Vụ kiện hy hữu đòi nợ hơn 100 tỉ của 2 công ty

Dự kiến sáng mai (10-10), TAND TP Hà Nội sẽ tuyên án vụ khởi kiện đòi nợ của Công ty TNHH Posco VST (Posco VST) đối với Công ty CP Tập đoàn Thành Nam (Thành Nam). Đây là vụ việc đã kéo dài hơn bốn năm nhưng chưa thể giải quyết dứt điểm.

Toàn cảnh phiên tòa ngày 8-10. Ảnh: TUYẾN PHAN

Theo nội dung khởi kiện, từ năm 2010 đến 2013, giữa Posco VST và Công ty Thành Nam đã ký với nhau rất nhiều hợp đồng mua bán thép không gỉ với số lượng lớn và giá trị lên đến hàng ngàn tỉ đồng. Tính đến khoảng giữa năm 2013, số dư nợ giữa Posco VST và Thành Nam đối với các lô hàng đã nhận nhưng chưa được thanh toán là hơn 58 tỉ đồng.

Số tiền này là khoản tiền hàng đối với các lô hàng đã nhận nhưng được Thành Nam xin bảo lãnh quá hạn và cam kết sẽ thanh toán; được hai bên xác nhận sau nhiều lần đối chiếu công nợ.

Trước việc yêu cầu trả nợ nhưng không được chấp nhận, phía Posco VST đã khởi kiện Thành Nam ra tòa. Cấp sơ thẩm sau nhiều lần trả lại đơn kiện đã thụ lý và ra quyết định đình chỉ vụ án.

Không chấp nhận kết quả này, nguyên đơn tiếp tục kháng cáo lên tòa phúc thẩm TAND TP Hà Nội.

Tại phiên tòa ngày 8-10, nguyên đơn đề nghị tòa án xem xét buộc bị đơn phải trả khoản nợ hơn 58 tỉ đồng cùng số lãi chậm trả tính đến ngày mở tòa phúc thẩm hơn 44 tỉ đồng, tổng số tiền là hơn 102 tỉ đồng.

Tuy nhiên, phía bị đơn cho rằng khoản nợ trên là không có thực, thậm chí có dấu hiệu một số tài liệu bị làm giả.

Cụ thể, Công ty Thành Nam không chấp nhận yêu cầu khởi kiện vì khoản nợ trên không có căn cứ pháp lý, có thể do gian lận, cấu kết nội bộ tạo nên. Đại diện công ty này cho rằng phía Posco VST đã giao hàng tới một địa chỉ khác chứ không phải mình, từ đó dẫn tới việc mất hàng.

Thậm chí, bị đơn còn tố ngược nguyên đơn đã có hành vi gian lận thương mại, gài bẫy doanh nghiệp với hành vi xuất hàng loạt hóa đơn ồ ạt, giả mạo giấy tờ cung cấp cho tòa,… Đại diện bị đơn đề nghị tòa giám định toàn bộ hồ sơ, chứng cứ cung cấp liên quan đến công nợ để làm rõ có hay không nhân viên Posco VST cấu kết với nhân viên Thành Nam để tạo nên số công nợ này.

Đối đáp lại, đại diện của Posco VST đặt vấn đề tại sao một tập đoàn lớn và nổi tiếng trên cả thị trường quốc tế như Posco lại gian lận thương mại tại Việt Nam chỉ để chiếm đoạt 58 tỉ đồng để tự làm danh tiếng “đi xuống”.

Cùng với đó, nguyên đơn đã cung cấp thêm cho tòa một số tài liệu, đồng thời đưa ra nhiều lập luận cho thấy khoản nợ hơn 58 tỉ đồng của phía Thành Nam là đúng.

Phát biểu quan điểm, đại diện VKSND TP Hà Nội cho rằng bị đơn bác bỏ quan điểm của nguyên đơn nhưng không đưa ra được chứng cứ cụ thể. Trong khi đó, nguyên đơn có chứng cứ là các công văn, biên bản xác nhận công nợ. Qua hồ sơ tài liệu có trong vụ án cũng như quá trình xét xử công khai tại phiên tòa, có cơ sở để chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Posco VST.

Do tính chất phức tạp của vụ án, HĐXX quyết định nghị án kéo dài và tuyên án vào sáng mai, 10-10.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm