Vụ 'khủng bố' quán phở Hòa: Đề nghị truy tố thêm 1 bị can

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQĐT) Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển VKSND TP.HCM vụ tạt sơn, mắm tôm vào quán phở Hoà (đường Pasteur, quận 3, TPHCM) để đòi nợ.

Quá trình điều tra bổ sung, CQĐT đã khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Xuân Nam và Nguyễn Đình Đức về tội cưỡng đoạt tài sản. Tuy nhiên, Nam không có mặt tại địa phương, hiện không xác định được nơi ở nên đã bị truy nã. CQĐT tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Nam, tiếp tục xác minh, truy bắt và đề nghị xử lý sau.

Hiện trường vụ tạt sơn, mắm tôm. Ảnh: PLO

Trước đó, VKSND TP.HCM đã ban hành cáo trạng truy tố và chuyển hồ sơ qua TAND TP.HCM. Tuy nhiên, tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm làm rõ một số vấn đề, nhất là không để bỏ lọt đồng phạm.

Theo kết luận điều tra bổ sung mới nhất, CQĐT đề nghị truy tố Phạm Phong Phú (Phú mô tô), Khương Đình Đồng, Lê Văn Công, Nguyễn Xuân Tùng, Phạm Thành Đô và Nguyễn Đình Đức về tội cưỡng đoạt tài sản.

Trần Anh Tuấn (con rể ông chủ quán phở Hoà) bị đề nghị truy tố về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Kết luận điều tra nêu: Tuấn làm giả giấy tờ của các xe ô tô có nguồn gốc bất hợp pháp hoặc đã thế chấp cho ngân hàng rồi nhờ Phú đứng ra bảo lãnh thế chấp xe cùng giấy tờ vay tiền. Theo đó, từ tháng 1 đến tháng 4-2019, Tuấn vay của Phú sáu lần, tổng cộng 3,5 tỉ đồng, với lãi suất 12%-15%/tháng.

Do không trả được lãi, Tuấn tắt máy điện thoại, bỏ nhà đi khiến Phú phải trả nợ thay. Phú đã kéo đàn em đến quán phở Hòa tạt sơn, mắm tôm, buộc Tuấn phải ra mặt hoặc gia đình vợ trả nợ thay.

Ngày 1-7-2019, Tuấn nhờ Đồng bảo lãnh vay 200 triệu đồng, lãi suất thỏa thuận 4%/ngày của một người không rõ lai lịch. Tuấn trả lãi 10 ngày thì tắt điện thoại, bỏ nhà đi nên Đồng phải trả lãi thay.

Ngày 22-7-2019, Đồng đã đến quán phở Hòa thì gặp Phú. Đồng nói sẽ cho đàn em tại sơn, mắm tôm vào quán gây áp lực buộc Tuấn phải ra gặp mặt trả nợ hoặc buộc gia đình vợ Tuấn phải trả nợ thay cho Tuấn. Phú đồng ý.

Từ ngày 23 đến 26-7-2019, nhóm này đã hai lần tạt sơn, mắm tôm vào quán phở Hòa, gây áp lực nhằm làm khó việc kinh doanh của quán. Ngày 4-8-2019, nhóm này bị bắt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm