Vụ VN Pharma: Ông Cao Minh Quang có dấu hiệu phạm tội thiếu trách nhiệm

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ buôn bán thuốc giả VN Pharma giai đoạn 2. Động thái này được đưa ra sau khi khởi tố cựu thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường.
Lần này, CQĐT đề nghị VKSND Tối cao truy tố tổng cộng 14 bị can. Theo đó, 9 bị can Nguyễn Minh Hùng (cựu chủ tịch HĐQT, kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma); Võ Mạnh Cường (cựu giám đốc Công ty TNHH thương mại hàng hải Quốc tế H&C), Phạm Anh Kiệt, Nguyễn Trí Nhật, Ngô Anh Quốc, Phan Cẩm Loan, Lê Thị Vũ Phương, Phạm Quỳnh Trang, Nguyễn Thị Quyết về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Cựu thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường. Ảnh: PLO

Ông Cường cùng với Nguyễn Việt Hùng (cựu phó cục trưởng Cục Quản lý dược Bộ Y tế) và Lê Đình Thanh (công chức Cục Hải quan TP.HCM) cùng bị đề nghị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 
Hai bị can Nguyễn Thị Thu Thủy (cựu phó trưởng phòng quản lý giá thuốc Cục Quản lý dược), Phạm Hồng Châu (cựu trưởng phòng đăng ký thuốc Cục Quản lý dược) cùng bị đề nghị về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 

Đáng chú ý trong kết luận điều tra này, Bộ Công an cũng nêu sai phạm của ông Cao Minh Quang có dấu hiệu phạm tội thiếu trách nhiệm trong việc cấp sổ đăng ký thuốc mang nhãn mác Health 2000. Căn cứ kết quả điều tra và tra lời của Bộ Y tế đề nghị VKSND tối cao xem xét xử lý theo quy định.

Theo đó, CQĐT cho rằng ông Cường có thái độ hợp tác, thành khẩn khai báo, thừa nhận trách nhiệm là người đứng đầu khi để xảy ra các sai phạm tại Cục Quản lý dược. Về nhân thân, ông có nhiều thành tích xuất sắc trong quá trình công tác tại Bộ Y tế và được Nhà nước, Chính phủ khen tặng, gia đình có công. Từ đó, CQĐT đề nghị VKS và tòa xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật.
Kết luận điều tra nêu đối với trách nhiệm trong việc thẩm định, xét duyệt, cấp số đăng ký 2 thuốc H2K Levofloxacin, H2K Ciprofloxacin, ngày 5-4-2005, ông Cao Minh Quang (lúc này là Cục trưởng Cục Quản lý dược) ký quyết định số 63 ban hành danh sách chuyên gia thẩm định hồ sơ đăng ký và quy chế hoạt động của chuyên gia thẩm định kèm theo. Cụ thể quy định mỗi nhóm chuyên gia thẩm định có 1 nhóm trưởng phụ trách. Nhưng sau đó, năm 2006 - 2007, ông Quang không thực hiện quy định này.
Ngày 15-5-2007, Bộ trưởng Bộ Y tế ký quyết định ban hành quy chế hoạt động của Hội đồng xét duyệt thuốc. Ngày 12-6-2007, ông Cao Minh Quang ký ban hành Quy trình chuẩn bị hồ sơ đăng ký thuốc để đưa ra thẩm định và xử lý biên bản, không nêu quy định về nhóm trưởng nhóm chuyên gia thẩm định.
Tuy có các văn bản mới ban hành, Quy chế 63 của Cục Quản lý dược chưa bị bãi bỏ, nên việc ông Cường không phân công nhóm trưởng nhóm chuyên gia thời điểm 2009 - 2010 là không đúng quy định nêu tại Quy chế.
Hồ sơ xin cấp số đăng ký 2 thuốc H2K Levofloxacin và H2K Ciprofloxacin mang nhãn mác Health 2000 không đảm bảo về mặt hồ sơ pháp lý. Chuyên gia thẩm định Tiểu ban pháp chế bà Thủy đã tự ý thẩm định lại hồ sơ, đề nghị cấp số đăng ký không đúng quy định. Trong khi Tiểu ban pháp chế đã đánh giá hồ sơ thuốc không đạt yêu cầu.
Theo quy định tại Quy chế 1753, trách nhiệm kiểm tra, rà soát ý kiến đánh giá của chuyên gia thẩm định được giao cho bà Châu và ông Hùng. Và cả hai đã thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, rà soát biên bản thẩm định nên không phát hiện ra sai phạm của chuyên gia Thủy.
Bộ Y tế xác định trách nhiệm chính là của chuyên gia thẩm định, trưởng phòng đăng ký thuốc và phó cục trưởng Cục Quản lý dược được chỉ định phó chủ tịch Hội đồng. Các cá nhân đã bị khởi tố bị can, xử lý về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Còn ông Cường, với cương vị là cục trưởng Cục Quản lý dược, phó chủ tịch thường trực Hội đồng xét duyệt thuốc cũng có trách nhiệm là người đứng đầu khi để xảy ra vi phạm trong thẩm định, xét duyệt 2 hồ sơ thuốc H2K Levofloxacin và H2K Ciprofloxacin, gây thiệt hại 50,6 tỉ đồng.

Xác minh chất lượng thuốc tại 63 tỉnh, thành

Kết quả xác minh tại Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố đều cho thấy không có thông tin về việc thuốc mang nhãn mác Health 2000 là thuốc giả, thuốc kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Kết quả kiểm nghiệm đối với 3/7 thuốc mang nhãn mác Health 2000 tại Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương và Viện kiểm nghiệm thuốc TP.HCM đều xác định đạt chất lượng theo tiêu chuẩn.

Ông Cường đã có các chỉ đạo tiến hành xác minh, cung cấp thông tin cho Bộ Công an phối hợp xác minh và chỉ đạo tạm dừng nhập khẩu đối với thuốc mang nhãn mác Health 2000. Nhưng việc ông không kịp thời đình chỉ lưu hành, thu hồi thuốc cũng có dấu hiệu chưa làm hết trách nhiệm với vai trò là cục trưởng Cục Quản lý dược, để 4/7 loại thuốc mang nhãn mác Health 2000 tiếp tục được sử dụng điều trị, tổng giá trị trên 3,7 tỉ đồng.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm