Vụ người thu gom mì mót chết: Chủ tịch tỉnh chờ nghe báo cáo

Chiều 21-9, gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Bích ở ấp Hội Thanh, xã Tân Hội, huyện Tân Châu, Tây Ninh cho biết vừa nhận được văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đối với giám đốc Công an tỉnh liên quan đến cái chết của bà Bích. 

Theo đó, chủ tịch tỉnh có ý kiến về đơn gia đình bà Bích yêu cầu làm rõ nguyên nhân cái chết, người gây ra cái chết cho bà Bích như sau: "Chuyển đơn cho giám đốc Công an tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền; đồng thời báo cáo kết quả giải quyết về UBND tỉnh theo quy định".

Bà Bích là người thu gom mì mót, đã ngã bật ngửa và chết khi làm việc với đoàn kiểm tra liên ngành của xã Tân Hội, huyện Tân Châu ngày 15-8 vừa qua.

Trước đó, ngày 4-9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh đã thông báo cho chồng bà Bích là ông Châu Văn Tài rằng cơ quan này đang thụ lý đơn tố cáo của ông và đang tiến hành điều tra, xác minh.

VKSND tỉnh Tây Ninh cũng cho biết đã phân công kiểm sát viên kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tin tố giác tội phạm liên quan đến cái chết của bà Bích. Hiện CQĐT công an tỉnh đang chờ kết quả giám định về cái chết của bà Bích và tiến hành các bước xác minh liên quan đến nội dung tố cáo của gia đình bà. Khi có kết quả xác minh, CQĐT sẽ trao đổi với VKS để tiến hành các bước kế tiếp theo quy định.

Đống mì mót mà bà Bích vừa thu gom từ những người dân nghèo trong vùng đi mót về.

Văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của chủ tịch tỉnh Tây Ninh đối với giám đốc Công an tỉnh về việc làm rõ cái chết của bà Bích

Như đã thông tin, ngày 15-8, đoàn kiểm tra của xã Tân Hội do ông Dương Quý Hà (Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hội) làm trưởng đoàn đến kiểm tra giấy phép kinh doanh của bà Bích. Bà Bích xuất trình một giấy phép kinh doanh mang tên người khác. Đoàn kiểm tra cho rằng không hợp lệ, tiến hành lập biên bản và từ đây hai bên cự cãi. Sau đó, bà Bích bị ngã và chết.

Đại tá Nguyễn Tri Phương, Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh, đã thông tin cho Pháp Luật TP.HCM biết ông đã nghe cấp dưới báo cáo là gia đình bà Bích cản trở đoàn kiểm tra, sau đó bà vấp và ngã. Công an và chính quyền địa phương đến nói chuyện với gia đình. Gia đình cũng đồng thuận không có việc một thành viên trong đoàn kiểm tra xô bà Bích ngã. Chính quyền địa phương đã hỗ trợ gia đình làm thủ tục mai táng cho bà Bích.
Tuy nhiên, theo gia đình, việc bà Bích ngã ngửa đập đầu xuống nền xi măng trong nhà bếp của mình là do một thành viên trong đoàn kiểm tra xô ngã. Chưa có ai đại diện chính quyền xã đến thăm hỏi, hỗ trợ gia đình trong việc tang ma hay giải tỏa các nghi ngờ, bức xúc của gia đình liên quan đến cái chết của bà. Gia đình bà Bích đã có đơn tố cáo đích danh người mà gia đình cho rằng đã xô bà ngã chết, đồng thời đề nghị xử lý hình sự người này.
Chồng và con nạn nhân làm việc với CQĐT
Chồng và con gái 12 tuổi của nạn nhân là hai người chứng kiến sự việc. Ngày 17-9, họ đã làm viêc với CQĐT về cái chết của bà.
Chồng bà Bích và con gái đã vẽ sơ đồ mô tả hiện trường vụ việc. Cả hai đều khẳng định tận mắt chứng kiến người mặc đồ công an xã trong đoàn kiểm tra dùng hai tay xô vào vai bà Bích khiến nạn nhân bật ngửa ra sau.
Theo hai cha con, lúc đó bé chỉ ngồi cách bà Bích khoảng 2 m, còn ông Tài cách vợ khoảng 3 m. Trong lúc người mặc đồ công an viên xô bà Bích thì ba người còn lại đang ngồi quanh một cái bàn nhỏ cách bà Bích khoảng 2 m. Bé gái khẳng định có thể nhận diện được người đã xô mẹ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm