Vụ lùi xe trên cao tốc: Tài xế container từng tự tử vì suy sụp

Sáng 2-11, phiên phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử hai bị cáo Ngô Văn Sơn (40 tuổi) và Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi) cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ tiếp tục với phần tranh luận.

Phiên tòa xét xử vụ án bước sang ngày làm việc thứ hai

Sau phần luận tội của đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên vào chiều hôm trước, hai bị cáo được HĐXX cho phép tự bào chữa. Ngô Văn Sơn ủy quyền toàn bộ cho luật sư, còn Lê Ngọc Hoàng tiếp tục đưa ra nhiều lý lẽ chứng minh bản thân không có lỗi.

Hoàng nói sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, bị cáo thấy không đúng với sự thật, niềm tin bị sụp đổ. Thậm chí, bị cáo đã nghĩ tới cái chết, từng tự sát và được cán bộ trại giam đưa đi cấp cứu…

Nói đến đây, chủ tọa phiên tòa ngắt lời Hoàng, yêu cầu tập trung vào các lý lẽ tranh luận.

Tiếp tục tự bào chữa, Hoàng kính mong HĐXX và những người biết lái xe ô tô hãy đặt vào vị trí của mình để xem có phương án xử lý nào khác không.

“Anh Sơn chạy lùi trên cao tốc nghĩa là chạy ngược chiều. Khi thấy xe Innova từ xa, bị cáo đã dời chân ga sang chân phanh, nghĩa là đã giảm tốc độ. Khi anh Sơn lùi xe ra làn đường của bị cáo, bị cáo đã phanh gấp nhưng xe Innova vẫn lùi, không cho bị cáo một cơ hội nào để tránh né. Nếu hôm đó không phải là xe Innova mà là xe tải thì không biết tính mạng bị cáo còn giữ được không…” - Hoàng nói.

Theo tài xế container, tòa sơ thẩm xác định bị cáo không làm chủ tốc độ khi gặp chướng ngại vật nhưng ở đây là một chướng ngại vạt lao ra chặn đầu xe, "vậy có tài xế nào có thể xử lý an toàn trước tình huống đó hay không?" - bị cáo Hoàng nói.

“Bị cáo không muốn nói về lỗi của anh Sơn nhưng kính mong HĐXX xem xét hành động lùi xe trên cao tốc là như thế nào?” - Hoàng đặt câu hỏi.

Ngoài ra, Lê Ngọc Hoàng cũng cho rằng xe container do mình điều khiển đã lết trên mặt đường nhưng xe Innova vẫn không có hành động né tránh. Tài liệu điều tra và lời khai tại tòa cho thấy thời điểm xảy ra va chạm chân của bị cáo Sơn vẫn để ở chân ga….

Kết thúc phần tự bào chữa, bị cáo này đề nghị làm rõ khoảng cách mà xe container đẩy xe Innova chính xác là bao nhiêu, bởi giữa kết luận điều tra và cáo trạng của VKS là hoàn toàn khác nhau.

Trước đó, mở đầu phần tranh luận, đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên đã đề nghị HĐXX bác kháng cáo của cả hai bị cáo, trong đó xác định tòa sơ thẩm tuyên phạt Lê Ngọc Hoàng là đúng người, đúng tội.

Người giữ quyền công tố tại tòa cho rằng khi nhìn thấy xe của Ngô Văn Sơn bật đèn đỏ, Hoàng đã không giảm tốc độ. Quá trình điều tra và xét xử cho thấy có đủ căn cứ xác định bị cáo đã vi phạm quy định về giữ khoảng cách an toàn với các xe phía trước. Vụ án này là lỗi hỗn hợp, trong đó bị cáo có một phần lỗi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm