Vũ 'nhôm' chắp tay chào trước khi bị tuyên y án

Chiều 7-6, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án phúc thẩm vụ gây thất thoát hơn 3.608 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á (DAB). Đặc biệt, ngay khi được đưa vào phòng xử, Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79) chắp hai tay, quay xuống dưới cúi đầu chào những người phía dưới. Cựu phó tổng giám đốc Nguyễn Thị Kim Xuyến không đủ sức khỏe để đứng nghe tuyên án, sau đó được bộ phận chăm sóc y tế chăm sóc tại phòng riêng và nghe tuyên án tại đó.

Vũ “nhôm” không oan, giảm án cho bốn người

HĐXX phúc thẩm quyết định bác kháng cáo kêu oan của Vũ “nhôm”, bác kháng cáo phần dân sự của cựu tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình, bác kháng cáo xin giảm nhẹ tội cố ý làm trái và kháng cáo kêu oan tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của cựu phó tổng giám đốc DAB Nguyễn Thị Kim Xuyến.

HĐXX chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ, sửa một phần án sơ thẩm, giảm án cho bốn bị cáo là những người làm công ăn lương, cố ý về hành vi nhưng vô ý về hậu quả, có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo. Cụ thể, tòa giảm hai năm tù (xuống bảy năm) cho Nguyễn Thị Ái Lan (cựu trưởng phòng Nguồn vốn, Hội sở DAB) về tội cố ý làm trái. HĐXX cho ba bị cáo được hưởng án treo về tội cố ý làm trái là Trang Tài Tâm (cựu cán bộ tín dụng), Vũ Thị Thanh Hoa (cựu phó trưởng phòng Tín dụng) và bị cáo Nguyễn Hồ Bảo Quốc (cựu giám đốc DAB Chi nhánh Đinh Tiên Hoàng).

Riêng Vũ kêu oan, cho rằng không đồng phạm với ông Bình vì ông này tự nguyện khai đã chủ động và không cho Vũ biết rằng ông đã thực hiện hành vi treo quỹ. Trong khi ngay từ đầu ông Bình đã khai cố tình che giấu thực trạng của DAB nợ xấu, âm quỹ lớn và có xin lỗi Vũ tại phiên tòa sơ thẩm. Mọi việc do ông Bình chủ động, còn Vũ bị lôi kéo vào âm mưu...

Vũ khẳng định Vũ không có hành vi ký nộp khống nhưng nhận tiền thật đối với số tiền 200 tỉ đồng. Đó là tiền ông Bình cho Vũ vay, Vũ cho lại Công ty Bắc Nam 79 của Vũ vay nên mới phải ký vào hai tờ giấy nộp tiền. Vũ nộp tiền là nộp vào tài khoản công ty của Vũ, chứ không phải Vũ nộp tiền vào tài khoản của DAB.

Tuy nhiên, VKS và HĐXX cùng cho rằng lời kêu oan này không có cơ sở. Bởi lẽ khoản tiền 200 tỉ đồng là Bình chỉ đạo thu khống, Vũ không lấy tiền mặt nhưng đã trực tiếp ký vào giấy nộp tiền mặt. Sau đó, do việc tăng vốn không thành, Vũ đã nhận lại số tiền 200 tỉ đồng này. Dù không bàn bạc nhưng Vũ đã giúp sức cho Bình chiếm đoạt tiền. Hành vi này là đồng phạm giúp sức với Bình. Tòa sơ thẩm kết án Vũ là không oan. Về mức hình phạt, tòa sơ thẩm lượng hình xem xét thấu đáo, mức án 17 năm tù là phù hợp, không thể giảm thêm.

Vũ “nhôm” chắp hai tay cúi chào trước khi tòa tuyên án. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Kiến nghị điều tra về 13,4 triệu USD 

Tòa phúc thẩm xác định ông Bình là chủ mưu, trực tiếp chỉ đạo cho các nhân viên cấp dưới thực hiện nhiều hành vi phạm tội. Hậu quả, từ các hành vi trên đã khiến DAB thiệt hại hơn 3.608 tỉ đồng, trong đó hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn gây thất thoát 2.057 tỉ đồng và cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây thiệt hại 1.551 tỉ đồng.

Ông Bình kháng cáo xin chịu toàn bộ trách nhiệm dân sự thay các bị cáo thuộc cấp. Tuy nhiên, các bị cáo này gây thiệt hại cho DAB nên phải chịu trách nhiệm khắc phục, trong đó bị cáo Bình chịu trách nhiệm chính. Hành vi của các bị cáo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nên cần có mức án nghiêm khắc. Tuy nhiên, tòa cũng xem xét vai trò, hoàn cảnh và các tình tiết giảm nhẹ của từng bị cáo.

Bị cáo Xuyến đã giúp sức cho Bình chiếm đoạt tiền của DAB. Tại tòa, Xuyến cho rằng không chiếm đoạt 40 tỉ đồng nhưng hồ sơ vụ án thể hiện hành vi này. Do đó, việc án sơ thẩm quy kết Xuyến phạm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tiền của DAB và xử phạt 20 năm tù là phù hợp.

Đối với các kiến nghị của cấp sơ thẩm, HĐXX nhận thấy hợp lý, cần tiếp tục kiến nghị CQĐT Bộ Công an điều tra, xử lý. Cụ thể, tòa kiến nghị điều tra quan hệ pháp luật liên quan số tiền 13,4 triệu USD mà ông Bình mua giúp Vũ. Số tiền này đến nay chưa xác định được Vũ sử dụng vào mục đích gì nên cần làm rõ để xem xét, xử lý theo quy định. Điều tra làm rõ các vấn đề liên quan Võ Thị Kim Anh (kế toán trưởng Hội sở DAB), Trần Huy Nam (cựu giám đốc DAB Chi nhánh Gia Định)...

Ngoài ra, theo tòa, cần điều tra làm rõ trách nhiệm của những cá nhân thuộc Ngân hàng Nhà nước, Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM, Công ty Kiểm toán TNHH Ernst and Young Việt Nam trong việc kiểm toán, kiểm quỹ nhưng không phát hiện ông Bình sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng.

Chủ mưu nhận tội

Trong vụ này, tháng 12-2018, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với tất cả 26 bị cáo về các tội cố ý làm trái; lạm dụng chức vụ, quyền hạn và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Sau đó, 18 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ, riêng Vũ “nhôm” kêu oan, ông Bình chỉ kháng cáo phần trách nhiệm dân sự.

Án sơ thẩm đã phạt ông Bình tù chung thân về hai tội, bị cáo Xuyến nhận 30 năm tù về hai tội. Vũ “nhôm” bị phạt 17 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn, cộng với tám năm tù trong bản án cố ý làm lộ bí mật nhà nước, tổng cộng là 25 năm tù. Bị cáo Nguyễn Hồng Ánh, cựu trung tá, cán bộ Công an TP.HCM, 10 năm tù về tội cố ý làm trái… 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...