Vụ hối lộ đường sắt: Nhiều bị cáo ‘phản pháo’ việc nhận tiền

Trong sáng 26-10, tiếp tục phần thẩm vấn, tòa “hỏi khó” các bị cáo nguyên là giám đốc, phó giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt thuộc Tổng Công ty đường sắt VN - RPMU về chuyện nhận tiền: “Hợp đồng tư vấn thiết kế thì mình phải trả tiền cho người ta. Đằng này người ta đưa lại tiền cho mình, các bị cáo nhận thức đó là tiền gì?”. Hầu hết các bị cáo không trả lời câu hỏi này.

 Bị cáo Lục không đồng tình với cáo buộc của VKS.

Bị cáo Trần Văn Lục (57 tuổi, nguyên giám đốc RPMU) khi được hỏi về quy buộc của VKS là lợi dụng chức vụ nhận 100 triệu đồng, Lục cho là “cáo trạng truy tố bị cáo chưa chính xác”.

Lục nói: “Bị cáo Bằng chưa bao giờ báo cáo cho tôi về việc tổ dự án có nhận khoản tiền hỗ trợ từ JTC”.
Về số tiền 100 triệu đồng nhận của Bằng, Lục khai: Tết 2010, Bằng đến nhà bị cáo chúc tết. Lúc đó bị cáo đã chuyển khỏi Ban Quản lý dự án được năm tháng và Bằng có để lại một túi quà, cũng không nói gì với bị cáo về số tiền. Sau tết khi kiểm tra lại các túi quà thấy có 100 triệu trong đó. Bị cáo nghĩ Bằng đến chúc tết trên phương diện tình cảm. Thực tế, bị cáo và Phạm Hải Bằng có 10 năm gắn bó với nhau, từng dìu dắt, giúp đỡ, đào tạo, quy hoạch, bồi dưỡng để Bằng từ cán bộ quy hoạch trở thành phó giám đốc và sau này còn được đưa vào danh sách quy hoạch làm giám đốc của ban nữa.

Về 100 triệu đồng này, Bằng khai là tiền nhận được của nhà thầu JTC, “không phải từ tiền túi bị cáo”, Bằng khai.

 Bị cáo Đông trước tòa.

Tương tự, bị quy buộc nhận 30 triệu đồng, bị cáo Trần Quốc Đông (51 tuổi, nguyên giám đốc RPMU, nguyên phó tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt VN) cũng cho rằng mình không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đông khai: Dịp tết, khi Bằng đưa cho bị cáo 30 triệu đồng, bị cáo nghĩ đó là phong tục người Việt nên nhận mà không suy nghĩ gì sâu sắc.

Còn bị cáo Nguyễn Văn Hiếu (53 tuổi, nguyên giám đốc RPMU) không thừa nhận đã lấy 50 triệu đồng mà bị cáo Bằng “phân phối” vào dịp tết âm lịch năm 2014. Trong khi đó, Bằng khai tại tòa: “Ban có đưa cho Hiếu phong bì 50 triệu đồng nhưng bị cáo trực tiếp đưa hay Thái đưa thì không nhớ”…

 Bị cáo Hiếu.

Bị cáo Phạm Quang Duy (40 tuổi, nguyên phó giám đốc RPMU) khai nhận: “Sau khi ban có báo cáo, bị cáo có đại diện cho Ban Quản lý nhận 3 triệu yen phục vụ cho lễ ký kết hợp đồng. Bị cáo đi đổi ra 600 triệu đồng, phục vụ dự án như in giấy mời, mua quà tặng… Bị cáo có tổng hợp và thông báo lại nhưng không chi tiết như chế độ tài chính. Bị cáo thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, lúc đó bị cáo nghĩ cũng bình thường”.

Duy khai nhận tiền ba lần, khoảng 2,2 tỉ đồng. Khoản tiền đó bị cáo chi chung cho hoạt động của dự án như hội họp, thưởng tết cho cán bộ dự án, tham quan, nghỉ mát, công đoàn, thanh niên…
Chiều nay, phiên xử tiếp tục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm