Vụ nổ súng: Hàng chục người dân giơ tay xin làm chứng

Các bị cáo là nhóm nông dân nổ súng vào công nhân Công ty Long Sơn đều khai, nhiều lần bị công ty cho người đến giải tỏa, đánh nhau với người dân. Bức xúc, người dân đã làm đơn tố cáo đến nhiều ngành chức năng nhưng không được giải quyết, thậm chí có người bị bắt giam bảy tháng mà không được cho biết nguyên nhân.

Vụ nổ súng: Hàng chục người dân giơ tay xin làm chứng
Rất đông người dân và thân nhân các nạn nhân tử vong đến dự tòa

Chiều nay (2-1), phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ xả súng khiến 16 người thương vong tại tiểu khu 1535 (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, Đắk Nông) vẫn tiếp tục với phần xét hỏi.

HĐXX tập trung xét hỏi các bị cáo về nguồn gốc đất tại tiểu khu 1535 và nguyên nhân dẫn đến tranh chấp, nổ súng.

Bị cáo Nghiêm Xuân Thiên Sửu (PGĐ Công ty Long Sơn) cho rằng đất công ty quản lý được UBND tỉnh Đắk Nông có quyết định giao đất hợp pháp và người dân là đối tượng vào xâm lấn dẫn đến tranh chấp.

Bị cáo Sửu nói rằng đất mà các hộ dân đang sinh sống, sản xuất trước đây là đất rừng được giao cho công ty quản lý.

HĐXX dẫn chứng, công ty được UBND tỉnh Đắk Nông giao đất vào năm 2008, tuy nhiên các cây trồng của người dân bị công ty san ủi qua giám định nhiều cây trồng tuổi trên 12 năm.

Khi được hỏi về việc thỏa thuận đền bù cây trồng cho dân khi triển khai dự án, bị cáo Sửu cũng trả lời mơ hồ, không nhớ được thời điểm, số lần, số lượng được đền bù.

Bị cáo Đặng Văn Hiến khẳng định sinh sống, sản xuất ổn định trên khu đất tại tiểu khu 1535 trước khi Công ty Long Sơn xuất hiện. Từ khi công ty này được giao đất thì liên tục đưa người đi cưỡng chế giải tỏa dẫn đến đánh nhau. Người dân đã nhiều lần làm đơn cầu cứu gửi cơ quan chức năng tỉnh, huyện thậm chí ra tận trung ương nhưng vẫn không được giải quyết.

Vụ nổ súng: Hàng chục người dân giơ tay xin làm chứng
Bị cáo Đặng Văn Hiến

Khi HĐXX hỏi, tại sao khi bắn vào nhóm công nhân Công ty Long Sơn, bị cáo bắt các công nhân cởi áo, quần đồng phục công ty? Bị cáo Hiến nói rằng do nhiều lần bị công ty này đến tranh chấp, chặt phá cây trồng nên thấy màu áo công ty xuất hiện gần nương rẫy là bức xúc, ức chế.

Bị cáo Ninh Viết Bình cũng khẳng định vào sinh sống tại tiểu khu khu 1535 trước thời điểm Công ty Long Sơn được giao đất. Khi xảy ra tranh chấp, đã đấu tranh, làm đơn kêu cứu, tố cáo rất nhiều nhưng không được giải quyết. Bản thân bị cáo đã bị công an bắt giam bảy tháng rồi thả ra mà không cho biết lý do.

“Bị cáo nghĩ bị bắt là do đấu tranh nhiều quá. Từ những việc này nên người dân mất niềm tin, đã bàn nhau sẽ chống trả lại công ty nếu họ đưa người đến san ủi, giải tỏa” - bị cáo Bình khai.

Trong phần xét hỏi, các luật sư bào chữa cho nhóm nông dân nổ súng hỏi trong hội trường có ai chứng kiến vụ nổ súng, biết về nguồn gốc đất và nguyên nhân tranh chấp đất giữa ông ty Long Sơn với người dân? Hàng chục cánh tay người dân dự khán đã giơ lên xin làm chứng.

Vụ nổ súng: Hàng chục người dân giơ tay xin làm chứng
Hàng chục người dân giơ tay xin làm chứng

Một nữ nhân chứng lớn tuổi cho biết bản thân trú tại tiểu khu 1535. Hôm xảy ra vụ Công ty Long Sơn tự ý lập đoàn cưỡng chế rồi xảy ra đánh nhau, bà đã gọi điện thoại cho công an, lãnh đạo xã, huyện báo về sự việc là “có đánh nhau to” và đề nghị vào can thiệp.

Cũng theo nữ nhân chứng này, bà sống tại tiểu khu 1535 cùng hàng chục hộ dân khác trước khi tỉnh Đắk Nông được tách vào năm 2004. Theo bà, việc Công ty Long Sơn nói rằng người dân lấn chiếm đất của công ty là không đúng.

Một nam nhân chứng khác cũng khẳng định người dân đã sinh sống, sản xuất tại tiểu khu 1535 từ rất lâu, trước khi Công ty Long Sơn được giao đất.

Theo nhân chứng này, khi Công ty Long Sơn xuất hiện đã xảy ra tranh chấp, đánh nhau với người dân rất nhiều lần. Chính quyền huyện, tỉnh nhiều lần vào làm việc, có văn bản yêu cầu cCông ty Long Sơn không được tự ý cưỡng chế, phá bỏ cây trồng của người dân nhưng công ty này không chấp hành.

“Lãnh đạo tỉnh, huyện đã vào làm việc tại nhà tôi, thậm chí đích thân Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo phải giữ nguyên hiện trạng không được tự ý san ủi, phá bỏ cây trồng của dân. Công ty Long Sơn đã không chấp hành, chống lệnh mới dẫn đến bức xúc khiến xảy ra vụ nổ súng. Nếu đất nhà tôi bị cưỡng chế, cây trồng bị chặt bỏ tôi cũng không giữ được bình tĩnh và cũng sẽ hành động như các bị cáo đây” - nhân chứng này trình bày tại tòa.

Sau phát biểu của nam nhân chứng này, tất cả người dân dự khán đã vỗ tay rần rần ủng hộ. HĐXX đã phải nhắc nhở người dự tòa giữ trật tự.

Ngày mai (3-1), phiên tòa sẽ tiếp tục phần xét hỏi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm