Vụ lùi xe trên cao tốc: Có vấn đề chưa được giải quyết

Theo đó, ngoài các cơ quan tố tụng, đơn vị mời các chuyên gia đến từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia... để tham vấn đầy đủ các ý kiến chuyên môn, đặc biệt tham vấn về kỹ thuật giao thông.

Theo ông Nguyễn Hòa Bình, cuộc họp diễn ra rất thẳng thắn, giúp tòa án có nhiều thông tin để quyết định sát với tình hình vụ án.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội. Ảnh: VIẾT LONG

Thông qua cuộc họp hôm qua, có nhiều nội dung vi phạm đã được khẳng định đối với tài xế xe Innova (Ngô Văn Sơn) như hành vi uống rượu, lùi xe trên đường cao tốc, chở số người vượt quá quy định...

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hòa Bình cho hay cũng có những vấn đề được nêu trong quá trình tranh tụng nhưng không được giải quyết. “Ví dụ như điểm va chạm đầu tiên của hai xe, tốc độ lùi của xe Innova… tất cả nội dung này không đơn thuần là pháp lý, mà mang tính kỹ thuật nên rất cần ý kiến chuyên môn của các chuyên gia về giao thông… Chúng tôi đã lắng nghe ý kiến của chuyên gia, thậm chí có những trường hợp phải trưng cầu giám định lại…” - ông Bình nhấn mạnh.

Người đứng đầu TAND Tối cao cũng khẳng định đây là vụ án mang tính pháp lý nhưng cũng mang tính khoa học kỹ thuật cao. Vì thế TAND đang giao cho các đơn vị liên quan đọc kỹ lại hồ sơ để đưa ra trong thời gian một tuần.

“Những kết luận đưa ra phải đúng pháp luật nhưng phải khoa học. Tinh thần là thận trọng, khách quan. Nếu tòa án các cấp đúng thì chúng ta tôn trọng nhưng nếu sai là phải xử lý…” - ông Bình khẳng định.

Liên quan đến bản án dành cho tài xế xe container, ông Nguyễn Hòa Bình cho hay cần phải chờ đợi để có đánh giá thêm.

“Bây giờ tôi nói vụ án thì theo quy định của luật tố tụng đã đóng lại bằng phiên tòa phúc thẩm nếu như không có kháng nghị, kháng cáo thì tố tụng đóng lại, bản án có hiệu lực. Nhưng bây giờ phải mở tố tụng ra, theo quy định của luật và lúc đó chúng ta sẽ giải quyết câu chuyện này một cách khoa học…” - ông Bình nói.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, sau hai ngày xét xử (1 và 2-11), HĐXX phúc thẩm TAND tỉnh Thái Nguyên đã quyết định sửa một phần bản án hình sự sơ thẩm, tuyên phạt Ngô Văn Sơn chín năm tù (giảm một năm), Lê Ngọc Hoàng sáu năm tù (giảm hai năm) cùng về tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đồng thời phải bồi thường tổn thất cho các gia đình bị hại số tiền gần 1,2 tỉ đồng.

Ngay sau khi chủ tọa dứt lời, người nhà cùng bị cáo Hoàng phản ứng dữ dội vì không đồng tình với quyết định của HĐXX. Sự phản ứng này khiến chủ tọa phải lui vào phòng chờ. Cùng đó, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội về xe cộ cũng chia sẻ rộng rãi các bài viết, quan điểm cho rằng bản án của TAND tỉnh Thái Nguyên là không thuyết phục, vội vàng.

Chị Vũ Thị Thúy (vợ tài xế Hoàng) cùng gia đình cho biết rất không đồng tình với bản án phúc thẩm và cũng đã kiến nghị giám đốc thẩm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm