Vụ tòa xử không bị cáo, bị hại: Chánh án trần tình

Như PLO đã đưa tin, mới đây, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội quyết định hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm của TAND huyện Khoái Châu (Hưng Yên) vụ làm nhục người khác do có vi phạm về trình tự, thủ tục tố tụng.

Theo đó, suốt quá trình điều tra, truy tố và xét xử, các cơ quan tố tụng huyện Khoái Châu không thể triệu tập, áp giải, cũng không có bất cứ biên bản nào thể hiện lời khai, nhưng vẫn tiến hành xét xử và tuyên án đối với bị cáo.

Cùng với việc hủy án, quyết định giám định đốc thẩm cũng chuyển hồ sơ vụ án cho VKSND Cấp cao tại Hà Nội để điều tra lại theo thủ tục chung.

Bà Trần Thị Thanh Hương, người bị tuyên án dù vắng mặt tại phiên tòa. Ảnh: UYÊN TRANG

Trao đổi với PV về vụ việc trên, ông Phạm Thế Phương, Chánh án TAND huyện Khoái Châu, thừa nhận bản án sơ thẩm của tòa án này có những vi phạm tố tụng như quyết định giám đốc thẩm đã nêu. Tuy vậy, ông Phương cho hay những vi phạm trên xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau.

Theo đó, quá trình điều tra, truy tố, bị can không hợp tác với cơ quan điều tra, dù đã triệu tập để lấy lời khai nhưng cũng không được. Đến khi tòa thụ lý, tòa có gọi bị can lên để thực hiện lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú nhưng cũng không lên, khi cán bộ tòa trực tiếp về còn bị dùng những từ ngữ khó nghe.

Đến giai đoạn đưa vụ án ra xét xử, TAND huyện Khoái Châu tiếp tục cho cán bộ về giao quyết định nhưng bị cáo cũng không nhận, dẫn tới phải niêm yết công khai. Tiếp đó, sau khi hoãn hai lần, đến lần thứ ba tòa mới quyết định xét xử dù bị cáo không có mặt.

Chánh án TAND huyện Khoái Châu cho rằng CQĐT chưa thực hiện điều tra đầy đủ các biện pháp cần thiết đối với bị can, còn VKS lẽ ra phải thực hiện phúc cung…

Trả lời câu hỏi hồ sơ vụ án không có lời khai của bị cáo,  bị cáo lại không có mặt trong phiên xử, vậy tòa căn cứ vào đâu để kết tội bị cáo, ông Phương nói thông thường để xử lý một vụ án thì không nhất tiết phải căn cứ vào lời khai của bị cáo mà còn có các chứng cứ khác.

Cụ thể trong vụ án này, chứng cứ để kết tội đối với bị cáo rất rõ, toàn bộ hành vi đã được hệ thống camera ghi lại. Hơn thế, sự việc xảy ra vào ban ngày, có rất nhiều người chứng kiến.

Chánh án TAND huyện Khoái Châu nhấn mạnh nguyên nhân dẫn tới những vi phạm tố tụng như đã nêu xuất phát từ việc nhận thức có thể chưa đầy đủ, chứ không có yếu tố oan. Lẽ ra, các cơ quan tố tụng nên kiên quyết hơn trong việc thực hiện áp giải bị can, bị cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm