Vụ NaviBank: Luật sư đề nghị không cho báo tác nghiệp

Sáng 2-3, TAND TP.HCM tiếp tục xử vụ cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Việt (Navibank).
Ngay sáng 2-3, trước khi tiếp tục phiên tòa, một số luật sư đề nghị chủ tọa không cho phép báo chí tác nghiệp, để bảo vệ quyền nhân thân, quyền hình ảnh của các bị cáo được Bộ luật Dân sự và Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định.
Chủ tọa Vũ Thanh Lâm giải thích với các luật sư: “Đây là phiên tòa hình sự xét xử công khai, báo chí tác nghiệp tuân thủ nội quy phiên tòa, theo đúng luật báo chí, chịu trách nhiệm về bài viết, khi tác nghiệp không gây mất trật tự phiên tòa.”
Theo luật và Thông tư 02/2017 của chánh án TAND Tối cao về quy chế tổ chức phiên tòa, thì “mọi người trong phòng xử án phải tuân theo sự điều hành của chủ tọa phiên tòa”.

Vụ NaviBank: Luật sư đề nghị không cho báo tác nghiệp ảnh 1
Các luật sư tại phiên tòa. Ảnh: HY

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin 10 bị cáo trong vụ án nguyên là cán bộ NaviBank gồm: Nguyên tổng giám đốc Lê Quang Trí; các nguyên phó tổng giám đốc Cao Kim Sơn Cương, Nguyễn Giang Nam, Nguyễn Hùng Sơn và sáu người nguyên là trưởng các phòng, ban. Các bị cáo bị truy tố theo khoản 3 Điều 165 BLHS có mức hình phạt từ 10 đến 20 năm tù.
Tất cả bị cáo đều được tại ngoại và tự mời luật sư. Cá biệt bị cáo Phạm Thị Thu Hiền (nguyên trưởng phòng Pháp chế, thành viên Hội đồng tín dụng Navibank) có 13 luật sư bào chữa. Ngược lại cũng có nhiều trường hợp một luật sư bào chữa cho nhiều bị cáo.
Một luật sư tại phiên xử chiều 1-3 đã nói sẽ kiện báo chí nếu sử dụng hình ảnh của thân chủ. Điều này cũng được thông tin trên trang cá nhân của chính ông ngay tối đó và đã gây nên tranh cãi trên mạng xã hội.

Vụ NaviBank: Luật sư đề nghị không cho báo tác nghiệp ảnh 2
Luật sư đăng trên trang cá nhân 

Cũng trong hai ngày diễn ra phiên xử một số luật sư đã có sự cãi vã với cán bộ tư pháp bảo vệ phiên xử về thái độ, tác phong, lời qua tiếng lại.
Còn trong phiên xử sáng 2-3, một luật sư đã bị chủ tọa mời về chỗ sau nhiều lần nhắc nhở về thái độ và cách đặt câu hỏi. Theo chủ tọa, phiên tòa dân chủ tuy nhiên các luật sư phải tôn trọng sự điều khiển phiên tòa của ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm