Vụ trả lại 37 tỉ đồng từ thiện: Chuyển hồ sơ cho công an

Chiều 30-6, ông Nguyễn Bá Sơn (Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng) trả lời Pháp Luật TP.HCM cho biết đã có quyết định chuyển hồ sơ vụ việc ông Trịnh Lương Trân (nguyên Giám đốc BV Ung thư) tự ý trả lại trên 37 tỉ đồng tiền từ thiện cho PC46, Công an TP Đà Nẵng.

Ông Sơn cho biết sau khi công khai kết luận thanh tra BV Ung thư Đà Nẵng, trong đó có đề cập đến vấn đề có dấu hiệu tội phạm của ông Trần và bà Hồ Thị Diễm Phương (nguyên kế toán trưởng BV Ung thư) thì đang có những ý kiến cho rằng có nguy cơ cơ quan chức năng hình sự hóa quan hệ dân sự trong việc ông Trân tự ý trả lại trên 37 tỉ đồng của nhà từ thiện.

Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn đã bác hoàn toàn ý kiến này: “Bởi vì họ ở ngoài nên không có đầy đủ thông tin, tài liệu liên quan đến vụ việc trên".

"Không có chuyện hình sự hóa quan hệ dân sự ở đây cả. Bởi vì người ta đang xem xét trách nhiệm của ông này trong việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng đồng tiền của chủ sở hữu giao cho, chứ không phải xem xét mối quan hệ hợp đồng trao tặng. Hai sự việc này không liên quan gì đến nhau cả, cho nên cách tiếp cận vấn đề là không đúng” - ông Sơn nói.

BV Ung thư Đà Nẵng. Ảnh: Tấn Tài.

BV Ung thư Đà Nẵng. Ảnh: TẤN TÀI

Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn cho hay trước khi ông Trân tự ý chuyển trả trên 37 tỉ đồng tiền từ thiện thì TP Đà Nẵng đã yêu cầu phải bàn giao nguyên trạng về bộ máy tổ chức, trụ sở, trang thiết bị, cơ sở vật chất và tài chính, tài sản của BV Ung thư để chuyển thành BV Ung bướu với hình thức là BV công lập.

“Cái nữa người ta cho rằng trong Luật Doanh nghiệp có nói anh được phép quyết định sử dụng số % vốn theo tỉ lệ vốn doanh nghiệp quản lý. Cái này là áp dụng đối với doanh nghiệp tư nhân thôi. Còn doanh nghiệp này không phải tư nhân hay của cá nhân ai. Mà doanh nghiệp này theo nghĩa là của một tổ chức, tổ chức này do UBND TP Đà Nẵng thành lập nên và trong phần vốn của doanh nghiệp này có phần vốn của Nhà nước. Cho nên không có câu chuyện đây là doanh nghiệp tư nhân nên ông Trân có quyền quyết định” - ông Sơn nhấn mạnh.

Theo ông Sơn, hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra thụ lý, đang trong quá trình điều tra vì vậy không nên đưa ra quá nhiều bình luận để làm sai lệch bản chất vấn đề. Ngoài ra, đây là vụ việc được xem xét rất cẩn thận với sự tham gia của các ngành nội chính TP trong một thời gian dài chứ không phải là một kết luận bồng bột mà nói là có “nguy cơ hình sự hóa quan hệ dân sự”.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, chiều 27-6, đoàn thanh tra của UBND TP Đà Nẵng chính thức có kết luận thanh tra BV Ung thư Đà Nẵng. Đoàn thanh tra kết luận việc chuyển 37 tỉ đồng từ tài khoản BV Ung thư sang tài khoản Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã được sự bàn bạc, thống nhất giữa ông Trịnh Lương Trân (chủ tài khoản) và bà Hồ Thị Diễm Phương (nguyên kế toán trưởng BV Ung thư). Nếu một người không đồng ý, không ký vào chứng từ chuyển tiền thì giao dịch chuyển tiền sẽ không được thực hiện. Hành vi của ông Trân và bà Phương có dấu hiệu của tội phạm.

Từ kết luận thanh tra, chủ tịch UBND TP chỉ đạo giao cho Thanh tra TP Đà Nẵng lập thủ tục chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng để điều tra theo quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm