Vũ ‘nhôm’: Bị cáo sẵn sàng nhận mọi phán quyết

Ngày 29-1, phiên tòa xử Phan Văn Anh Vũ và các đồng phạm trong vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tiếp tục ngày làm việc thứ hai với phần luận tội của đại diện VKS.

Đại diện VKSND TP Hà Nội, cơ quan giữ quyền công tố tại phiên tòa, đã đề nghị tuyên bố các bị cáo Phan Văn Anh Vũ (chủ tịch HĐQT Công ty Bắc Nam 79 và cựu chủ tịch HĐQT Công ty Nova Bắc Nam 79), cựu phó cục trưởng Cục B61 Tổng cục V (Bộ Công an) Nguyễn Hữu Bách, cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục V Phan Hữu Tuấn phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Hai cựu thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo làm giảm uy tín của ngành công an

Theo cơ quan công tố, vụ án xảy ra trong ngành công an, là vụ án tham nhũng rất nghiêm trọng, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Các bị cáo trong vụ án hầu hết là những người có chức vụ cao, quan trọng trong ngành công an nhưng đã không giữ được phẩm chất đạo đức, bản lĩnh và truyền thống tốt đẹp của ngành. Các bị cáo đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao giúp sức tích cực cho Phan Văn Anh Vũ hoặc thiếu trách nhiệm để Vũ lợi dụng tổ chức bình phong làm công cụ thâu tóm các dự án nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở Đà Nẵng và TP.HCM, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

“Hành vi phạm tội của các bị cáo gây bức xúc trong dư luận, gây mất lòng tin của nhân dân, cần được xét xử nghiêm minh trước pháp luật” - đại diện VKS nhấn mạnh.

Theo nhận định của đại diện VKS, trong vụ án này, Phan Văn Anh Vũ giữ vai trò chính, là người khởi xướng, chủ mưu và thực hiện hành vi phạm tội tích cực nhất. Bị cáo đã lợi dụng vị trí công tác và công ty bình phong của mình; chủ động yêu cầu, chi phối hành vi của các đồng phạm khác, đồng thời là người hưởng lợi toàn bộ số tiền thu lợi bất chính. Hành vi của bị cáo đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền đặc biệt lớn, trên 1.100 tỉ đồng.

Bị cáo Vũ phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, do đó cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc.

Hai ông Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn (là người trực tiếp quản lý, chỉ đạo hoạt động nghiệp vụ đối với Vũ) được xác định là đồng phạm giúp sức tích cực cho Vũ.

Trong khi đó, VKS cho rằng ông Trần Việt Tân đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo B61 thuộc Tổng cục V, để Vũ lợi dụng chức vụ, quyền hạn và các văn bản của Bộ Công an, Tổng cục V xin quyền sử dụng đất công sản tại Đà nẵng và TP.HCM không qua đấu giá, không sử dụng vào mục đích nghiệp vụ của ngành công an, dẫn đến việc gây hậu quả đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Ông Bùi Văn Thành đã thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi, thẩm định nhà đất tại số 129 Pasteur (TP.HCM)... Khi Vũ chuyển nhượng tài sản cho người khác, bị cáo đã không báo cáo cấp có thẩm quyền, kịp thời ngăn chặn dẫn đến gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn.

Đại diện VKS cho rằng hành vi của hai cựu thứ trưởng công an đã gây bức xúc trong dư luận, làm mất lòng tin của nhân dân và làm giảm uy tín của ngành công an nên cần thiết phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, hai bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho họ.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ và các bị cáo tại tòa. Ảnh: ZING

Vũ “nhôm”: “Bị cáo rất bức xúc”

Sau phần bào chữa của luật sư, bị cáo Phan Văn Anh Vũ đã thực hiện quyền tự bào chữa của mình. Vũ “nhôm” cho rằng VKS chưa xem xét các tình tiết gỡ tội cho bị cáo. “Bị cáo hoàn toàn không chối tội, bị cáo sẵn sàng nhận sai phạm của mình. Nhưng việc Tổng cục giao cho bị cáo thì có tội và không có tội như một sợi dây rất mong manh, hiểu có tội cũng được, hiểu không có tội cũng được” - Vũ “nhôm” nói tại tòa.

Phan Văn Anh Vũ cũng nhấn mạnh: Trong vụ án, hai thứ trưởng Bộ Công an và đặc biệt là hai người phụ trách trực tiếp bị cáo hoàn toàn không có tư lợi, vụ lợi gì.

Theo Vũ “nhôm”, cáo trạng buộc bị cáo có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ, mà xoay quanh vấn đề chính là mua nhà công sản, mua dự án không qua chỉ định đấu giá. “Bị cáo chỉ mong sự việc đúng hay không đúng, tính thiếu hay tính sai thì xin cho công ty bị cáo được tiếp tục hoàn thành các nghĩa vụ còn lại, không đến mức phải xử lý hình sự” - Vũ “nhôm” đề nghị. bị cáo này cũng cho rằng trước khi được tuyển vào làm tình báo viên trong ngành, bị cáo cũng là chủ của 2-3 doanh nghiệp. “Bị cáo vẫn đang hoạt động, kinh doanh có hiệu quả, đàng hoàng chứ không phải cầu bất cầu bơ mà đưa vào (trở thành công ty bình phong của Bộ Công an - PV)… Bị cáo sẵn sàng nhận mọi phán quyết của HĐXX, nhưng nếu kết tội như vậy thì đó là điều mất uy tín trong ngành. Bị cáo rất bức xúc, bức xúc đầu tiên là vì danh dự của ngành, sau là danh dự của gia đình bị cáo” - Vũ “nhôm” nói.

Tại tòa, bị cáo Vũ mong HĐXX xem xét, cân nhắc toàn bộ sự việc này, đồng thời khẳng định bị cáo vẫn luôn nghĩ mình làm đúng.

Đại diện VKS đã đề nghị tuyên phạt Phan Văn Anh Vũ 14-15 năm tù, ông Nguyễn Hữu Bách 7-8 năm tù, ông Phan Hữu Tuấn 6-7 năm tù. Ba bị cáo bị đề nghị cấm đảm nhận các chức vụ trong lực lượng công an 4-5 năm sau khi chấp hành xong bản án.

Ông Trần Việt Tân bị đại diện VKS đề nghị mức án 36-42 tháng tù, ông Bùi Văn Thành bị đề nghị mức án 30-36 tháng tù. VKS cũng đề nghị HĐXX tuyên cấm hai bị cáo đảm nhiệm các chức vụ trong lực lượng công an 3-4 năm sau khi chấp hành xong bản án…

Hôm nay, đại diện VKS sẽ tranh luận với các luật sư.

Về dân sự, đại diện VKS đề nghị tuyên với năm cơ sở nhà, đất (CQĐT đã tiến hành kê biên) cho UBND TP Đà Nẵng và TP.HCM tiến hành thu hồi và xử lý theo quy định của pháp luật.

Với nhà, đất tại số 129 Pasteur (TP.HCM), VKS kiến nghị giao Bộ Công an phối hợp với UBND TP.HCM báo cáo Thủ tướng để có biện pháp thu hồi, đảm bảo không thất thoát tài sản của Nhà nước. Với nhà, đất tại số 15 Thi Sách (TP.HCM), giao cho UBND TP.HCM thu hồi, đảm bảo không thất thoát tài sản nhà nước và đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp có liên quan.

Với số tiền Phan Văn Anh Vũ hưởng lợi bất chính từ việc cho thuê nhà, đất là hơn 5,8 tỉ đồng, VKS đề nghị tịch thu sung công quỹ nhà nước, đồng thời tiếp tục tạm giữ số tiền hơn 1,3 tỉ đồng của bị cáo Vũ để đảm bảo thi hành án.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.