Vụ hủy hoại rừng: '120 m3 gỗ tang vật đang nằm ở đâu'

Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hủy hoại rừng đối với bị cáo Phạm Lê Huân, Phan Thị Tâm (vợ ông Huân), Trần Văn Năng, Phạm Đình Cầu, Nguyễn Phi Trường và Phạm Thị Huyền (trú huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) đã kết thúc phần xét hỏi.

Bị cáo Trường không biết chữ được chỉ định luật sư bào chữa tại phiên tòa. 

VKS nhận định hành vi chặt phá 41.400 m2 rừng tự nhiên (thuộc khoảnh 2 và 5a, tiểu khu 229, xã Phú Gia, huyện Hương Khê) gây thiệt hại hơn 1,4 tỉ đồng.

VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Huân 5-6 năm tù, Tâm 36 tháng tù treo và thời gian thử thách năm năm, Năng, Cầu, Trường mỗi bị cáo 15-18 tháng tù treo và thời gian thử thách 30-36 tháng; Huyền 9-12 tháng tù treo, 18-20 tháng thử thách về tội hủy hoại rừng.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện VKSND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị buộc các bị cáo Huân và Tâm phải bồi thường cho UBND xã Phú Gia số tiền hơn 1,4 tỉ đồng.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Huân tranh luận cho rằng: Anh Huân, chị Tâm làm chủ rừng, mặc dù chưa có bìa đỏ nhưng hợp đồng giao đất, rừng đã thảo ra rồi, trách nhiệm giao về cho anh Huân, chị Tâm rồi. Bây giờ phải chứng minh được thỏa mãn dấu hiệu chủ quan, vợ chồng ông Huân phá rừng để làm gì. 120 m3 gỗ (tang vật) như cáo buộc đang nằm ở đâu, đưa về nhà hay đi bán hay đốt, ai đốt thì không làm rõ được. Nếu như HĐXX thấy những sai phạm vượt quá cần trả hồ sơ để điều tra bổ sung thì tôi nghĩ cơ quan điều tra không khắc phục được bởi sai phạm quá, từ biên bản khám nghiệm hiện trường, xác định vị trí xảy ra vụ án, từ thu thập chứng cứ...

Theo luật sư, từ những sai phạm nêu trên không chứng minh được việc phạm tội của Huân và Tâm và các bị cáo tại phiên tòa, các bị cáo không có hành vi phạm tội. Luật sư đề nghị HĐXX tuyên các bị cáo không có hành vi hủy hoại rừng.

Hiện trường vụ án cách đường xe máy, ô tô chừng 100-500 m nhưng cơ quan chức năng không thu giữ cây gỗ tang vật nào. 

Luật sư bào chữa cho bị cáo Tâm và Huân nêu: Hiện trạng rừng thời điểm đoàn kiểm lâm kiểm tra đã không được đo đạc và xác minh chính xác diện tích cũng như mức độ thiệt hại. Đồng thời, diện tích rừng Huân, Tâm nhận khoán còn luôn bị tấn công chặt hạ đốt phá rừng trái phép từ nhóm “lâm tặc” trong suốt quá trình dài. Do đó, hiện trạng thiệt hại hiện tại của diện tích rừng tự nhiên là do nhiều sự tác động, cần được điều tra làm rõ tất cả yếu tố nói trên. Việc quy kết toàn bộ thiệt hại cho nhóm phát xẻ rừng gây ra là không có căn cứ.

Theo luật sư Quynh, từ tháng 4-2016, Huân và Tâm thuê nhóm Năng, Cầu, Trường, Huyền phát xẻ thực bì để trồng cây keo nhưng biên bản khám nghiệm hiện trường lại thực hiện vào ngày 2-12-2016, khoảng cách hai thời điểm là đến tám tháng. Khi khám nghiệm hiện trường lại không mời tất cả sáu người mà chỉ mời Năng và Trường mà Trường lại không biết chữ để tự đọc ký vào biên bản khám nghiệm. Đồng thời, khi khám nghiệm hiện trường lại không có mặt của lực lượng kiểm lâm đã phát hiện nhóm Năng, Cầu, Trường, Huyền phát xẻ thực bì. Trong vụ án này lại không có bản đồ về rừng chỉ có một công văn của Sở NN&PTNT xác định đây là rừng...

Nữ luật sư chỉ định bảo vệ cho bị cáo thuộc hộ nghèo mang hồ sơ hỏi đại diện kiểm lâm: "Ông không có mặt khi khám nghiệm hiện trường sao lại ký vào biên bản khám nghiệm?".

 

Luật sư viện dẫn Quyết định 178 của Thủ tướng Chính phủ và cho rằng trường hợp nhà ông Huân không thuộc Nhà nước hỗ trợ cho trồng rừng mà tự nhận đất đó để trồng rừng.

Luật sư cho rằng có dấu hiệu oan sai, đề nghị HĐXX trả hồ sơ cho cơ quan điều tra để điều tra bổ sung bởi vụ án có nhiều vấn đề chưa được làm rõ.

Các luật sư cũng đưa ra và nộp bổ sung thêm cho HĐXX một số tài liệu chưa được đưa vào hồ sơ vụ án.

Như đã đưa tin, hồ sơ vụ án và cáo trạng cáo buộc vợ chồng Huân, Tâm thuê Năng, Cầu, Trường và Huyền phát thực bì tại rừng Kền Kền thuộc xã Phú Gia. Kết quả điều tra xác định trong hơn 23 ha rừng đã phát, chặt phá có 41.400 m2 rừng tự nhiên thuộc khoảnh 2 và 5a, tiểu khu 229, xã Phú Gia.

Ông Huân bị khởi tố bị can và bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh từ ngày 9-1 đến nay. Bà Tâm, Năng, Cầu, Trường, Huyền bị khởi tố bị can từ ngày 29-3 và đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trong vụ án này, vợ chồng Huân, Tâm kêu oan, cho rằng không hủy hoại rừng mà chỉ thuê Năng, Cầu, Trường, Huyền phát thực bì để trồng rừng cây keo trên đất nhận khoán đất trồng rừng theo Nghị định 135 của Chính phủ. 

HĐXX cho biết chiều thứ Hai (1-10), phiên tòa tiếp tục phần tranh luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm