Vụ tự tử ở tòa: Tòa Cấp cao hủy 2 bản án kết tội ông Phước

Tại phiên toà xét xử giám đốc thẩm, đại diện VKSND Cấp cao tại TP.HCM còn cho rằng ngoài những thiếu sót mà TAND Cấp cao tại TP.HCM đã nêu trong kháng nghị, quá trình điều tra còn có một số vi phạm tố tụng nghiêm trọng ảnh hưởng đến việc đánh giá chứng cứ và không đảm bảo khách quan trong thu thập chứng cứ như sau:
Thứ nhất, trên cơ sở bản ảnh hiện trưởng, sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám xe không mô tả vết nhớt để lại trên mặt đường, phản ánh vị trí hai xe ngã không phù hợp với lời trình bày của người làm chứng là ông Bùi Tiến Sỹ là người giữ hiện trường khi vụ tai nạn xảy ra xác định hai xe ngã chồng lên nhau. Biên bản khám nghiệm hiện trường không không ghi nhận đầy đủ các dấu vết có trên hiện trường để xác định hiện trường có thay đổi hay không ảnh hưởng đến việc chứng minh sự thật khách quan của vụ án.
Thứ hai, việc thu thập nồng độ cồn của bị cáo Phước không đảm bảo tính khách quan và tính có căn cứ để có cơ sở kết luận bị cáo Phước khi tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép để xem xét xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Thứ ba, quá trịnh điều tra ông Phước khẳng định có quan sát trước khi điều khiển xe băng qua đường và không thấy xe Lâm Tươi chạy đến nhưng không thực nghiệm điều tra để xác định thời gian ông Phước bắt đầu chuyển hướng đến khi xảy ra va chạm là bao lâu để xác định vị trí gây tai nạn (điểm đụng) tại hiện trường.

Vụ tự tử ở tòa: Tòa Cấp cao hủy 2 bản án kết tội ông Phước ảnh 1
Đại diện VKSND Cấp cao tại TP.HCM đưa ra thêm ba vấn đề mà kháng nghị chưa nêu. Ảnh: NGÂN NGA

Trong khi đó, tại kháng nghị giám đốc thẩm ngày 5-6 của Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM chỉ đề cập các vấn đề như sau:

Xác định tốc độ của xe mô tô do Lâm Tươi điều khiển.

Xác định lời khai của bà Trần Thị Kim Liên (vợ bị hại Quý) trong cùng một lúc vừa quan sát được bị cáo Lương Hữu Phước và ông Lâm Tươi điều khiển xe từ hai hướng có được không để đánh giá lời khai của bà Liên có phù hợp với thực tế hay không.

Xác định hướng va chạm của xe do Lâm Tươi điều khiển để xác định Lâm Tươi điều khiển xe mô tô đi cách gần lề phải hay xa lề phải theo hướng đi của Lâm Tươi.

CQĐT chưa kết luận được bị cáo Phước có bật đèn tín hiệu khi chuyển hướng sang đường hay không để có cơ sở đánh giá xác định lỗi của bị cáo.

Chưa xác định có hay không có việc bị hại Quý vịn tay vào vai của bị cáo Phước hay chồm lên tỳ vai bị cáo Phước xuống ảnh hưởng đến khả năng điều khiển xe của bị cáo Phước.

Chúng tôi đang tiếp tục cập nhập thông tin cho bạn đọc ở những bản tin tiếp theo.
Như PLO đã phản ánh, trưa 15-1-2017, ông Phước chở ông Trần Hữu Quý đi hát karaoke. Đi một đoạn, thấy ông Quý không đội mũ bảo hiểm nên ông Phước chở về lấy mũ bảo hiểm. Khi ông Phước điều khiển xe rẽ trái sang đường thì bị xe ông Lâm Tươi tông vào làm ông Quý tử vong.
Ngày 29-5, tại phiên tòa phúc thẩm lần hai, TAND tỉnh Bình Phước bác kháng cáo kêu oan, y án sơ thẩm của TAND TP Đồng Xoài, phạt ông Phước ba năm tù. Chiều cùng ngày, ông Phước đến tòa này nhảy từ lầu hai xuống đất, tử vong.
Đúng một tuần sau (tức 5-6), Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM đã kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị Ủy ban Thẩm phán xét xử giám đốc thẩm hủy cả hai bản án sơ thẩm của TAND TP Đồng Xoài và phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Phước để điều tra lại theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.