Vụ thắng kiện hứa thưởng 54 tỉ đồng: Bị đơn đề nghị thay đổi thẩm phán

Đây là vụ án mà sau khi TAND TP.HCM xử sơ thẩm thì các bên đều kháng cáo và có cả kháng nghị của VKS.

Tuy nhiên ngay phần thủ tục, một bị đơn đã có đơn yêu cầu đề nghị thay đổi thẩm phán.

HĐXX sau khi hội ý đã nhận định, thẩm quyền việc thay đổi này thuộc lãnh đạo tòa không thuộc HĐXX nên cần hoãn để lãnh đạo tòa xem xét đơn trên.

Trước đó, tháng 3 phiên tòa cũng phải hoãn bởi đại diện hợp pháp của một bị đơn đang cấp cứu, theo luật thuộc trường hợp bất khả kháng dù bên nguyên đơn mong muốn phiên tòa tiếp tục diễn ra để giải quyết dứt điểm tranh chấp vì đã là nhiều lần phiên phúc thẩm phải hoãn.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, căn nhà 446-448 này thuộc sở hữu của ông Nguyễn Đắc Kha và bà Vương Thị Khanh. Năm 1980, ông Kha, bà Khanh lập tờ ủy quyền cho người khác để xuất cảnh. Đến năm 1999, UBND TP xác lập sở hữu nhà nước đối với căn nhà này theo diện nhà vắng chủ. Ông Kha chết, bà Khanh và con trai Nguyễn Đắc Quang về Việt Nam xin lại nhà.

Năm 2007, bà Khanh và ông Quang ủy quyền cho ông Thịnh thay mặt gia đình liên hệ với nhiều bộ, ngành đòi lại căn nhà này và ký thỏa thuận hứa thưởng cho ông Thịnh với mức thưởng là 35% trên tổng giá trị nhà và đất.

Ông Thịnh cho rằng sau khi được Nhà nước trả nhà, gia đình bà Khanh bội ước, trốn tránh nghĩa vụ trả thưởng và bán căn nhà này cho nhiều người. Vì vậy, ông khởi kiện bà Khanh và ông Quang tại TAND TP.

Xử sơ thẩm, HĐXX TAND TP nhận định hợp đồng hứa thưởng hoàn toàn hợp pháp, luật không cấm cũng như không có việc giới hạn mức trả thưởng. Cạnh đó, bị đơn không cung cấp được chứng cứ cho lời trình bày của mình về việc hủy hợp đồng, hủy ủy quyền... nên tòa chấp nhận yêu cầu của ông Thịnh. Theo định giá, căn nhà có giá trị 156 tỉ đồng nên tòa buộc bị đơn phải trả cho ông Thịnh hơn 54,6 tỉ đồng.

Nguyên đơn kháng cáo cho là việc định giá căn nhà trên thấp hơn giá thị trường rất nhiều; việc tòa gộp nhiều quan hệ tranh chấp liên quan vào giải quyết chung đã gây bất lợi cho ông. Các bị đơn và những người liên quan cũng đều có kháng cáo vì cho rằng quyền lợi mình chưa được xem xét thấu đáo.
Phía VKS TP cũng có kháng nghị cho rằng bản án sơ thẩm vi phạm tố tụng, các tranh chấp khác cần được tách ra thành vụ án riêng, không thể cùng giải quyết với việc tranh chấp hứa thưởng nhằm đảm bảo các thủ tục và quyền lợi của các đương sự....

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm