Vụ trộm vàng khó xử: 2 bị cáo kêu oan vẫn bị tạm giam

Vụ trộm vàng ở ấp 1, xã Bình Hưng xảy ra từ tháng 7-2015, TAND huyện Bình Chánh, TP.HCM đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung năm lần.

Vụ án có sáu bị cáo. Một bị cáo nhận tội tại CQĐT và suốt các phiên tòa. Ba bị cáo ra tòa thay đổi lời khai và kêu oan. Hai bị cáo kêu oan từ đầu.

Hiện chỉ còn hai bị cáo kêu oan từ đầu là Nguyễn Ngọc Tiền và Nguyễn Minh Cường vẫn đang bị tạm giam. Thời hạn tạm giam đã gần 40 tháng.

Gia đình hai bị cáo này đã làm đơn bảo lĩnh tại ngoại gửi TAND huyện Bình Chánh. Hiện tòa này đang xem xét đơn.

Căn cứ để gia đình hai bị cáo này làm đơn xin bảo lĩnh tại ngoại cho con em mình là hai bị cáo đều không tiền án, tiền sự, là lao động chính trong nhà, có chứng cứ ngoại phạm theo lời khai của người làm chứng và các tình tiết có trong hồ sơ vụ án. Đồng thời vụ án có sáu bị cáo nhưng đến nay đã có bốn bị cáo được thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú. Đây là sự không bình đẳng trong việc truy tố, xét xử giữa các bị cáo...

Phiên tòa ngày 9-10 vừa qua đã phải hoãn vì vắng mặt nhân chứng quan trọng là chủ tiệm game Trịnh Xuân Đức. 

Như đã thông tin, TAND huyện Bình Chánh đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung năm lần với các yêu cầu như trích xuất camera, giám định dấu vân tay, dấu vết tội phạm để lại nhà bị hại... Tuy nhiên, các yêu cầu này của tòa không thể thực hiện được…

Phiên tòa ngày 9-10 vừa qua đã phải hoãn vì vắng mặt nhân chứng quan trọng là chủ tiệm game Trịnh Xuân Đức. Tiệm game được cho là nơi các bị cáo tập kết để bàn bạc việc đi trộm, sau đó đột nhập nhà bị hại trộm rồi lại quay về tiệm chia tiền trộm được và tiền bán vàng. Còn ông Đức được xem như nhân chứng quan trọng chứng minh cho sự có liên quan hay không của hai bị cáo kêu oan từ đầu là Tiền và Cường.
Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng theo hồ sơ, khi vụ trộm mới xảy ra, ông chủ tiệm game Trịnh Xuân Đức đã có lời khai khẳng định "ngày xảy ra vụ trộm, Cường chơi ở tiệm suốt. Những người khác thì tôi không thấy”.
Tuy nhiên, ba năm sau thì ông lại thay đổi lời khai theo hướng đêm trước ngày xảy ra vụ trộm thì Cường và Tiền ngủ tại tiệm game, sáng hôm sau đi ra ngoài khoảng 1-2 tiếng rồi quay lại, lúc này có mặt Thuận - bị can bị bắt đầu tiên, rồi lần lượt những người còn lại bị bắt.
Với lời khai trước sau bất nhất như vậy thì việc ông Đức có mặt tại tòa để trả lời thẩm vấn là cần thiết để góp phần xác định sự thật khách quan của vụ án.
Bởi lẽ theo hồ sơ thì vụ trộm không có người chứng kiến, bị hại không nhìn thấy ai vào nhà trộm. CQĐT không thu thập được dấu vân tay của kẻ trộm tại nhà bị hại, không thu giữ được hình ảnh nhóm trộm bàn bạc việc đi trộm ở tiệm game bắn cá, đột nhập nhà bà Năm trộm và quay về tiệm game chia tiền trộm được và tiền bán vàng như truy tố. CQĐT cũng không xác định được người mua vàng. Số vàng bị trộm không thu hồi được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm