Vụ lùi xe trên cao tốc: Kết tội tài xế container là vội vàng

Liên quan tới vụ tai nạn trên đường cao tốc mà TAND tỉnh Thái Nguyên vừa phạt tài xế xe Innova Ngô Văn Sơn chín năm tù và tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng sáu năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, Pháp Luật TP.HCM tiếp tục nhận được nhiều ý kiến của các chuyên gia.
Luật sư Lê Văn Hoan (Đoàn Luật sư TP.HCM):
Tại Điều 12 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo””.
Theo thông tin báo nêu thì vết thắng của xe container là 48 m, tốc độ của xe container là 62 km/giờ. Căn cứ theo Điều 12 Thông tư 91/2015 của Bộ GTVT, nghĩa là với tốc độ hơn 60 km/giờ thì khoảng cách tối thiểu giữa hai xe chỉ là 35 m, trong khi vết thắng của xe container là 48 m, nghĩa là khoảng cách giữa xe container và xe Innova tối thiểu là 48 m. Với thông tin như vậy thì tài xế xe container đã tuân thủ về khoảng cách tối thiểu giữa hai xe. Tốc độ giữa hai xe lúc này là 62 km/giờ cộng với tốc độ lùi của xe Innova dẫn đến khoảng cách giữa hai xe là không đảm bảo về an toàn.
VKS cho rằng tài xế xe cotainer không tuân thủ về khoảng cách giữa hai xe là không có căn cứ. Bởi khoảng cách mà luật quy định là giữa hai xe đang di chuyển hoặc ít nhất là vật cản (xe phía trước) đang ở chế độ tĩnh (đứng yên) trong khi thực tế xe Innova lại tĩnh tiến về phía xe container. Do vậy khoảng cách không đảm bảo giữa hai xe (nếu có) thuộc trách nhiệm của xe Innova.
Cũng theo quy định tại Điều 16 Luật Giao thông đường bộ thì không được lùi xe ở đường cao tốc. Xe container đang tiến về phía trước mà xe innova lại đi lùi vào hướng xe container đang tiến nên dù có thắng cũng khó tránh được va chạm giữa hai xe. Do vậy tai nạn xảy ra là tình huống bất khả kháng đối với tài xế xe container.
Luật sư Hoan cho rằng tai nạn xảy ra là lỗi hoàn toàn thuộc về xe Innova. Như vậy, việc kết tội tài xế xe container trong trường hợp này là không có căn cứ và có thể làm oan người vô tội. TAND Cấp cao hoặc VKSND Cấp cao cần kháng nghị theo hướng hủy cả hai bản án trên để điều tra làm rõ lỗi.

Vụ lùi xe trên cao tốc: Kết tội tài xế container là vội vàng ảnh 1
Quang cảnh phiên tòa.

Luật sư Lê Trung Phát (Giám đốc Công ty luật TNHH Luật sư Riêng) cũng cho rằng bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên sửa bản án (giảm hình phạt) là có phần vội vàng. Bởi lẽ HĐXX vẫn chưa làm rõ được các vấn đề sau:
Anh Hoàng vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ, cụ thể là vi phạm quy định nào? Việc chưa làm rõ bằng việc thực nghiệm hiện trường các vấn đề liên quan đến việc: giữ khoảng cách an toàn, giảm tốc độ khi thấy chướng ngại vật, đi đúng tốc độ cho phép… là những vấn đề mấu chốt trong hồ sơ vụ án.
Với tốc độ xe container là 62 km/giờ trong khi tốc độ tối thiểu của cao tốc là 60 km/giờ, tối đa có thể lên đến 100 km/giờ, thì yếu tố về tốc độ xem như rất khó để làm căn cứ xác định vi phạm.
Yêu cầu giảm tốc độ khi gặp chướng ngại vật: Anh Hoàng đã chuyển chân ga qua chân thắng và đã cố gắng thắng hết khả năng khi xe Innova cố lùi sang làn đường của mình. Với những hành động được liệt kê trong luật khi nói đến chướng ngại vật, thì chúng mang ý nghĩa là những vật bất động hơn là chuyển động. Vì thế rất khó để có thể xác định được việc giữ khoảng cách trong tình huống này, khi hai xe có sự chuyển động ngược chiều nhau.
Nguyên nhân chính khiến cho va chạm xảy ra chính là do anh Sơn tài xế xe Innova đã cố tình lùi xe qua làn đường của anh Hoàng, khiến anh Hoàng không kịp phản ứng né tránh.
Từ những phân tích như trên, luật sư Phát cho rằng cần thực nghiệm hiện trường để làm rõ các yếu tố trên. Nếu việc thực nghiệm loại trừ các yếu tố trên thì có thể thấy rằng anh Hoàng sẽ không có lỗi trong trường hợp này. Vì vậy tôi nghĩ các cơ quan có thẩm quyền kiến nghị kháng nghị hoặc kháng nghị thủ tục giám đốc thẩm vụ án để xem xét, đánh giá lại toàn bộ nội dung vụ án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm