Vụ vợ chồng kêu oan: Đề nghị giám định gỗ và từng hecta rừng

Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hủy hoại rừng đối với bị cáo Phạm Lê Huân, Phan Thị Tâm (vợ ông Huân), Trần Văn Năng, Phạm Đình Cầu, Nguyễn Phi Trường và Phạm Thị Huyền (trú huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) đã kết thúc phần tranh luận, bước vào phần nghị án.

Sáu bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Khi được nói lời nói sau cùng, bị cáo Huân nói: "Bị cáo cảm thấy vụ án này là oan sai đối với bị cáo, đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo để tránh gây oan sai cho những người không có thực hiện (hành vi) vấn đề đó”.

Bị cáo Tâm cũng nói bị quá oan: “Bị cáo chỉ có hợp đồng thuê xẻ thực bì để trồng rừng mới trên diện tích đất rừng trồng của bị cáo thôi. Kính mong HĐXX xem xét cho bị cáo, không xử oan cho bị cáo ạ”.

Các bị cáo Năng, Cầu, Trường và Huyền thì trình bày hoàn cảnh khó khăn, trình độ năng lực hạn chế, làm ăn lương thiện, xin được xem xét giảm nhẹ hình phạt...

 Bị cáo Phạm Lê Huân bảo vệ cho mình.

Theo chủ tọa phiên tòa, vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, HĐXX cần nhiều thời gian nghị án và vụ án sẽ được tuyên án vào 8 giờ sáng 5-10.

Như đã đưa tin, hồ sơ vụ án và cáo trạng cáo buộc vợ chồng Huân, Tâm thuê Năng, Cầu, Trường và Huyền phát thực bì tại rừng Kền Kền thuộc xã Phú Gia.

Kết quả điều tra xác định trong hơn 23 ha rừng đã phát, chặt phá có 41.400 m2 rừng tự nhiên thuộc khoảnh 2 và 5a, tiểu khu 229, xã Phú Gia, gây thiệt hại 1,4 tỉ đồng. 

Quá trình điều tra không thu được gỗ rừng tang vật vụ án. 

Rất đông người dân đến tham dự phiên tòa, hội trường xét xử không đủ ghế ngồi. 

Ông Huân bị khởi tố bị can và bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh từ ngày 9-1 đến nay. Bà Tâm, Năng, Cầu, Trường, Huyền bị khởi tố bị can từ ngày 29-3 và đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Huân 5-6 năm tù, Tâm 36 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách năm năm. Năng, Cầu, Trường mỗi bị cáo 15-18 tháng tù cho hưởng án treo và thời gian thử thách 30-36 tháng; Huyền 9-12 tháng tù cho hưởng án treo, 18-20 tháng thử thách về tội hủy hoại rừng.

Trong vụ án này, vợ chồng Huân, Tâm kêu oan, cho rằng không hủy hoại rừng mà chỉ thuê người phát thực bì để trồng rừng cây keo trên đất nhận khoán đất trồng rừng theo Nghị định 135 của Chính phủ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm