Vụ OceanBank: Kiến nghị điều tra 9 nội dung quan trọng

Sáng nay (29-9), TAND TP.Hà Nội đã tuyên án đối với vụ đại án kinh tế xảy ra tại ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) sau gần một tháng xét xử liên tục và nhiều ngày nghị án.

Đáng chú ý, HĐXX đã kiến nghị điều tra làm rõ nhiều nội dung quan trọng liên quan đến đại án này.

dai-an-oceanbank

Quang cảnh phiên tòa sáng 29-9

Tại tòa HĐXX kiến nghị, Nguyễn Xuân Sơn khai giai đoạn làm TGĐ OceanBank 30-40 tỉ đồng, giai đoạn Sơn về làm Phó TGĐ tiếp tục chi cho Ninh Văn Quỳnh có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cơ quan điều tra đã khởi tố, HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ hành vi của Ninh Văn Quỳnh và những người có liên quan khác.

Tại tòa, các bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Minh Thu đã chi tiền lãi ngoài cho một số DNNN, thực chất là đưa cho lãnh đạo các công ty này như Vietsovpetro, Lọc Hóa dầu Bình Sơn, TCT thăm dò khai thác dầu khí... HĐXX cho rằng có dấu hiệu móc nối, lợi dụng tài sản chung phục vụ mục đích riêng, có dấu hiệu tiếp tay cho tham nhũng. Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, HĐXX kiến nghị tiếp tục điều tra làm rõ.

Diễn biến tại phiên tòa, Sơn đã chiếm đoạt 246 tỉ đồng nhưng không khai báo thành khẩn, đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ. Đối với trưởng ban kiểm soát OceanBank Bùi Văn Hải, HĐXX cho rằng có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên kiến nghị xem xét điều tra, làm rõ hành vi của Bùi Văn Hải để xử lý theo quy định của pháp luật.

HĐXX cũng cho rằng Phó TGĐ OceanBank Trần Thanh Quang có dấu hiệu vi phạm pháp luật, kiến nghị xem xét điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định.

HĐXX kiến nghị NHNN xem xét trách nhiệm của cá nhân của Thanh tra NHNN đã không làm hết trách nhiệm; kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm của các cán bộ Thanh tra NHNN để xử lý theo trách nhiệm.

Về số tiền thất thoát 800 tỉ của PVN, HĐXX tiếp tục kiến nghị làm rõ hành vi góp vốn của PVN gây hậu quả.

Sơn khai mình không có thẩm quyền chỉ đạo các công ty con gửi tiền vào OceanBank nên HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan đến việc chỉ đạo PVN gửi tiền vào OceanBank.

Về việc NHNN mua OceanBank với giá 0 đồng, việc mua bán chưa được quy định trong các văn bản pháp luật, việc mua lại các tổ chức tín dụng làm tăng gánh nặng cho ngân sách, không bảo đảm quyền lợi của các cổ đông và những người có liên quan, kiến nghị CP xem xét lại chính sách này.

Xem đầy đủ phiên tòa tuyên án vụ OceanBank tại đây: Kiến nghị điều tra trách nhiệm người chỉ đạo PVN gửi tiền vào OceanBank.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm