi tiêu cực trong thi cử, làm mất đi sự công bằng trong xã hội thì sẽ chịu sự trừng trị nghiêm khắc nhất” - bản luận tội nêu rõ.

Các bị cáo đang nghe đại diện VKS luận tội, hàng đầu là bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (bìa phải) và Vũ Trọng Lương. Ảnh: ĐỨC MINH

Người chủ mưu, khởi xướng nhưng… không vụ lợi (!?)

Nhận định về hành vi của từng bị cáo, VKS cho rằng bị cáo Nguyễn Thanh Hoài đã bàn bạc, thống nhất với Vũ Trọng Lương thực hiện việc nâng điểm cho các thí sinh ở các môn trắc nghiệm. Dù bị cáo Hoài không trực tiếp thực hiện hành vi can thiệp sửa kết quả bài làm của các thí sinh để nâng điểm nhưng Hoài đã đưa danh sách 93 thí sinh cần được nâng điểm cho Lương. Ngoài danh sách này, bị cáo Lương trực tiếp nhận giúp nâng điểm 14 thí sinh. Một mình Lương thực hiện thao tác trên máy tính can thiệp sửa kết quả bài làm của các thí sinh.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài bị đề nghị xử phạt từ 8-9 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Ảnh: ĐỨC MINH

Bị cáo Vũ Trọng Lương  bị đề nghị xử phạt từ 7-8 năm tù. Ảnh: ĐỨC MINH

Bị cáo Lương đã sửa kết quả của 309 bài thi các môn trên 249 ảnh gốc bài thi (phiếu trả lời trắc nghiệm) của 107 thí sinh trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm để nâng điểm cho những thí sinh này.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, hai bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Hai bị cáo và một số phụ huynh cũng khai nhận nhờ các bị cáo Hoài, Lương nâng điểm cho con cháu họ là do quen biết, thân thiết, không có lợi ích vật chất gì trong việc nâng điểm. Do đó các cơ quan pháp luật không có căn cứ để chứng minh các bị cáo nhận tiền, tài sản hay bất cứ lợi ích vật chất nào.

Cạnh đó, theo VKS, việc sao kê tài khoản ngân hàng, khám xét chỗ ở và nơi làm việc của hai bị cáo cùng các dữ liệu điện tử khác cũng cho thấy không đủ cơ sở kết luận hai bị cáo có động cơ vụ lợi trong vụ án này.

Trong vụ án này, bị cáo Hoài là người chủ mưu, khởi xướng, có sự câu kết chặt chẽ, phạm tội có tổ chức, do đó phải chịu mức án cao nhất, kế đó là bị cáo Lương. Ba bị cáo còn lại phải chịu trách nhiệm độc lập về hành vi mà VKS đã truy tố.

Cựu phó giám đốc Sở Triệu Thị Chính không thành khẩn

Trong khi đó, bị cáo Phạm Văn Khuông, cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, đã nhờ Hoài can thiệp, nâng điểm thi cho con trai mình để thí sinh được vào học ở ĐH Y Thái Bình. Con bị cáo Khuông được nâng 13,3 điểm. Theo VKS, việc truy tố Khuông về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ để trục lợi là đúng quy định của pháp luật.

Đối với bị cáo Triệu Thị Chính, VKS cho rằng bà Chính đã không thực hiện đúng chức trách của trưởng ban chấm thi, vi phạm quy chế thi. Bà Chính đã đưa danh sách 13 thí sinh nhờ Hoài nâng điểm môn ngữ văn cho 12 thí sinh, xem điểm cho một người. Giữa hai bị cáo đã thống nhất số điểm cần nâng, tuy nhiên vì lý do khách quan nên bị cáo Hoài chưa can thiệp được việc nâng điểm.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Chính đã không thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, với các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, căn cứ vào lời khai của các bị cáo Hoài và Lương, của những người có liên quan, VKS khẳng định hành vi của bị cáo Chính đã thỏa mãn các yếu tố cấu thành tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

VKS cũng cho rằng do mối quan hệ quen biết, bị cáo Lê Thị Dung đã nhờ và được bị cáo Nguyễn Thanh Hoài giúp nâng điểm cho 20 thí sinh. Theo VKS, việc khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử bà Dung về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ để trục lợi là đúng pháp luật. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm