Vụ Ngân hàng Đông Á: Vũ ‘nhôm’ tiếp tục kêu oan

Ngày 27-5, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã mở lại phiên tòa phúc thẩm vụ gây thất thoát hơn 3.608 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Thương mại CP Đông Á (DAB). Các bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cựu tổng giám đốc DAB nhận thay thuộc cấp

Tháng 11-2018, xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt 26 bị cáo, sau đó 18 người kháng cáo (17 người xin giảm nhẹ, riêng Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm” kêu oan).

Ông Trần Phương Bình (cựu tổng giám đốc DAB) bị án sơ thẩm phạt tù chung thân về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn, 20 năm tù về tội cố ý làm trái (tổng hợp hình phạt là chung thân).

Tại tòa, ông Bình trình bày không kháng cáo về phần hình sự mà đề nghị HĐXX xem xét phần trách nhiệm dân sự. Ông Bình xin HĐXX giảm tiền lãi đối với khoản tiền mà ông phải bồi thường cho DAB do chi lãi suất ngoài, kinh doanh ngoại hối gây thiệt hại cho DAB. Ông Bình khai rằng gây thiệt hại trong kinh doanh ngoại hối không phải kinh doanh cho cá nhân mà kinh doanh cho ngân hàng.

Đồng thời, ông Bình xin được chịu toàn bộ trách nhiệm dân sự thay cho các bị cáo Nguyễn Thị Kim Loan, Nguyễn Thị Ái Lan, Nguyễn Đức Vinh, Đỗ Thanh Hùng, Lê Kiên Giang và những người liên quan là Trần Hữu Anh và Nguyễn Huy Trường Hồng.

Riêng về trách nhiệm hình sự, bị cáo Bình thừa nhận hành vi sai phạm như bản án sơ thẩm đã nêu...

Vũ “nhôm” tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: TRẦN LINH

Vũ “nhôm”: “Bị cáo rất sốc”

Tại tòa, Vũ “nhôm” (nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) giữ nguyên kháng cáo kêu oan đối với cáo buộc chiếm đoạt 203 tỉ đồng của DAB. Khi được chủ tọa hỏi về nội dung kháng cáo, Vũ cám ơn HĐXX cho mình được trình bày nỗi oan: “Không biết các lá đơn, tâm thư của bị cáo viết trong trại giam có đến được HĐXX không?”.

Vũ cho rằng việc nộp tiền là giao dịch nộp tiền dân sự, không có yếu tố nào là hình sự. “HĐXX tuyên bị cáo 17 năm tù chỉ vì bị cáo đi mượn tiền là oan cho bị cáo. Bị cáo rất sốc. Mong phiên tòa phúc thẩm xử đúng luật pháp. Giữa bị cáo và anh Bình có quan hệ thân thiết. Việc vay tiền diễn ra cả chục lần trước đó. Việc vay tiền nhiều lần trước vẫn bình thường. Bị cáo biết luật. Bị cáo hưởng lợi gì ở đây (ý nói ở 200 tỉ đồng mà Vũ mượn ông Bình)” - Vũ nói.

Vũ trình bày chi tiết về số tiền 200 tỉ đồng mà Vũ cho rằng mình vay của cá nhân ông Bình. Theo bị cáo, năm 2014 ông Bình mời Vũ mua 60 triệu cổ phần trị giá 600 tỉ đồng. Ông Bình mong muốn Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 mà Vũ là chủ tịch HĐQT sẽ là cổ đông chiến lược. Vũ bàn với HĐQT, sau khi HĐQT thống nhất thì Vũ thế chấp 220 lô đất để vay 600 tỉ đồng tại DAB.

Nhưng hội đồng định giá của DAB chỉ định giá cho vay 400 tỉ đồng. Lúc bấy giờ ông Bình nói muốn bị cáo bỏ thêm tài sản để vay cho đủ. Vũ nói với ông Bình là tài sản công ty Vũ hết rồi, công ty Vũ chỉ mua 400 tỉ đồng thôi. Ông Bình đã cho Vũ vay bằng số tiền cá nhân để Vũ mua thêm 200 tỉ đồng còn lại.

Chủ tọa nói kết luận của CQĐT chỉ rõ: “Tiền nộp vào không có nhưng tiền rút ra thì có”. Vũ đáp: “Làm sao như vậy được”. Chủ tọa tiếp: “Thì đó là nộp khống đó, làm như quy định thì làm gì bị cáo Bình ra trước tòa như ngày hôm nay”.

Tiếp đó Vũ khẳng định ông Bình cho Vũ vay 200 tỉ đồng. Bị cáo cho ngược lại công ty bị cáo vay nên bị cáo mới phải ký vào hai tờ giấy đó để nộp tiền vào tài khoản công ty. Công ty của Vũ đã chuyển 600 tỉ đồng này để mua 60 triệu cổ phần tại DAB. Sau khi tăng vốn điều lệ không thành công, DAB trả lại cho công ty của Vũ...

Cựu phó tổng giám đốc DAB đổi nhiều luật sư

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến, cựu phó tổng giám đốc DAB, bị HĐXX sơ thẩm tuyên phạt 18 năm tù tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù tội cố ý làm trái, tổng hợp hình phạt chung là 30 năm tù.

Tại tòa sơ thẩm bị cáo này có ba luật sư nhưng sau đó chỉ giữ lại một và có thêm bốn luật sư mới, tổng cộng bà Xuyến có năm luật sư bào chữa tại tòa.

Đối với tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, án sơ thẩm kết luận bà Xuyến chiếm đoạt 40 tỉ đồng trong việc DAB cho em vợ ông Bình vay 270 tỉ đồng, là đồng phạm giúp sức cho ông Bình chiếm đoạt của DAB 486 tỉ đồng mua cổ phần DAB. Với tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước, án sơ thẩm nhận định bà Xuyến đã có các hành vi như xuất khẩu vàng và kinh doanh vàng tài khoản trái phép, chi lãi suất ngoài và chi sai nguyên tắc, gây thiệt hại cho DAB 1.088 tỉ đồng... Bà Xuyến phải chịu trách nhiệm cá nhân về số tiền chiếm đoạt 40 tỉ đồng, liên đới chịu trách nhiệm chiếm đoạt và gây thiệt hại cho DAB 1.574 tỉ đồng.

Tại CQĐT và các phiên tòa, bà Xuyến nhận sai về việc mình làm. Tuy nhiên, bà kêu oan về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Cụ thể là bà cho rằng thực sự không chiếm đoạt 40 tỉ đồng khi thực hiện hành vi sai phạm vì rất tin tưởng ông Bình. Khi ông Bình nhờ bà và những người trong gia đình bà đứng tên vay giùm thì bà thực hiện. Bà hoàn toàn không biết ông Bình dùng tiền này mua cổ phiếu. Bối cảnh lúc bấy giờ là tình hình ngân hàng khó khăn, nóng về lãi suất, huy động vốn trong bối cảnh chung nên cần phải chi lãi ngoài để níu kéo khách hàng. Bà mong muốn ông Bình nhớ lại mọi việc để khai rõ, để HĐXX xem xét cho bà. Tuy nhiên, ông Bình không xác nhận lời khai của bà. 

Chủ tọa khẳng định bà Xuyến biết việc chi lãi ngoài là trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước nhưng vẫn cố tình chi theo sự chỉ đạo của ông Bình thì bà Xuyến thừa nhận điều này. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...